Văn hóa

Vẻ đẹp viên đá quý thô trong mắt những “phù thủy chế tác”

Thứ sáu, 31/03/2023, 14:51 PM

(NSMT) - Biết đến và yêu quý nghề thợ kim hoàn khi đang trong độ tuổi chập chững bước vào đời, anh Hà Văn Công (sinh năm 1979, trú tại Cần Thơ) nắm vững cả kỹ thuật chế tác thủ công truyền thống lẫn hiện đại và luôn cố gắng gìn giữ nghề cho đến ngày nay.

Mỗi món trang sức được đeo ở các vị trí khác nhau trên cơ thể đều mang ý nghĩa và ngôn ngữ rất riêng. Đây vừa là một món phụ kiện và cũng có thể là một món quà tặng kỉ niệm cho người thân trong dịp đặc biệt. Nhưng để làm ra nó, những người thợ kim hoàn đã mất rất nhiều công sức và tâm tư.

Anh Hà Văn Công - Thợ chế tác tại Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

Anh Hà Văn Công - Thợ chế tác tại Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

Trong tiếng xì xèo của đồ khò lửa cùng âm thanh chiếc máy chà nhám phát ra đều đặn, chúng tôi gặp được anh Công, người có khuôn mặt hiền hậu, dáng người tầm thước với đôi mắt sáng. Lúc chúng tôi đến, anh Công vẫn đang chăm chú, miệt mài bổ từng nhịp búa vào cây nong để uốn nắn chiếc nhẫn bạc. Với động tác điêu luyện, gọn gàng, dứt khoát, đây ắt hẳn là người đàn ông rất có tâm với nghề.

Được biết, anh Công là thợ chế tác tại Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận – PNJ chi nhánh Cần Thơ (số 209, đường 30/4, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Hiện tại, anh là một trong những người thợ kim hoàn có thâm niên và gắn bó lâu dài cùng với PNJ. Anh được những người đồng nghiệp có cùng chuyên môn đánh giá là người thợ kim hoàn có khả năng kết hợp giữa kỹ thuật thủ công truyền thống và tiếp cận các máy móc thiết bị hiện đại tiên tiến, hỗ trợ tạo ra các sản phẩm trang sức đẹp và thu hút khách hàng.

z4133394961784_ba3903616f93789136151c06f29e0b7d
z4133394972481_ef13601d70f1a9c03b0768e939a62ca3
z4130849490985_b38945429c205559320475ea2c4f6e10

Các sản phẩm kim hoàn của anh Hà Văn Công được làm với những công đoạn, quy trình cầu kỳ, phức tạp đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và độ chính xác cao. Vì vậy sản phẩm mà anh làm ra không chỉ tinh xảo, có hồn mà còn là một tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Để có tay nghề làm ra các thành phẩm tinh xảo và một công việc với mức lương ổn định như ngày hôm nay, anh Công đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm trong công việc. Chia sẻ cùng chúng tôi, khi anh vừa tròn 17, thời điểm đó nghề thợ kim hoàn đang phát triển. Được tìm hiểu nhiều, anh cảm thấy yêu thích công việc này và học nghề từ một người thân trong gia đình mà anh gọi là bác ba Thu. Vừa học vừa làm 5 năm, anh lại muốn tìm một công ty lớn để phát triển bản thân hơn. Sau đó, anh thi tay nghề và may mắn đậu vào Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận – PNJ Cần Thơ chi nhánh 46 Ngô Quyền. Công việc ấy đã theo anh cho đến ngày nay.

Anh Hà Văn Công cùng người đồng nghiệp của mình.

Anh Hà Văn Công cùng người đồng nghiệp của mình.

Càng làm anh càng cảm thấy gắn bó với nghề và đam mê với công việc chế tác những viên đá quý. Anh Công cho hay, tuy thời điểm đó lương còn bấp bênh nhưng sau tất cả, anh cố gắng vượt qua thì “quả ngọt” đã đến. Thu nhập hiện tại của anh đã ổn hơn và có thể giúp gia đình có một cuộc sống ấm no.

Hữu duyên, chị Nguyễn Thị Tuyến Lan - người vợ kề cạnh anh cũng chính là nhân viên của PNJ, hiện giữ vị trí cửa hàng trưởng tại PNJ Cần Thơ chi nhánh Ngô Quyền. Lúc đó chị Lan làm tư vấn viên, cũng chính nhờ công việc này đã se duyên cho vợ chồng anh chị.

Hiện tại hai người đang có với nhau một cậu con trai vừa tròn 18 tuổi. Anh công chia sẻ, trong tương lai nếu con không có công việc ổn định thì anh sẽ định hướng cho con theo nghề thợ kim hoàn vì với anh, đến với PNJ và nghề thợ kim hoàn cũng là một nhân duyên.

Trải lòng cùng chúng tôi, điều khiến anh tâm đắc nhất là quãng thời gian gắn bó gần 20 năm với nghề. Chính điều đó, đã giúp anh có được lượng lớn khách hàng trung thành và yêu quý sản phẩm anh làm ra. Anh luôn biết ơn quý khách hàng với những đánh giá chân thật vì điều đó giúp anh ngày một hoàn thiện hơn trong công việc của mình.

z4129015005468_8a96bc30070b5360de04344e0ffb200a

Để đáp lại tình cảm của khách hàng, anh Công lại càng muốn học thêm nhiều kỹ năng khác, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp cũng như những kiến thức về chủng loại đá để có thể tư vấn cho những khách hàng của mình hiểu rõ hơn về sản phẩm.

Tuy có những thành quả nhất định trong công việc nhưng không vì thế mà anh “ngủ quên trên chiến thắng”, dù có bao nhiêu năm trong nghề thì anh vẫn muốn trau dồi bản thân. Đó cũng chính là một trong những yếu tố đã giúp anh Công trở thành một người thợ hoàn kim giỏi.

Thảo Nguyên  
Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.