Văn hóa

Về Bến Tre uống đặc sản rượu dừa

Thứ tư, 18/08/2021, 15:04 PM

Bến Tre được thiên nhiên ưu ái với điều kiện đất đai rất thích hợp cho cây dừa phát triển. Nguồn nguyên liệu phong phú và dồi dào này đã sản xuất ra nhiều đặc sản, trong đó có rượu dừa Bến Tre – món rượu thơm ngon nức tiếng.

Xứ sở của dừa

Quê hương Đồng Khởi hay xứ sở của dừa xanh, đó chính là những cái tên quen thuộc gợi mọi người nhớ đến Bến Tre. Cũng giống như cây chè ở Thái Nguyên hay cây cam - Hà Giang. Bến Tre thực sự là xứ sở của dừa, không một ai, kể cả trẻ nhỏ nơi đây không biết đến việc leo dừa, không biết đến các món đồ ăn, thức uống chế biến từ dừa. Dừa không chỉ còn là một loại cây trái bình thường mà gần như đã trở thành một nét văn hóa rất riêng của vùng quê này.

ben tre

Với những hàng dừa trải dài thẳng tắp, những con người thân thiện, hiếu khách đã có nhiều năm chung sống và gắn bó với loại cây này. (Ảnh: Vietnam Law and Legal Forum)

Đặc sản từ dừa

Đến với Bến Tre, có nhiều đặc sản từ dừa bạn có thể thử như:

Cơm dừa

yeu tre

 (Ảnh minh họa: yeutre.vn) 

Món ăn được chế biến vô cùng công phu, phần cơm phải được vo, nấu với nước dừa nên rất thơm và mềm, kết hợp cùng với tép rang, chà bông và cơm dừa cắt hạt lựu vô cùng lạ miệng, giòn giòn, mặn mà vô cùng vừa miệng.

Kẹo dừa

Người dân Bến Tre từ lâu đã rất tự hào với đặc sản quê hương mình, món kẹo dừa. Bất cứ ai cầm chiếc kẹo dừa hình chữ nhật nhỏ nhỏ xinh xinh khi cắn một miếng, vị ngọt của kẹo tan chảy trong miệng chắc chắn sẽ khiến người thưởng thức nhớ mãi hương vị ấy.

DAC SAN

Món kẹo dừa trông rất bắt mắt. (Ảnh: Đặc sản ngon 3 miền)

 

Tiếp theo, một món có thể khiến bạn ngất ngây. Được mệnh danh là 1 trong 6 loại rượu ngon tại Miền Tây, rượu dừa Bến Tre đã khẳng định được thương hiệu của mình đến người tiêu dùng ngày nay.

Rượu dừa Bến Tre

Với người miền Tây, chuyện nhậu nhẹt trở thành tập quán phong tục và nếp sống. Đến với Bến Tre: chúng ta sẽ thấy tại đây bày bán loại rượu này rất nhiều. Loại rượu được ủ trong một trái dừa với nguyên liệu chính là rượu nếp.

dua

(Ảnh: Đặc sản ngon 3 miền)

Quy trình làm nên loại rượu nổi tiếng này cũng không phải là dễ dàng mà còn rất công phu. Trái dừa được chọn phải là dừa già, có lớp cơm dày. Chỉ những quả to tròn trọng lượng từ 1.2kg đến 1.4 kg mới được chọn. Lớp vỏ sần sùi bên ngoài được mài nhẵn cho trơn láng để tạo độ bóng đẹp, sau đó trái dừa được phủ một lớp sơn để tránh ẩm mốc và bảo quản rượu khỏi sự bay hơi. Rượu được chọn như đã nói như trên chính là rượu nếp – rượu nếp Phú Lễ, một trong tứ đại danh tửu của miền Tây, là loại rượu dùng để tiến lên vua chúa ngày xưa.

do uong vn

Tiếp đến, người ta khoét một lỗ nhỏ trên đầu quả dừa, tiêm hỗn hợp rượu đã ủ theo một tỉ lệ nhất định, hàn kín và ủ từ 10-15 ngày là có thể dùng được. (Ảnh: đồ uống Việt Nam)

Rượu dừa ngon phải có màu trắng ngà, vừa uống vào thấy cay, nhưng hậu ngọt và thơm như vừa uống nước dừa.

Và cách uống rượu của người dân Bến Tre:

Ở Bến Tre, người dân có cách uống rượu độc đáo:

Trước tiên, bóc lớp màng nilon bọc quả dừa ra. Dùng 1 vật cứng nhọn như chìa khóa, mũi dao..v.v.. nhẹ nhàng nậy lớp vỏ cứng chỗ lỗ khoét ra. Dùng ống rót là ống nứa, cắm đầu nhọn vào phần cùi dừa, dùng tay đóng nhẹ nhàng cho ống xuyên thủng lớp cùi đó. Tiếp theo rút ra và quay ngược ống rót là ta có thể rót rượu ra 1 cách đơn giản.

30

Uóng rượu dừa Bến Tre, không chỉ đơn giản là thưởng thức món rượu bên trong trái dừa. Mà rượu dừa Bến Tre vừa thích hợp uống nóng và cả uống lạnh. (Ảnh: Đặc sản ngon 3 miền)

Hương vị rượu dừa nóng sẽ cho người uống rượu dừa có cảm giác nồng nàn, dậy mùi hơn. Còn với hương vị rượu dừa lạnh: Cảm nhận đầu tiên với chén rượu dừa mát lạnh tê tê đầu lưỡi tạo cảm giác nhẹ nhàng, êm dịu với vị ngọt nhẹ nhàng và vị thơm tự nhiên đủ để đánh lừa nồng độ của rượu.

Rượu dừa Bến Tre được lên men tự nhiên nên rất tốt cho sức khoẻ giúp ăn ngon miệng và kích thích tiêu hoá tốt và không gây đau đầu khi uống. Nếu có dịp đến với mãnh đất xinh đẹp này, bạn không nên bỏ lỡ cơ thể thưởng thức món rượu này và mua về làm quà tặng.

Thảo Nguyên (t/h)  
Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Tác giả Nguyễn Thị Thương kể, cha cô sợ con gái học nhiều ế chồng nhưng kỳ thực trên chiếc xe đạp cà tàng ông đã mang cho con gái từng cơm nắm, bơ gạo, dăm ba quả trứng và "không cho phép" con được bỏ bất cứ cuộc thi nào.

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(NSMT) – Đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, du khách sẽ cảm thấy hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào khi đứng trước bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được trưng bày tại đây. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m².

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

(NSMT) - Trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng phức tạp, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức chuyên đề về an toàn giao thông dành riêng cho sinh viên vào ngày 03/5.

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.