Xe - Số

Tỷ lệ cháy xe điện thấp hơn 61 lần so với xe xăng

Thứ hai, 18/09/2023, 06:41 AM

Chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện có khả năng cháy, trong khi con số này của xe xăng là hơn 1.500 và xe hybrid là gần 3.500, theo nghiên cứu từ dữ liệu của Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB).

Tỷ lệ xe điện cháy cực thấp

Một nghiên cứu mới đây do AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm của Mỹ thực hiện dựa trên dữ liệu từ Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB), Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS) và dữ liệu thu hồi của chính phủ Mỹ cho thấy, xe có động cơ đốt trong có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo đó, xe điện chạy pin chỉ có 0,025% khả năng bốc cháy, so với tỷ lệ 1,5% của xe động cơ đốt trong và 3,4% của xe hybrid. Nghiên cứu tiết lộ rằng xe chạy bằng xăng và dầu diesel gặp phải 1.530 vụ cháy trên 100.000 xe, trong khi chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bốc cháy. Điều này đồng nghĩa, tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng, dầu.

Tỷ lệ cháy của xe điện là rất nhỏ so với xe sử dụng xăng, dầu. (Nguồn: AutoInsuranceEZ)

Tỷ lệ cháy của xe điện là rất nhỏ so với xe sử dụng xăng, dầu. (Nguồn: AutoInsuranceEZ)

Những số liệu thống kê này được củng cố thêm bởi Báo cáo tác động của Tesla năm 2020, trong đó nêu rõ cứ mỗi 205 triệu dặm di chuyển thì lại có một vụ cháy xe Tesla. Trong khi ấy, dữ liệu được thu thập ở Mỹ cho thấy chỉ 19 triệu dặm di chuyển bằng xe xăng/dầu đã có một vụ cháy.

Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes hồi đầu năm nay, Richard Billyeald, CTO của Thatcham Research - Trung tâm nghiên cứu bảo hiểm ô tô xe máy hàng đầu ở Anh, cho rằng xe điện nhìn chung có nguy cơ cháy thấp hơn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. “Điều này cũng được phản ánh trong thử nghiệm an toàn mà chúng tôi thực hiện ở Anh thay mặt cho Euro NCAP, trong đó mặc dù có tác động mạnh lên phía trước và đặc biệt là hai bên của xe, nơi ắc quy dễ bị tổn thương nhất, nhưng không có hiện tượng nhiệt nào xảy ra”.

Nhận định tương tự cũng được đưa ra tại Thụy Điển. Theo báo cáo của Cơ quan dự phòng dân sự Thụy Điển MSB, tính đến năm 2022, có gần 611.000 xe điện và xe hybrid lưu hành tại đây. Với trung bình 16 vụ cháy xe điện và xe hybrid mỗi năm, nguy cơ cháy là 1 trên 38.000. Trong khi với xe chạy bằng xăng/dầu, trung bình 3.384 vụ cháy mỗi năm trên tổng số 4,4 triệu phương tiện, tỷ lệ cháy là 1 trên 1.300.

Vì sao xe điện khó gây cháy hơn xe xăng?

 Theo giới chuyên gia, có nhiều lý do giải thích tại sao xe điện ít có khả năng bắt lửa hơn. Trước hết là về cấu tạo. Ma sát giữa các bộ phận thường là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, dẫn đến quá nhiệt.

Trong khi đó xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn nhiều nên khả năng gây cháy ít hơn. Xe điện cũng không có chất lỏng dễ cháy như xăng và không có khí thải nóng để kích thích quá trình đốt cháy. Nếu không có hệ thống làm mát do bộ tản nhiệt cung cấp và chất làm mát liên tục lưu thông qua động cơ, xe chạy xăng sẽ quá nóng và có khả năng bốc cháy trong vòng vài phút.

Nguy cơ cháy xe điện là cực thấp - Ảnh: Engineproperty

Nguy cơ cháy xe điện là cực thấp - Ảnh: Engineproperty

Bộ phận quan trọng nhất trên xe điện là pin, thường bị nhầm tưởng là nguyên nhân gây cháy xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, công nghệ được sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn. Không giống như xăng, bốc cháy ngay khi gặp tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần thời gian để đạt được nhiệt lượng cần thiết để đánh lửa. Trong khi ấy, hệ thống pin trên xe điện được bảo vệ bằng lớp kim loại dày để giảm thiểu nguy cơ. Hơn thế, pack pin trên xe điện là tập hợp của vô số module riêng rẽ, mỗi module đều có hệ thống “cầu chì” riêng để ngắt điện theo từng bộ phận, giúp giảm nguy cơ cháy nổ.

Các nhà sản xuất còn kết hợp các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Pin được bao quanh bởi một tấm che làm mát chứa đầy chất làm mát bằng chất lỏng, ngăn ngừa quá nhiệt. Ngay cả khi chất làm mát bị hỏng, pin EV vẫn được sắp xếp thành cụm ngăn cách, hạn chế hư hỏng trong trường hợp gặp trục trặc.

Ngoài phần cứng, xe điện còn được đảm bảo an toàn nhờ phần mềm. Hệ thống quản lý pin BMS có nhiệm vụ phát hiện, ngăn ngừa sự cố rò rỉ nhiệt và đoản mạch. Ngoài ra, hệ thống quản lý nhiệt của pin (BTMS) đảm bảo rằng bộ pin luôn nằm trong phạm vi nhiệt độ an toàn, sử dụng các kỹ thuật như làm mát bằng không khí chủ động hoặc làm mát bằng chất lỏng. Hệ thống này kết hợp cùng các lỗ thông hơi để giải phóng khí sinh ra ở nhiệt độ cao, giảm sự tích tụ áp suất.

Mặc dù nguy cơ cháy xe điện là cực thấp so với các loại phương tiện dùng nhiên liệu khác, nhưng cũng như mọi thiết bị sử dụng điện, các chuyên gia khuyến cáo, điều quan trọng nhất là người dùng phải sử dụng đúng cách, tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị, đồng lựa chọn xe điện từ các nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Hiện nay, công nghệ sản xuất xe điện cũng đang được cải tiến liên tục nhằm ngăn chặn các đám cháy có thể xảy ra.

Theo CNBC, MotorTrend, The Car Expert

Hội anh em Thợ máy Miền Tây: Nơi chia sẻ đam mê và kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành nghề xe máy

Hội anh em Thợ máy Miền Tây: Nơi chia sẻ đam mê và kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành nghề xe máy

(NSMT) - Hội anh em Thợ máy Miền Tây được thành lập vào 7/7/2022 bởi anh Huỳnh Phương Nam, chủ cửa hàng Tay Ga Nam Anh ngụ tại số 337 Châu Văn Liêm, Khóm 3, Phường 9, TP Cà Mau. Nơi đây là sân chơi lớn đầu tiên tại miền Tây kết nối cộng đồng các anh em trong lĩnh vực ngành nghề xe máy.

5 mẫu xe gầm cao 'mới toanh' dễ làm mưa làm gió thị trường Việt năm nay

5 mẫu xe gầm cao 'mới toanh' dễ làm mưa làm gió thị trường Việt năm nay

Thị hiếu mua sắm ô tô của người dùng Việt Nam có những thay đổi rõ rệt gần đây khi các dòng xe đa dụng (SUV, crossover) ngày càng được ưa chuộng nhờ thiết kế đẹp, di chuyển linh hoạt trong khi giá bán ngày càng cạnh tranh.

Tự lái xe về quê ăn Tết cần lưu ý điều gì?

Tự lái xe về quê ăn Tết cần lưu ý điều gì?

Tài xế cần chuẩn bi kỹ càng và nắm vững những kinh nghiệm để có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 an toàn khi lái xe đưa cả gia đình về quê.

Tôi sẽ mua ô tô trong năm 2024

Tôi sẽ mua ô tô trong năm 2024

Các chuyên gia cho biết người tiêu dùng có thể bắt đầu thấy giá ô tô mới thấp hơn vào năm 2024, do những cải tiến về chuỗi cung ứng sẽ làm tăng lượng hàng tồn kho và việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.

Đoán tính cách, tiềm năng qua cách cầm lái ô tô

Đoán tính cách, tiềm năng qua cách cầm lái ô tô

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc lái xe ô tô có thể bộc lộ rõ ​​hơn trí tuệ cảm xúc và tiềm năng của người cầm lái.

Điệu nghệ thú chơi mô tô

Điệu nghệ thú chơi mô tô

(NSMT) - Đại hội Mô tô Cần Thơ lần thứ 7 năm 2023 do Văn phòng đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ phối hợp cùng Hội Can Tho Motobike tổ chức đã quy tụ hàng ngàn anh em biker từ khắp cả nước, với rất nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa. Một điểm nhấn đặc biệt tại đại hội là những chiếc xe mô tô độc lạ do chính những người đam mê mô tô chế tạo.

Cần Thơ: Khai trương dịch vụ bảo dưỡng ô tô cao cấp Fast Auto Garage

Cần Thơ: Khai trương dịch vụ bảo dưỡng ô tô cao cấp Fast Auto Garage

(NSMT) - Ngày 2/12, Fast Auto Garage chính thức khai trương mở cửa đón tiếp đối tác và những tín đồ đam mê xe ô tô tại địa chỉ số C17, đường 12, Khu dân cư Miền Nam, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.