Nhịp sống

Vĩnh Long: Quốc lộ thi công 22 năm chưa xong, người tham gia giao thông gánh gồng nhiều nỗi khổ

Thứ bảy, 01/01/2022, 13:08 PM

(NSMT) Đồng Tháp, Trà Vinh và Vĩnh Long có chung tuyến quốc lộ QL53, 54 chạy qua địa bàn. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long thi công đã 22 năm vẫn chưa xong khiến cung đường này trở thành nỗi ám ảnh của không ít người đi đường bởi tai nạn giao thông luôn rình rập.

Có mặt trên hai tuyến QL53 và 54 trưa ngày 30/12, PV Nhịp Sống Miền Tây đã ghi nhận từ người dân  cứ 5-10 ngày là có 1 vụ tai nạn xảy ra.

Ghi nhận thực tế của PV Nhịp Sống Miền Tây trên tuyến QL53, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long

Ghi nhận thực tế của PV Nhịp Sống Miền Tây trên tuyến QL53, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long

Bà Lê Thị Ánh hành nghề buôn bán nước giải khát tại xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long (cặp quốc lộ 53) kể: cách đây vài hôm có một vụ tai nạn xảy ra mà không biết có chết người không, thấy máu chảy nhiều. Có người thì tự té vì ổ gà ổ voi. Còn anh anh Trần Thanh Hùng, một người bán trái cây dọc quốc lộ 53, cho biết đã nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn cướp đi sinh mạng hoặc làm người tham giao thông thương tật suốt đời.

Trục ngang kết nối tuyến QL1 đi QL60, kết nối với Khu kinh tế Định An, Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) mỗi ngày có hơn 2 ngàn lượt xe tải nặng lưu thông hàng hóa từ Vĩnh Long về Trà Vinh. Trong khi đó mặt đường quá hẹp, xe quá nhiều đã khiến tình trạng va quệt, tai nạn diễn ra thường xuyên.

Người dân sống ven quốc lộ cũng cũng ngao ngán mỗi khi chạy ra đường. Nguyễn Ngọc An – ngụ tại xã Long An, huyện Long Hồ

Người dân sống ven quốc lộ cũng cũng ngao ngán mỗi khi chạy ra đường. Nguyễn Ngọc An – ngụ tại xã Long An, huyện Long Hồ

Năm 2015, QL53 được Bộ GTVT quyết định đầu tư theo hình thức BOT, nhưng công tác triển khai rất ì ạch. Cuối cùng buộc phải dừng theo nghị quyết 473 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không đầu tư BOT trên các tuyến đường hiện hữu. Nhiều năm qua không ít lần cử tri địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp với tuyến đường đau khổ này. Mới đây, ông Lê Quang Trung - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cũng tiếp tục ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét ưu tiên nguồn vốn sớm đầu tư nâng cấp mở rộng.

Còn trên quốc lộ 54, năm 1999, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư tuyến QL54 đi qua ba tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh, với tổng chiều dài 155km. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ hoàn thành ở địa phận Trà Vinh và Đồng Tháp, đoạn qua Vĩnh Long đến nay đã 22 năm nhưng vẫn chưa xong.

 Do khó khăn về nguồn vốn nên QL54 chỉ được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô rộng 6,5m, mặt đường nhựa chỉ rộng 3,5m. Năm 2010, sau khi khánh thành cầu Trà Ôn, kèm theo việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ nên lượng phương tiện vận tải qua lại giữa các tỉnh, nhất là tuyến QL54 qua tỉnh Vĩnh Long già nua phải gánh hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày.

 Mặt đường nhỏ hẹp, mỗi khi hai xe qua mặt nhau khó giữ được khoảng cách an toàn nên tiềm ẩn tai nạn giao thông vào những giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích – sống tại thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: Xe chở hàng có, xe chở khách cũng có, cũng mất an toàn lắm, mỗi khi có ai tới mua đồ là tôi kêu người ta đậu sát vô. Ở đây công an tới kiểm tra hoài, vì tuyến này thường xuyên xảy ra tai nạn.

 Sở GTVT Vĩnh Long cũng đang lập tờ trình về tính cấp bách phải đầu tư, nâng cấp hai tuyến QL53, 54. Đồng thời Sở KH-ĐT cũng tham mưu đề xuất UBND tỉnh trình Thủ tướng xem xét bổ sung nâng cấp các tuyến QL53 -54 vào phụ lục danh mục công trình, dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030 để đầu tư nâng cấp trong giai đoạn trung hạn 2021 – 2025.

Mới đây Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi tỉnh Vĩnh Long và cho biết đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vốn, phải ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách của quốc gia nên chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Như vậy tết năm nay và nhiều năm nữa các tuyến quốc lộ này sẽ vẫn còn xuống cấp, nhỏ hẹp, tính mạng, sức khỏe người dân vẫn còn bị xem nhẹ và mong manh khi lượng xe gắn máy và ô tô di chuyển rất nhiều trong những ngày cuối năm này.

Quang Lợi  
Giải Marathon quốc tế Hậu Giang 2025 cơ hội vàng để giới thiệu, quảng bá địa phương

Giải Marathon quốc tế Hậu Giang 2025 cơ hội vàng để giới thiệu, quảng bá địa phương

(NSMT) - Giải Marathon quốc tế “Mekong Delta Marathon” Hậu Giang lần thứ VI năm 2025 sẽ được diễn ra từ ngày 5-6/7, tại đường Hòa Bình, phường 5, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Dự kiến có trên 10.000 vận động viên trong nước và quốc tế đăng ký tham gia với 6 cự ly 1,2km, 2,4km, 5km, 10km, 21km và 42km.

Cà Mau: Xử lý nghiêm mua bán, sử dụng cá non tự nhiên

Cà Mau: Xử lý nghiêm mua bán, sử dụng cá non tự nhiên

(NSMT) - Chiều 09/6, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo hỏa tốc về việc tuyên truyền, xử lý vi phạm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Các xã, phường TP Cần Thơ sẵn sàng đi vào hoạt động sau sáp nhập từ 1/7

Các xã, phường TP Cần Thơ sẵn sàng đi vào hoạt động sau sáp nhập từ 1/7

(NSMT) - Sáng 8/6, Đoàn công tác của lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ do ông Đỗ Thanh Bình - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ dẫn đầu đến khảo sát một số trụ sở làm việc của xã, phường dự kiến bố trí sau khi sáp nhập.

Cần Thơ: Ký kết triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV

Cần Thơ: Ký kết triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV

(NSMT) - Ngày 6/6 tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV. Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa Chuỗi Dự án khí – điện Lô B – Ô Môn, một dự án trọng điểm quốc gia về năng lượng, hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch, hiện đại và bền vững của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Cần Thơ: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Cần Thơ: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc

(NSMT) - Trong hai ngày 5 và 6/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 đã diễn ra, có 11.057 thí sinh đăng ký dự thi tại 28 hội đồng thi. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 28 trường THPT tại TP. Cần Thơ là 10.433. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 tại TP. Cần Thơ đã diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế.

Kiên Giang đảm bảo các điều kiện để vận hành thử nghiệm hoạt động cấp xã từ ngày 15/6/2025

Kiên Giang đảm bảo các điều kiện để vận hành thử nghiệm hoạt động cấp xã từ ngày 15/6/2025

Ngày 5/6, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 5/2025 và nghe báo cáo kết quả rà soát, thống nhất số liệu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, kế hoạch và phương hướng thực hiện nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nhàn chủ trì cuộc họp.

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với 3 địa phương Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với 3 địa phương Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang

(NSMT) - Chiều 4/6, tại Cần Thơ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng, an ninh, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội.