Phòng mạch

Vì sao phụ nữ thường sống thọ hơn đàn ông?

Thứ hai, 15/05/2023, 10:44 AM

Số liệu do Tổ chức Y tế Thế giới công bố cũng cho thấy tuổi thọ của phụ nữ trên toàn thế giới cao hơn nam giới, thậm chí có thể cao hơn từ 5 - 10 năm.

Theo dữ liệu của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Trung Quốc, tuổi thọ trung bình của phụ nữ Trung Quốc là 77,37 tuổi và của nam giới là 72,38 tuổi, chênh lệch giữa hai người là 5 năm.

Mức độ hormone giới tính khác nhau

Mức độ estrogen tiết ra ở phụ nữ cao hơn, có thể giúp phụ nữ điều chỉnh mức độ cholesterol trong cơ thể và tăng mức độ cholesterol lipoprotein mật độ cao. Đàn ông thường có cholesterol lipoprotein mật độ thấp cao hơn, dễ gây ra bệnh tim mạch.

Sự khác biệt về chiều dài nhiễm sắc thể và telomere

Nhiễm sắc thể giới tính của phụ nữ là XX và của nam giới là XY, có nhiều gen liên quan đến điều hòa miễn dịch nằm trên nhiễm sắc thể X và phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X. Hệ thống miễn dịch của phụ nữ ổn định hơn và suy giảm chậm hơn nam giới. Mà nhiễm sắc thể Y của nam giới đối với lão hóa có quan hệ nhất định, một khi thiếu nhiễm sắc thể Y sẽ rất dễ dẫn đến ung thư và các bệnh khác.

Hơn nữa, độ dài telomere của nam và nữ cũng rất khác nhau, phụ nữ bẩm sinh đã có lợi thế, telomere của họ dài hơn nam giới. Ngoài ra, việc tiết ra estrogen sẽ làm tăng và kéo dài độ dài của telomere khiến phụ nữ lão hóa chậm hơn nam giới.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cơ chế di truyền ADN ty thể từ mẹ

DNA ty thể là một loại vật liệu di truyền khác chỉ được truyền lại, được chọn lọc tự nhiên, ở con cái. Một số cơ chế di truyền vô hại đối với phụ nữ, nhưng chúng được truyền sang nam giới thông qua di truyền, gây ra các đột biến có hại tích tụ trong DNA của nam giới, dẫn đến tình trạng lão hóa sớm ở nam giới và phôi thai chết sớm.

5 hành vi âm thầm “đánh cắp” tuổi thọ của đàn ông

Ngoài các yếu tố bẩm sinh, nhiều người đàn ông sống ngắn hơn phụ nữ do những thói quen xấu.

Hút thuốc và uống rượuHút thuốc sẽ dẫn đến việc hấp thụ các chất gây ung thư khác nhau trong cơ thể và làm tăng nguy cơ ung thư phổi, ung thư thực quản và ung thư miệng. Nghiện rượu có thể gây hại cho sức khỏe của gan và dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Thiếu vận động

Nhiều người hiện đại thiếu vận động trong thời gian dài, đây là thói quen xấu được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách nguy cơ tử vong lớn thứ 4 trên thế giới. Thiếu vận động trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh Alzheimer, ung thư và các bệnh khác.

Áp lực quá mức 

Nhiều người đàn ông giống như trụ cột của gia đình, già trẻ lớn bé lâu ngày sẽ khiến đàn ông rơi vào trạng thái áp lực quá mức. Nếu không được giải tỏa kịp thời sẽ dễ gây ảnh hưởng xấu đến gan, dạ dày, thậm chí gây suy nhược, ảnh hưởng đến tuổi thọ của nam giới.

Không chú ý chống nắng

Nhiều bạn nam nghĩ rằng chống nắng là việc chỉ phụ nữ mới cần làm, quan niệm này là không đúng. Mục đích của việc chống nắng không chỉ là chống nắng mà còn là ngăn chặn tác hại của tia cực tím đối với da, việc tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da, kích thích sản sinh hắc tố melanin, làm tăng nguy cơ lão hóa da.

Thức khuya trong thời gian dài

Thức khuya sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng quá mệt mỏi, cơ thể sẽ ưu tiên cung cấp máu cho não trong trạng thái này. Sau đó để tim ở trạng thái thiếu oxy, dễ gây rối loạn điện sinh lý tim, các bệnh tim mạch, mạch máu não, thậm chí đột tử.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Sau 50 tuổi, người có thể chất trường thọ thường làm 4 việc này:

Ăn uống lành mạnh, bỏ hút thuốc và uống rượu

Về chế độ ăn uống, chú ý duy trì đa dạng hóa thực phẩm, mỗi ngày nên duy trì 12 loại thức ăn, mỗi tuần không dưới 25 loại, có thể ăn nhiều rau quả tươi, trứng, sữa, cá, đậu nành, thực phẩm khác một cách thích hợp.

Đồng thời, chú ý bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia, bỏ càng sớm càng có lợi cho cơ thể.

Tiếp tục tập thể dục và tránh ngồi lâu

Tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe, nhưng phải chú ý kiên trì lâu dài, cứ nửa tiếng ngồi phải đứng dậy vận động cơ thể. Đồng thời, nên duy trì thời gian tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày và không nên tập ít hơn 5 lần/tuần.

Ngủ đủ giấc, ít thức khuya

Ngủ đủ giấc cũng có lợi rất nhiều cho sức khỏe, nên duy trì thời gian ngủ hàng ngày từ 7 - 8 tiếng, chú ý để cơ thể không cảm thấy mệt mỏi, thời gian ngủ quá dài hay quá ngắn đều không tốt cho sức khỏe.

Luôn lạc quan và bình tĩnh

Một thái độ tốt cũng rất quan trọng để giữ gìn sức khỏe. Bạn phải học cách giải tỏa cảm xúc mỗi ngày. Bạn có thể trò chuyện với những người xung quanh nhiều hơn, đi dạo hoặc nghe nhạc. Đừng để mình rơi vào trạng thái căng thẳng quá mức và trầm cảm trong một thời gian dài.

Trường thọ không phải là thứ có được trong một sớm một chiều mà phải được tích lũy từng chút một qua từng chi tiết hàng ngày, nên thay đổi ngay từ bây giờ.

T. Linh  
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm

Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm

Các nhà nghiên cứu nhận định hoạt động thể chất đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc

6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc

Mất cân bằng nội tiết tố ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Không phải ai cũng biết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, an toàn không cần dùng đến thuốc.

Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu

Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu

(NSMT) - Ngày 26/4, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức hội nghị khoa học “Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu”. Chương trình với sự tham dự của hơn 150 chuyên gia, bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.