Xe để lâu không sử dụng có cần bảo dưỡng định kỳ không?
Có nhiều lý do khiến chiếc xe tiền tỷ nằm bãi lâu không sử dụng. Trong trường hợp như vậy xe có cần bảo dưỡng định kỳ không?
Trên hội nhóm ô tô, một người chia sẻ thắc mắc cần được giải đáp: “Nhà tôi có 3 chiếc ô tô, một cho tôi, một cho vợ, một cho bố mẹ. Xe của vợ tôi rất ít lái, chỉ đi khi tôi đi vắng nhà dài ngày. Vì vậy, chiếc xe của vợ tôi hầu như không được bảo dưỡng trong một năm. Tuy nhiên, chiếc xe này lái gặp nhiều vấn đề hơn chiếc xe tôi đi hàng ngày”.
Người này thắc mắc tại sao xe ít đi lại có nhiều vấn đề như vậy? Một thợ sửa xe cho biết, xe không được lái thường xuyên cũng cần được bảo dưỡng.
Do đỗ xe lâu ngày, động cơ không hoạt động, hệ thống dây điện cũng sẽ bị lão hóa, gây ra những hư hỏng nhất định cho xe. Đồng thời, lốp ô tô cũng sẽ bị lão hóa trầm trọng hơn. Nếu để lốp trên dốc lâu ngày sẽ làm cho lốp hư hỏng nặng.
Trong quá trình xe chạy, lốp xe sẽ bị mòn nhưng mức độ mòn tương đối cân bằng. Tuy nhiên, nếu xe không được lái trong một thời gian dài và xe duy trì một tư thế sẽ khiến một bộ phận nào đó của lốp xe bị ép rất nhiều, dẫn đến hàng loạt vấn đề như biến dạng.
Cuối cùng là vấn đề về nhớt máy, vấn đề luôn được hầu hết các chủ xe quan tâm nhất. Vậy xe lâu ngày không chạy có cần thay dầu máy không?
Trên thực tế, câu trả lời chắc chắn là không, như chúng ta đã biết, dầu ô tô cần được thay thế hàng năm hoặc sau 10.000 km. Xe ít sử dụng nên mức tiêu hao dầu cũng tương đối ít. Nhưng điều này không có nghĩa là chiếc xe không cần bảo dưỡng.
Cho dù xe của bạn chỉ đi 5.000 km một năm thì bạn vẫn phải thay nhớt 1 năm rưỡi 1 lần, đây là điều cơ bản nhất, nếu không xe sẽ rất dễ hỏng hóc.
Do đó, khi ô tô không lái trong một thời gian dài cũng nên chú ý đưa xe vào gara và thay đổi vị trí của ô tô vài tuần một lần. Sau đó làm sạch động cơ và cặn carbon một tháng. Đồng thời, định kỳ 1 năm rưỡi cần tra dầu một lần để xe sử dụng tốt hơn.
Theo Rx Mechanic, việc để xe không hoạt động quá lâu có thể khiến bình ắc quy bị cạn kiệt. Để ngăn ắc quy bị cạn, hãy đảm bảo rằng xe được nổ máy để khởi động động cơ mỗi tuần một lần. Để máy chạy trong 10 đến 15 phút để duy trì năng lượng cho bình ắc quy. Trong khi ở đó, hãy bật tất cả các hệ thống của ô tô, bao gồm cả AC.
Để động cơ chạy ít nhất 10 phút mỗi tuần một lần có thể giúp động cơ đạt được nhiệt độ bình thường. Ngoài việc sạc lại ắc quy sẽ không làm được gì khác.
Vì lý do này, hãy cân nhắc lái xe quanh khu phố (nếu có thể) để đánh thức hệ thống lái trợ lực, hộp số, hệ thống treo và phanh. Thông thường, các hệ thống quan trọng này sẽ tạm dừng khi xe không hoạt động, do đó, một vài phút lái xe di chuyển sẽ giúp chúng vận hành ổn định và trơn tru hơn.
Nếu trong trường hợp không thể di chuyển quanh khu phố của mình, có thể tiến hành nổ máy, cài số lùi để đánh lái trái, phải mỗi bên vài ba lần (chỉ cần di chuyển trong vài mét). Bên cạnh đó, mở kính, bật quạt gió, bật gạt nước đi tiến, lùi vài ba mét và phanh gấp 1 chút để tránh việc bình xăng bị đóng cặn.
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027
Để tri ân khách hàng đã đồng hành đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, VinFast công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027.
Hội anh em Thợ máy miền Tây: Kết nối, học hỏi và cập nhật công nghệ mới
(NSMT) - Vào ngày 28/12 sắp tới, Hội anh em Thợ máy miền Tây sẽ tổ chức buổi giao lưu họp mặt tại tỉnh Cà Mau với nhiều hoạt động ý nghĩa. Được biết, đây không chỉ là dịp để các thành viên gặp gỡ, giao lưu và kỷ niệm một năm làm việc đầy ý nghĩa, mà còn là cơ hội để cùng nhau cập nhật những kiến thức mới về công nghệ, từ đó nâng cao tay nghề và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
Sức hút mạnh mẽ từ Vương Khang Motor tại Đại hội mô tô Cần Thơ 2024
(NSMT) - Đại hội mô tô Cần Thơ năm 2024 đã diễn ra thành công tại Công viên Lưu Hữu Phước, với sự tham dự của gần 1.200 xe phân khối lớn của các anh em Biker đến từ các câu lạc bộ trên khắp cả nước. Trong sự kiện này, một trong những điểm nhấn đáng chú ý chính là sự góp mặt của Vương Khang Motor – thương hiệu nổi bật trong ngành mô tô thể thao tại Việt Nam.
Người lái Lamborghini có thể đang chìm trong nợ nần
75% người mua siêu xe dùng tiền đi vay. Không phải vì họ được hưởng mức lãi suất thấp mà vì họ không đủ khả năng chi trả toàn bộ giá trị xe.
Dàn bóng hồng tỏa sáng tại Đại hội Mô tô Cần Thơ năm 2024
(NSMT) - Đại hội Mô tô Cần Thơ lần thứ VIII do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ phối hợp cùng Hội Cần Thơ Motobike tổ chức đã khép lại với thành công ấn tượng. Sự kiện thu hút hàng nghìn biker khắp cả nước tham gia. Đây không chỉ là dịp để những tín đồ yêu thích mô tô giao lưu, học hỏi, mà còn trở thành một lễ hội dành cho những chiếc mô tô khủng, đắt tiền.
Đại hội Mô tô Cần Thơ 2024: Tặng quà 60 triệu đồng, lan tỏa yêu thương và hành trình về nguồn ý nghĩa
(NSMT) - Ông Võ Hoàn Toàn, Chủ tịch Hội Motobike Cần Thơ, cho biết Đại hội Mô tô Cần Thơ lần thứ VIII đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sự kiện năm nay không chỉ là sân chơi giao lưu đẳng cấp dành cho cộng đồng biker trên cả nước, mà còn lan tỏa tinh thần sẻ chia và tôn vinh truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Đại hội Mô tô Cần Thơ 2024: Doanh nghiệp kết nối hiệu quả, cộng đồng biker gắn kết bền chặt
(NSMT) - Ngày 14/12, tại Công viên Lưu Hữu Phước, Đại hội Mô tô Cần Thơ lần thứ VIII do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ phối hợp cùng Hội Motobike Cần Thơ tổ chức đã khép lại với thành công ấn tượng. Sự kiện quy tụ hơn 1.200 biker và hơn 20 doanh nghiệp trong ngành xe mô tô, ô tô điện và phụ kiện, trở thành sân chơi lớn cho cộng đồng yêu xe trên cả nước và mang đến những trải nghiệm đẳng cấp cho khách tham dự.