Vĩnh Long: Quốc lộ thi công 22 năm chưa xong, người tham gia giao thông gánh gồng nhiều nỗi khổ
(NSMT) Đồng Tháp, Trà Vinh và Vĩnh Long có chung tuyến quốc lộ QL53, 54 chạy qua địa bàn. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long thi công đã 22 năm vẫn chưa xong khiến cung đường này trở thành nỗi ám ảnh của không ít người đi đường bởi tai nạn giao thông luôn rình rập.
Có mặt trên hai tuyến QL53 và 54 trưa ngày 30/12, PV Nhịp Sống Miền Tây đã ghi nhận từ người dân cứ 5-10 ngày là có 1 vụ tai nạn xảy ra.
Ghi nhận thực tế của PV Nhịp Sống Miền Tây trên tuyến QL53, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long
Bà Lê Thị Ánh hành nghề buôn bán nước giải khát tại xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long (cặp quốc lộ 53) kể: cách đây vài hôm có một vụ tai nạn xảy ra mà không biết có chết người không, thấy máu chảy nhiều. Có người thì tự té vì ổ gà ổ voi. Còn anh anh Trần Thanh Hùng, một người bán trái cây dọc quốc lộ 53, cho biết đã nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn cướp đi sinh mạng hoặc làm người tham giao thông thương tật suốt đời.
Trục ngang kết nối tuyến QL1 đi QL60, kết nối với Khu kinh tế Định An, Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) mỗi ngày có hơn 2 ngàn lượt xe tải nặng lưu thông hàng hóa từ Vĩnh Long về Trà Vinh. Trong khi đó mặt đường quá hẹp, xe quá nhiều đã khiến tình trạng va quệt, tai nạn diễn ra thường xuyên.
Người dân sống ven quốc lộ cũng cũng ngao ngán mỗi khi chạy ra đường. Nguyễn Ngọc An – ngụ tại xã Long An, huyện Long Hồ
Năm 2015, QL53 được Bộ GTVT quyết định đầu tư theo hình thức BOT, nhưng công tác triển khai rất ì ạch. Cuối cùng buộc phải dừng theo nghị quyết 473 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không đầu tư BOT trên các tuyến đường hiện hữu. Nhiều năm qua không ít lần cử tri địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp với tuyến đường đau khổ này. Mới đây, ông Lê Quang Trung - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cũng tiếp tục ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét ưu tiên nguồn vốn sớm đầu tư nâng cấp mở rộng.
Còn trên quốc lộ 54, năm 1999, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư tuyến QL54 đi qua ba tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh, với tổng chiều dài 155km. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ hoàn thành ở địa phận Trà Vinh và Đồng Tháp, đoạn qua Vĩnh Long đến nay đã 22 năm nhưng vẫn chưa xong.
Do khó khăn về nguồn vốn nên QL54 chỉ được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô rộng 6,5m, mặt đường nhựa chỉ rộng 3,5m. Năm 2010, sau khi khánh thành cầu Trà Ôn, kèm theo việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ nên lượng phương tiện vận tải qua lại giữa các tỉnh, nhất là tuyến QL54 qua tỉnh Vĩnh Long già nua phải gánh hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày.
Mặt đường nhỏ hẹp, mỗi khi hai xe qua mặt nhau khó giữ được khoảng cách an toàn nên tiềm ẩn tai nạn giao thông vào những giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích – sống tại thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: Xe chở hàng có, xe chở khách cũng có, cũng mất an toàn lắm, mỗi khi có ai tới mua đồ là tôi kêu người ta đậu sát vô. Ở đây công an tới kiểm tra hoài, vì tuyến này thường xuyên xảy ra tai nạn.
Sở GTVT Vĩnh Long cũng đang lập tờ trình về tính cấp bách phải đầu tư, nâng cấp hai tuyến QL53, 54. Đồng thời Sở KH-ĐT cũng tham mưu đề xuất UBND tỉnh trình Thủ tướng xem xét bổ sung nâng cấp các tuyến QL53 -54 vào phụ lục danh mục công trình, dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030 để đầu tư nâng cấp trong giai đoạn trung hạn 2021 – 2025.
Mới đây Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi tỉnh Vĩnh Long và cho biết đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vốn, phải ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách của quốc gia nên chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Như vậy tết năm nay và nhiều năm nữa các tuyến quốc lộ này sẽ vẫn còn xuống cấp, nhỏ hẹp, tính mạng, sức khỏe người dân vẫn còn bị xem nhẹ và mong manh khi lượng xe gắn máy và ô tô di chuyển rất nhiều trong những ngày cuối năm này.
Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025 – 2030
(NSMT) - Ngày 17/10, tại Đại hội, ông Hồ Thanh Thủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã công bố các Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
Công bố quyết định chỉ định Bí thư, Phó Bí thư tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030
(NSMT) - Sáng 17/10, Công bố quyết định chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thay mặt Bộ Chính trị chỉ đạo Đại hội.
Cà Mau: Khánh thành 11 công trình hơn 2.400 tỷ chào mừng Đại hội Đảng
(NSMT) - Chiều 16/10, UBND tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức lễ khánh thành 11 công trình nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Cà Mau: Đoàn kết - Dân chủ - Trách nhiệm - Đột phá - Phát triển
(NSMT) - Sáng 17/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc.
VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025 - Hành trình thể thao, âm nhạc và sẻ chia lan tỏa năng lượng miền Tây
(NSMT) - Giải VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025 - sự kiện thể thao quy mô bậc nhất miền Tây Nam Bộ vừa khép lại thành công rực rỡ tại Quảng trường Văn Miếu, tỉnh Đồng Tháp. Hơn 12.800 vận động viên trong nước và quốc tế đã cùng nhau tạo nên bầu không khí sôi động, rực rỡ sắc hồng trên khắp các tuyến phố trung tâm, lan tỏa tinh thần thể thao, âm nhạc và đoàn kết cộng đồng.
Trường học xứ biển xây dựng mô hình cổng trường an toàn giao thông
Xác định an toàn giao thông không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là nhiệm vụ chung của nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông chính là góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho bản thân, mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình và xây dựng nếp sống văn minh cho cộng đồng, Trường THCS&THPT Khánh Hòa, phường Khánh Hòa (TP.Cần Thơ) đã xây dựng thành công mô hình Cổng trường an toàn giao thông.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau chia 9 tổ thảo luận các văn kiện
(NSMT) - Tiếp tục chương trình làm việc của phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vào chiều 16/9, đại hội đã tiến hành chia thành 9 tổ để thảo luận các văn kiện.













