Đi đâu

Vĩnh Long: Lên kế hoạch để phục hồi du lịch trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài

Thứ hai, 20/09/2021, 10:58 AM

Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch toàn cầu trong đó có du lịch Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng, cũng không nằm ngoài tầm bị ảnh hưởng. Vì vậy, du lịch Vĩnh Long cần có các giải pháp để phục hồi ngành du lịch là cần thiết hơn bao giờ hết.

Theo Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Vĩnh Long, tính cả năm 2020, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh, chỉ đạt 665.000 lượt, giảm 55,5% so với năm 2019; doanh thu đạt 190 tỷ đồng, giảm 335 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Một số cơ sở du lịch trong tỉnh đã phải ngưng hoạt động. Đội ngũ lao động của ngành cũng có sự biến động lớn do ảnh hưởng dịch, nhiều lao động phải tạm ngưng công việc, nghỉ không hưởng lương trong thời gian giãn cách, một số phải chuyển sang các ngành nghề khác mưu sinh - tỷ lệ này chiếm trên 30%.

297

Khách du lịch đến Khu du lịch Bến Thành Vinh Sang những tháng đầu năm 2021. Ảnh Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Vĩnh Long

Mặc dù, có những lúc bị gián đoạn bởi các đợt giãn cách xã hội khi dịch bùng phát, nhưng nhìn chung, kết quả bước đầu lượng khách du lịch và doanh thu du lịch của tỉnh trên đà tăng trưởng mạnh, đặc biệt trong những tháng đầu năm 2021.

Trong quý I/2021, lượng khách và doanh thu tăng trung bình hằng tháng trên 40% so với cùng kỳ. Đây là một dấu hiệu khởi sắc, phấn khởi cho toàn ngành tiếp tục phấn đấu trong thời gian tiếp theo. 

298

Niềm vui toàn ngành chưa được bao lâu, làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 ập đến, khiến cho các cơ sở du lịch rơi vào tình thế điêu đứng hơn. Ảnh: Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long

Từ những ảnh hưởng trên, hoạt động du lịch của địa phương lại quay trở về giai đoạn trước, lượng khách và doanh thu du lịch bình quân bị giảm sút mạnh trong quý II/2021 và ảnh hưởng bình quân 06 tháng đầu năm. Trong đó, lượng khách đến giai đoạn hiện tại chưa đạt đến 50% chỉ tiêu năm 2021. Nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp, kéo dài, những tác động xấu từ dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội lĩnh vực ngành; sự phục hồi trở lại của ngành du lịch.     

299

Một điểm du lịch vắng bóng khách mùa Covid -19. Ảnh Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Vĩnh Long

Trước bối cảnh tác động nặng nề của đợt dịch lần thứ tư, để tháo gỡ khó khăn, sớm hỗ trợ cho các cơ sở phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh Vĩnh Long đã có một số biện pháp để phục hồi du lịch.

Cụ thể, các ngành chuyên môn của tỉnh, tập trung tham mưu tốt việc hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp du lịch nói riêng cũng như các lĩnh vực ngành khác nói chung thông qua xem xét.

Đồng thời, đẩy nhanh kế hoạch triển khai thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 năm 2021, cho 95% dân số từ 18 tuổi trở lên của tỉnh Vĩnh Long theo kế hoạch đã phê duyệt. Dự báo và tính toán thời điểm thích hợp để triển khai các chương trình sự kiện, các hoạt động thu hút khách du lịch, nhằm kích cầu, tạo đà cho lượng khách quay trở lại nhân dịp lễ cuối quý 4/2021 (nếu dịch được kiểm soát); dịp mừng Đảng, mừng Xuân năm 2022.

Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sau dịch; tiếp tục thực hiện thông tin điểm đến du lịch Vĩnh Long an toàn, với thông điệp “Du lịch Vĩnh Long - an toàn – thân thiện - hấp dẫn” bằng nhiều hình thức khác nhau. Cạnh đó, vận động các cơ sở du lịch ổn định lại hoạt động kinh doanh sau dịch; quan tâm chỉnh trang lại cơ sở, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và điểm đến; có các hoạt động kích cầu, thu hút, hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Người Vĩnh Long đi du lịch Vĩnh Long” trên địa bàn tỉnh, nhằm thu hút khách nội địa trong bối cảnh khách quốc tế chưa thể quay trở lại.

Theo Sở VHTTDL Vĩnh Long

Thảo Nguyên (t/h)  
Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.