Sống khỏe

Vì sao nói tuổi 45 phải “giữ miệng, cất chân”?

Chủ nhật, 17/04/2022, 09:27 AM

Dù bạn có nuông chiều bản thân như thế nào khi còn trẻ, nhưng khi đã ngoài 45 tuổi phải hết sức “giữ miệng, cất chân” mới mong khoẻ mạnh bởi ở độ tuổi này các chức năng khác nhau của cơ thể sẽ bắt đầu lão hóa nhanh chóng.

Thời điểm này còn được gọi là thời kỳ nguy cơ cao, thời kỳ bộc phát bệnh tật, tức là sau 45 tuổi việc bảo vệ sức khỏe có quan hệ quan trọng với việc kéo dài tuổi thọ.

Giữ miệng sau tuổi 45

Không nên ăn quá no

Như có câu: “Muốn khỏe thì phải nhịn đói, chịu rét”.

Có câu nói: “Nếu muốn có thân thể tốt, ba phần đói và rét”. Ăn uống phải “bảy tám phần no”. Lúc còn trẻ, không khống chế được miệng mà ăn một bữa thỏa thích, no căng

Trên thực tế, nếu sau 45 tuổi, còn không khống chế được cái miệng, ăn quá no, “tam cao, đại não sớm suy, viêm dạ dày ruột, loãng xương…”, khẳng định xếp hàng!

“Bảy tám phần no” là ăn như thế nào?

Rất đơn giản, ăn đến mức vẫn có thể ăn tiếp, còn muốn ăn nữa thì không nên ăn, mà nên nhanh chóng rời khỏi bàn ăn. Ví dụ: một đĩa sủi cảo, khi đĩa còn lại ba hoặc bốn, ăn cũng được, không ăn cũng không cảm thấy đói, trạng thái tại thời điểm này về cơ bản thuộc về bảy hoặc tám phần no.

Trước bữa ăn, uống súp hoặc cháo, tạo cảm giác no trước hoặc nhai 26 lần mỗi miếng, kiểm soát tốc độ ăn, tất cả đều giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giữ miệng, không ăn quá mặn

Nhiều người “nặng miệng”, cảm thấy rằng ăn thức ăn không mặn sẽ không có hương vị, thường là theo tuổi tác, ăn ngày càng mặn.

Nghiên cứu mới của Tạp chí Y học New England của Mỹ cho thấy, khoảng 1,65 triệu người trên thế giới tử vong vì bệnh tim mạch do ăn quá nhiều muối mỗi năm.

Ăn quá nhiều muối sẽ làm tích trữ nước và natri trong cơ thể, không chỉ làm tăng gánh nặng cho tim và thận, làm tổn thương lá lách và dạ dày mà còn khiến thận tiết ra nhiều angiotensin-renin, mạch máu bị co bóp và dẫn đến huyết áp cao.

Vì vậy, chúng ta nên chú ý giảm lượng muối trong sinh hoạt, nhất là sau 45 tuổi nên ăn nhạt, nấu nhạt.

Giữ miệng, không ăn quá nhiều dầu

Nhiều người thích cho nhiều dầu ăn vào nấu ăn, họ cảm thấy rằng càng nhiều dầu thì món chiên càng thơm!

Đứng đầu trong tôn chỉ ăn kiêng của cư dân Trung Quốc là dầu ăn, tuy chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng đây là nguồn cung cấp calo và axit béo thiết yếu quan trọng cho cơ thể và có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống lành mạnh.

Quá nhiều dầu ăn và sự kết hợp không hợp lý là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính khác nhau rất cao.

Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta phải chú ý đến lượng dầu, nên kiểm soát tổng lượng dầu ăn của mỗi người trong khoảng 25-30 gam mỗi ngày và không nên ăn quá nhiều dầu!

Hơn nữa, không thể ăn một loại dầu duy nhất, tốt nhất là kết hợp các loại dầu để ăn, mỗi người ăn đủ ba loại axit béo mỗi ngày, không thể chỉ thích dùng bất kỳ loại dầu nào. Ví dụ: dầu ô liu giàu axit oleic, dầu đậu nành giàu axit linoleic, dầu mè giàu axit linolenic theo tỷ lệ 2:2:1 để ăn.

Khi nấu ăn, cố gắng chọn cách hấp, xào nhanh hoặc salad trộn, không chỉ có thể làm giảm lượng dầu ăn, mà còn giữ lại hương vị ban đầu của thực phẩm!

Giữ miệng, không ăn quá ngọt

Ăn quá ngọt có thể dẫn đến béo phì, xơ cứng động mạch và gây ra huyết áp cao, lipid máu cao và tiểu đường.

Ngoài ra, ăn quá ngọt dễ bị lão hóa sớm, dễ mắc sỏi mật, loãng xương, viêm loét miệng.

Phụ nữ ăn quá ngọt cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và viêm âm đạo.

Giữ miệng, không ăn quá nóng

Nhiệt độ môi trường trong cơ thể con người vượt quá 38,5°C sẽ gây hại.

Nhiệt độ vượt quá 50°C, cấu trúc tế bào sẽ thay đổi, dễ bị ung thư. Trên thực tế, ngoài cháo nóng, lẩu cay nóng, các loại món ăn nóng khác cũng có thể gây hại cho cơ thể con người.

Ăn quá nóng, thức ăn sẽ không kịp nhai, nuốt vào, điều này sẽ kích thích, làm tổn thương biểu mô niêm mạc thực quản, lâu dài sẽ gây ra sự phát triển ác tính của mô thực quản, dẫn đến ung thư thực quản và các khối u đường tiêu hóa khác.

Vì vậy, để giữ miệng, không có thực phẩm nóng ngon miệng, phải kiên nhẫn, chờ đợi cho đến khi đồ ăn nguội hơn mới nên ăn!

“Cất chân” sau 45 tuổi

Lười vận động là một trong những nguyên nhân gây ra sức khỏe kém và bệnh mãn tính. Thế nên, muốn khỏe mạnh, hàng ngày phải “cất chân”, ngụ ý là cất chân lên mà đi, không lười biếng.

Đi bộ là một bài tập cường độ thấp, đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể tăng cường chức năng của cơ tim và giữ cho tim khỏe mạnh, không bị bệnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ hơn 7 giờ mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến vú và ngăn ngừa tăng sản tuyến vú.

Đi bộ kết hợp với hít thở sâu, có thể thúc đẩy vòng tuần hoàn máu toàn thân, cải thiện cung cấp oxy cho não, loại bỏ mệt mỏi, ngăn ngừa bệnh alzheimer.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi cất chân lên cũng nên lưu ý 3 điểm này:

Đi bộ 1 giờ 6000 bước mỗi ngày

Đi bộ tập thể dục vừa phải là rất quan trọng, mỗi ngày cố gắng đi 20.000 bước là hoàn toàn không cần thiết, tốc độ trung bình đi bộ khoảng 6000 bước trong 1 giờ là đủ, điên cuồng đi bộ dễ gây tổn thương đầu gối, người trung niên và người cao tuổi cần chú ý nhiều hơn.

"Ba ngày đánh cá, hai ngày phơi lưới"

Tập thể dục để có hiệu quả, quan trọng nhất là sự kiên trì. Không có loại thuốc nào có thể uống một viên là khỏi, đi bộ cũng vậy.

Không đi bộ nhanh trước khi đi ngủ và sau bữa ăn

Đi bộ nhanh sau bữa ăn đặc biệt gây tổn thương dạ dày, đi bộ nhanh trước khi đi ngủ dễ dàng làm cho mọi người phấn khích, hai khoảng thời gian này không thích hợp để đi bộ nhanh.

T. Linh (Theo SOH)  
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại nhiều công dụng tuyệt vời giúp làn da khỏe đẹp, cân bằng độ ẩm ngay tức thì... Tuy nhiên đến 80% chị em bỏ qua bước làm đẹp này.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.