Vĩnh Long: Quốc lộ thi công 22 năm chưa xong, người tham gia giao thông gánh gồng nhiều nỗi khổ
(NSMT) Đồng Tháp, Trà Vinh và Vĩnh Long có chung tuyến quốc lộ QL53, 54 chạy qua địa bàn. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long thi công đã 22 năm vẫn chưa xong khiến cung đường này trở thành nỗi ám ảnh của không ít người đi đường bởi tai nạn giao thông luôn rình rập.
Có mặt trên hai tuyến QL53 và 54 trưa ngày 30/12, PV Nhịp Sống Miền Tây đã ghi nhận từ người dân cứ 5-10 ngày là có 1 vụ tai nạn xảy ra.

Ghi nhận thực tế của PV Nhịp Sống Miền Tây trên tuyến QL53, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long
Bà Lê Thị Ánh hành nghề buôn bán nước giải khát tại xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long (cặp quốc lộ 53) kể: cách đây vài hôm có một vụ tai nạn xảy ra mà không biết có chết người không, thấy máu chảy nhiều. Có người thì tự té vì ổ gà ổ voi. Còn anh anh Trần Thanh Hùng, một người bán trái cây dọc quốc lộ 53, cho biết đã nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn cướp đi sinh mạng hoặc làm người tham giao thông thương tật suốt đời.
Trục ngang kết nối tuyến QL1 đi QL60, kết nối với Khu kinh tế Định An, Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) mỗi ngày có hơn 2 ngàn lượt xe tải nặng lưu thông hàng hóa từ Vĩnh Long về Trà Vinh. Trong khi đó mặt đường quá hẹp, xe quá nhiều đã khiến tình trạng va quệt, tai nạn diễn ra thường xuyên.

Người dân sống ven quốc lộ cũng cũng ngao ngán mỗi khi chạy ra đường. Nguyễn Ngọc An – ngụ tại xã Long An, huyện Long Hồ
Năm 2015, QL53 được Bộ GTVT quyết định đầu tư theo hình thức BOT, nhưng công tác triển khai rất ì ạch. Cuối cùng buộc phải dừng theo nghị quyết 473 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không đầu tư BOT trên các tuyến đường hiện hữu. Nhiều năm qua không ít lần cử tri địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp với tuyến đường đau khổ này. Mới đây, ông Lê Quang Trung - phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cũng tiếp tục ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét ưu tiên nguồn vốn sớm đầu tư nâng cấp mở rộng.
Còn trên quốc lộ 54, năm 1999, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu tư tuyến QL54 đi qua ba tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh, với tổng chiều dài 155km. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ hoàn thành ở địa phận Trà Vinh và Đồng Tháp, đoạn qua Vĩnh Long đến nay đã 22 năm nhưng vẫn chưa xong.
Do khó khăn về nguồn vốn nên QL54 chỉ được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô rộng 6,5m, mặt đường nhựa chỉ rộng 3,5m. Năm 2010, sau khi khánh thành cầu Trà Ôn, kèm theo việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ nên lượng phương tiện vận tải qua lại giữa các tỉnh, nhất là tuyến QL54 qua tỉnh Vĩnh Long già nua phải gánh hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày.
Mặt đường nhỏ hẹp, mỗi khi hai xe qua mặt nhau khó giữ được khoảng cách an toàn nên tiềm ẩn tai nạn giao thông vào những giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích – sống tại thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: Xe chở hàng có, xe chở khách cũng có, cũng mất an toàn lắm, mỗi khi có ai tới mua đồ là tôi kêu người ta đậu sát vô. Ở đây công an tới kiểm tra hoài, vì tuyến này thường xuyên xảy ra tai nạn.
Sở GTVT Vĩnh Long cũng đang lập tờ trình về tính cấp bách phải đầu tư, nâng cấp hai tuyến QL53, 54. Đồng thời Sở KH-ĐT cũng tham mưu đề xuất UBND tỉnh trình Thủ tướng xem xét bổ sung nâng cấp các tuyến QL53 -54 vào phụ lục danh mục công trình, dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030 để đầu tư nâng cấp trong giai đoạn trung hạn 2021 – 2025.
Mới đây Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi tỉnh Vĩnh Long và cho biết đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gặp khó khăn về nguồn vốn, phải ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách của quốc gia nên chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Như vậy tết năm nay và nhiều năm nữa các tuyến quốc lộ này sẽ vẫn còn xuống cấp, nhỏ hẹp, tính mạng, sức khỏe người dân vẫn còn bị xem nhẹ và mong manh khi lượng xe gắn máy và ô tô di chuyển rất nhiều trong những ngày cuối năm này.
Cà Mau: Công bố các quyết định về sắp xếp bộ máy và công tác cán bộ
(NSMT) - Ngày 24/2, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị công bố các quyết định về sắp xếp bộ máy và công tác cán bộ.
Cần Thơ: Hơn 200 người tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2025
(NSMT) - Sáng 23/2, UBND phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ phối hợp Đoàn thanh niên Báo Giao thông tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2025 với chủ đề "Giọt hồng cho đi - Trao đời sự sống". Chương trình có hơn 200 người là đoàn viên thanh niên, người dân, cán bộ, công chức, viên chức đăng ký tham gia sàng lọc hiến máu.
Cà Mau: Những ký ức đẹp cùng Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình
(NSMT) - Gần 5 năm hoạt động, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và truyền thông địa phương. Đến hôm nay, nơi đây chỉ còn là những ký ức đẹp, in đậm dấu ấn của một hành trình cống hiến hết mình.
Hơn 2.000 người tham gia chương trình Ngành y tế Cần Thơ - Đi bộ hướng về bệnh nhân nghèo
(NSMT) - Ngày 22/2, Sở Y tế TP. Cần Thơ đã tổ chức chương trình Đi bộ “Ngành Y tế Cần Thơ - 70 năm làm theo lời Bác”, “Đi bộ hướng về bệnh nhân nghèo” năm 2025. Đây là hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2025).
Công an tỉnh Sóc Trăng: 30 cán bộ lãnh đạo, chỉ huy nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí, nghỉ hưu trước tuổi
Ngày 21/02, Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ. Đại tá Trần Văn Dương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì buổi lễ. Tham dự buổi lễ có ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo Công an tỉnh và 30 cán bộ là lãnh đạo, chỉ huy nhận quyết định nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí, nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng.
Cần Thơ công bố 6 Giám đốc Sở mới sau hợp nhất
(NSMT) – Chiều 20/2, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị Triển khai nghị quyết của HĐND TP. Cần Thơ về việc quyết định thành lập, tổ chức lại, duy trì các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP. Cần Thơ và Công bố các quyết định của Chủ tịch UBND TP về công tác cán bộ.
Hội đồng Nhân dân TP Cần Thơ quyết nghị vấn đề cấp bách về tinh gọn tổ chức, bộ máy
(NSMT) - Sáng 20/2, HĐND TP. Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề).