Nhịp sống

Vĩnh Long: Quốc lộ thi công 22 năm chưa xong, người tham gia giao thông gánh gồng nhiều nỗi khổ

Thứ bảy, 01/01/2022, 13:08 PM

(NSMT) Đồng Tháp, Trà Vinh và Vĩnh Long có chung tuyến quốc lộ QL53, 54 chạy qua địa bàn. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long thi công đã 22 năm vẫn chưa xong khiến cung đường này trở thành nỗi ám ảnh của không ít người đi đường bởi tai nạn giao thông luôn rình rập.

Có mặt trên hai tuyến QL53 và 54 trưa ngày 30/12, PV Nhịp Sống Miền Tây đã ghi nhận từ người dân  cứ 5-10 ngày là có 1 vụ tai nạn xảy ra.

Ghi nhận thực tế của PV Nhịp Sống Miền Tây trên tuyến QL53, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long

Ghi nhận thực tế của PV Nhịp Sống Miền Tây trên tuyến QL53, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long

Bà Lê Thị Ánh hành nghề buôn bán nước giải khát tại xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long (cặp quốc lộ 53) kể: cách đây vài hôm có một vụ tai nạn xảy ra mà không biết có chết người không, thấy máu chảy nhiều. Có người thì tự té vì ổ gà ổ voi. Còn anh anh Trần Thanh Hùng, một người bán trái cây dọc quốc lộ 53, cho biết đã nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn cướp đi sinh mạng hoặc làm người tham giao thông thương tật suốt đời.

Trục ngang kết nối tuyến QL1 đi QL60, kết nối với Khu kinh tế Định An, Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) mỗi ngày có hơn 2 ngàn lượt xe tải nặng lưu thông hàng hóa từ Vĩnh Long về Trà Vinh. Trong khi đó mặt đường quá hẹp, xe quá nhiều đã khiến tình trạng va quệt, tai nạn diễn ra thường xuyên.

Người dân sống ven quốc lộ cũng cũng ngao ngán mỗi khi chạy ra đường. Nguyễn Ngọc An – ngụ tại xã Long An, huyện Long Hồ

Người dân sống ven quốc lộ cũng cũng ngao ngán mỗi khi chạy ra đường. Nguyễn Ngọc An – ngụ tại xã Long An, huyện Long Hồ

Năm 2015, QL53 được Bộ GTVT quyết định đầu tư theo hình thức BOT, nhưng công tác triển khai rất ì ạch. Cuối cùng buộc phải dừng theo nghị quyết 473 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không đầu tư BOT trên các tuyến đường hiện hữu. Nhiều năm qua không ít lần cử tri địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp với tuyến đường đau khổ này. Mới đây, ông Lê Quang Trung - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cũng tiếp tục ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét ưu tiên nguồn vốn sớm đầu tư nâng cấp mở rộng.

Còn trên quốc lộ 54, năm 1999, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư tuyến QL54 đi qua ba tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh, với tổng chiều dài 155km. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ hoàn thành ở địa phận Trà Vinh và Đồng Tháp, đoạn qua Vĩnh Long đến nay đã 22 năm nhưng vẫn chưa xong.

 Do khó khăn về nguồn vốn nên QL54 chỉ được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô rộng 6,5m, mặt đường nhựa chỉ rộng 3,5m. Năm 2010, sau khi khánh thành cầu Trà Ôn, kèm theo việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ nên lượng phương tiện vận tải qua lại giữa các tỉnh, nhất là tuyến QL54 qua tỉnh Vĩnh Long già nua phải gánh hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày.

 Mặt đường nhỏ hẹp, mỗi khi hai xe qua mặt nhau khó giữ được khoảng cách an toàn nên tiềm ẩn tai nạn giao thông vào những giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích – sống tại thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: Xe chở hàng có, xe chở khách cũng có, cũng mất an toàn lắm, mỗi khi có ai tới mua đồ là tôi kêu người ta đậu sát vô. Ở đây công an tới kiểm tra hoài, vì tuyến này thường xuyên xảy ra tai nạn.

 Sở GTVT Vĩnh Long cũng đang lập tờ trình về tính cấp bách phải đầu tư, nâng cấp hai tuyến QL53, 54. Đồng thời Sở KH-ĐT cũng tham mưu đề xuất UBND tỉnh trình Thủ tướng xem xét bổ sung nâng cấp các tuyến QL53 -54 vào phụ lục danh mục công trình, dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030 để đầu tư nâng cấp trong giai đoạn trung hạn 2021 – 2025.

Mới đây Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi tỉnh Vĩnh Long và cho biết đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vốn, phải ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách của quốc gia nên chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Như vậy tết năm nay và nhiều năm nữa các tuyến quốc lộ này sẽ vẫn còn xuống cấp, nhỏ hẹp, tính mạng, sức khỏe người dân vẫn còn bị xem nhẹ và mong manh khi lượng xe gắn máy và ô tô di chuyển rất nhiều trong những ngày cuối năm này.

Quang Lợi  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.