Vĩnh Long: Quốc lộ thi công 22 năm chưa xong, người tham gia giao thông gánh gồng nhiều nỗi khổ
(NSMT) Đồng Tháp, Trà Vinh và Vĩnh Long có chung tuyến quốc lộ QL53, 54 chạy qua địa bàn. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long thi công đã 22 năm vẫn chưa xong khiến cung đường này trở thành nỗi ám ảnh của không ít người đi đường bởi tai nạn giao thông luôn rình rập.
Có mặt trên hai tuyến QL53 và 54 trưa ngày 30/12, PV Nhịp Sống Miền Tây đã ghi nhận từ người dân cứ 5-10 ngày là có 1 vụ tai nạn xảy ra.
Bà Lê Thị Ánh hành nghề buôn bán nước giải khát tại xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long (cặp quốc lộ 53) kể: cách đây vài hôm có một vụ tai nạn xảy ra mà không biết có chết người không, thấy máu chảy nhiều. Có người thì tự té vì ổ gà ổ voi. Còn anh anh Trần Thanh Hùng, một người bán trái cây dọc quốc lộ 53, cho biết đã nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn cướp đi sinh mạng hoặc làm người tham giao thông thương tật suốt đời.
Trục ngang kết nối tuyến QL1 đi QL60, kết nối với Khu kinh tế Định An, Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) mỗi ngày có hơn 2 ngàn lượt xe tải nặng lưu thông hàng hóa từ Vĩnh Long về Trà Vinh. Trong khi đó mặt đường quá hẹp, xe quá nhiều đã khiến tình trạng va quệt, tai nạn diễn ra thường xuyên.
Năm 2015, QL53 được Bộ GTVT quyết định đầu tư theo hình thức BOT, nhưng công tác triển khai rất ì ạch. Cuối cùng buộc phải dừng theo nghị quyết 473 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không đầu tư BOT trên các tuyến đường hiện hữu. Nhiều năm qua không ít lần cử tri địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp với tuyến đường đau khổ này. Mới đây, ông Lê Quang Trung - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cũng tiếp tục ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét ưu tiên nguồn vốn sớm đầu tư nâng cấp mở rộng.
Còn trên quốc lộ 54, năm 1999, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư tuyến QL54 đi qua ba tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh, với tổng chiều dài 155km. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ hoàn thành ở địa phận Trà Vinh và Đồng Tháp, đoạn qua Vĩnh Long đến nay đã 22 năm nhưng vẫn chưa xong.
Do khó khăn về nguồn vốn nên QL54 chỉ được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô rộng 6,5m, mặt đường nhựa chỉ rộng 3,5m. Năm 2010, sau khi khánh thành cầu Trà Ôn, kèm theo việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ nên lượng phương tiện vận tải qua lại giữa các tỉnh, nhất là tuyến QL54 qua tỉnh Vĩnh Long già nua phải gánh hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày.
Mặt đường nhỏ hẹp, mỗi khi hai xe qua mặt nhau khó giữ được khoảng cách an toàn nên tiềm ẩn tai nạn giao thông vào những giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích – sống tại thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: Xe chở hàng có, xe chở khách cũng có, cũng mất an toàn lắm, mỗi khi có ai tới mua đồ là tôi kêu người ta đậu sát vô. Ở đây công an tới kiểm tra hoài, vì tuyến này thường xuyên xảy ra tai nạn.
Sở GTVT Vĩnh Long cũng đang lập tờ trình về tính cấp bách phải đầu tư, nâng cấp hai tuyến QL53, 54. Đồng thời Sở KH-ĐT cũng tham mưu đề xuất UBND tỉnh trình Thủ tướng xem xét bổ sung nâng cấp các tuyến QL53 -54 vào phụ lục danh mục công trình, dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030 để đầu tư nâng cấp trong giai đoạn trung hạn 2021 – 2025.
Mới đây Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi tỉnh Vĩnh Long và cho biết đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vốn, phải ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách của quốc gia nên chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Như vậy tết năm nay và nhiều năm nữa các tuyến quốc lộ này sẽ vẫn còn xuống cấp, nhỏ hẹp, tính mạng, sức khỏe người dân vẫn còn bị xem nhẹ và mong manh khi lượng xe gắn máy và ô tô di chuyển rất nhiều trong những ngày cuối năm này.
Đại hội Chi bộ ấp Nhơn Lộc 2: Điểm sáng về công tác Đảng tại huyện Phong Điền, Cần Thơ
(NSMT) - Ngày 21/11, tại hội trường UBND thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ đã diễn ra Đại hội Chi bộ Đảng nhiệm kỳ mới 2025 - 2027. Đây là đại hội điểm mẫu của huyện, thể hiện vai trò tiên phong trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.
Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Hoàng Quốc Cường được công nhận đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư
(NSMT) - Trường Đại học Y Dược vừa tổ chức vinh danh các cá nhân được Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2024.
Cà Mau chuẩn bị các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025
(NSMT) - Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành Kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước
Sau 7 mùa giải với những thành công vang dội và nhiều dấu ấn khó quên, Giải bóng đá các Cơ quan Báo chí toàn quốc Press Cup đã trở thành sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước.
Cần Thơ: Trường THPT An Khánh tổ chức Hội thi văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
(NSMT) - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Trường THPT An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa tổ chức đêm chung kết Hội thi văn nghệ Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Những “người thầy” thầm lặng trong công tác tuyên truyền pháp luật khi tham gia giao thông
(NSMT) - Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để tri ân các thầy cô giáo đứng trên bục giảng, mà còn là dịp để chúng ta nhớ đến những “người thầy” thầm lặng, đang từng ngày cống hiến cho sự hiểu biết và an toàn của cộng đồng. Trong số đó, các cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh, sinh viên, viên chức, người lao động và nhân dân xứng đáng được tôn vinh.
Bảo tàng TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam
(NSMT) - Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), ngày 19/11, Bảo tàng TP. Cần Thơ tổ chức chương trình họp mặt và tiếp nhận hiện vật do các cá nhân hiến tặng. Sự kiện diễn ra nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hoá dân tộc, góp phần giữ gìn và lan tỏa tinh thần yêu nước trong các thế hệ.