Phòng mạch

Vẹo cột sống khởi phát sớm ở trẻ nhỏ: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Chủ nhật, 31/12/2023, 10:19 AM

(NSMT) - Vẹo cột sống khởi phát sớm có thể tiến triển chậm, không tiến triển, hoặc tiến triển rất nhanh gây biến dạng lớn về cột sống, lồng ngực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

Các triệu chứng vẹo cột sống khởi phát

Vẹo khởi phát sớm (EOS) được định nghĩa là những đường cong cột sống lớn hơn 10 độ và khởi phát trước 10 tuổi. Phát hiện sớm và chiến lược điều trị đúng là yếu tố quan trọng giúp đạt được thành công trong kiểm soát và đạt được tối đa hiệu quả phương án điều trị.

Trong giai đoạn đầu hoặc vẹo cột sống nhẹ, nếu bố mẹ hoặc bác sĩ không quan sát kĩ rất khó phát hiện ra triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên cũng có rất nhiều dấu hiệu giúp bố mẹ cũng như bác sĩ phát hiện sớm ra vẹo cột sống ở trẻ nhỏ:

Mất cân bằng vai

Vẹo cột sống làm biến dạng cột sống điều này có thể ảnh hưởng tới vai. Đặc biệt vẹo cột sống ngực làm cho hai vai bệnh nhân không cân bằng, bên cao bên thấp. Đây là dấu hiệu khá giá trị, nếu cha mẹ nhận thấy con có triệu chứng này nên cho con khám sớm để phát hiện sớm vẹo cột sống.

Mất cân bằng thân mình và bướu sườn ở trẻ.

Mất cân bằng thân mình và bướu sườn ở trẻ.

Bướu sườn hoặc bướu thắt lưng

Vẹo cột sống làm thân đốt sống xoay, tạo ra các vùng gồ cao trên thân mình trẻ.

Vẹo cột sống vùng ngực gây bướu sườn (vùng nhô cao) trên ngực đặc biệt vùng xương bả vai. Vẹo cột sống thắt lưng tạo ra vùng gồ lên tại ví trí eo và thắt lưng của trẻ. Đây là dấu hiệu khá đặc hiệu để giúp chẩn đoán vẹo cột sống.

Mất cân bằng thân mình

Vẹo cột sống biến dạng thân mình, đôi khi làm trẻ đi bị lệch một bên. Trẻ đứng thẳng hai tay áp sát thân mình, nếu nhìn kĩ cha mẹ sẽ thấy khoảng trống giữa tay và thân mình trẻ hai bên sẽ khác nhau, một bên rất rộng, một bên hẹp lại.

Nghiệm pháp Adam

Trẻ đứng thẳng hai chân chạm nhau, từ từ cúi thẳng người về trước, lúc này bướu sườn và bướu thắt lưng trẻ sẽ lộ rõ. Đây là biện pháp sàng lọc tốt nhất phát hiện vẹo cột sống ở trẻ nhỏ tại gia đình và trường học.

Nguyên nhân vẹo cột sống

Theo PGS.TS Đinh Ngọc Sơn – Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới vẹo cột sống, tựu chung có thể chia thành 4 nhóm sau:

– Vẹo cột sống bẩm sinh: do bất thường trong mang thai và hình thành cột sống như vẹo do dị tật thân đốt sống…

– Vẹo thần kinh cơ: do bất thường về hệ cơ, thần kinh như bệnh bại não…

– Vẹo do hội chứng như: vẹo trong bệnh u xơ dây thần kinh…

– Vẹo cột sống vô căn: không tìm thấy căn nguyên nào.

Vẹo cột sống khởi phát sớm có thể tiến triển chậm, không tiến triển, hoặc tiến triển rất nhanh gây biến dạng lớn về cột sống, lồng ngực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

Vẹo cột sống khởi phát sớm có thể tiến triển chậm, không tiến triển, hoặc tiến triển rất nhanh gây biến dạng lớn về cột sống, lồng ngực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rõ yếu tố nguy cơ trong vẹo cột sống. Các nghiên cứu chỉ ra không có mối liên quan giữa việc ngồi học và vẹo cột sống. Tuy nhiên có một số yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ: gia đình có người vẹo, mang thai có bất thường thai sản, thuốc, bất thường về gen…

Vẹo cột sống khởi phát sớm nếu không phát hiện kịp thời gây biến dạng lớn cột sống và lồng ngực, ảnh hưởng tới chức năng tim phổi. Bên cạnh đó, vẹo khởi phát quá sớm có thể ảnh hưởng tới hô hấp, thậm chí gây tử vong.

Nam Anh  
Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.