Nhịp sống

Xu hướng chọn trường nghề ngày càng phổ biến

Thứ ba, 15/11/2022, 09:30 AM

Vài năm gần đây, việc chọn học nghề, chọn trường nghề của học sinh và phụ huynh ở TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL dần tăng lên.

Lê Kim Quyên (ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với tổ hợp môn Văn, Sử, Địa đạt 25,75 điểm. Với số điểm khá cao, Quyên có cơ hội vào đại học, tuy nhiên em đăng ký xét tuyển nguyện vọng duy nhất vào học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Trường Cao đẳng Cần Thơ. Trong hơn 1 tháng học tập, ngoài giờ lên lớp, Quyên còn tranh thủ thời gian làm thêm để có thêm thu nhập trang trải việc học. Lê Kim Quyên cho biết chọn học cao đẳng là vì ngành học đảm bảo chất lượng; thời gian học ngắn. Bên cạnh đó, Trường Cao đẳng Cần Thơ là trường công lập nên chi phí học tập phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. “Sau khi hoàn thành việc học, Quyên sẽ vừa đi làm, vừa có thể học liên thông đại học, để hiểu biết và có kỹ năng sâu hơn về chuyên ngành này”, Kim Quyên bộc bạch.

Lê Kim Quyên (bìa phải) học nhóm cùng các bạn.

Lê Kim Quyên (bìa phải) học nhóm cùng các bạn.

Tương tự, Đặng Phát Tài (quê Bạc Liêu), sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành K47, Trường Cao đẳng Cần Thơ; có số điểm trúng tuyển khá cao là 24 điểm. Phát Tài cho biết ngay khi tốt nghiệp THPT đã định hướng học nghề du lịch vì có sở thích hướng ngoại, đi nhiều nơi; thời gian học nghề lại ngắn, có thể tham gia sớm thị trường lao động… Hiện tại, Phát Tài vừa nỗ lực học tập ở lớp, vừa tranh thủ ngoài giờ học để làm thêm với mức lương trung bình 4 triệu đồng/tháng. Phát Tài chia sẻ: “Em muốn đi làm thêm để trải nghiệm cuộc sống tự lập, có thêm kinh nghiệm thực tế và rèn luyện kỹ năng mềm. Đây là hành trang quý, giúp em trên bước đường lập thân, lập nghiệp sau này”.     

Không chỉ có Kim Quyên, Phát Tài, còn rất nhiều bạn trẻ khác đã, đang học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ, đều có chung những suy tính như trên cho tương lai. Trần Thị Lan Anh (quê tỉnh Cà Mau), tân sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, từng đạt thành tích học sinh Giỏi lớp 12, với điểm học bạ trung bình cả năm đạt 9,3 điểm. Lan Anh nộp kết quả học bạ và trúng tuyển vào hai trường đại học ở Cần Thơ, song quyết định chọn học Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Theo Lan Anh, chọn học cao đẳng vì học phí phù hợp, thời gian học ngắn, nhất là học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tốt nghiệp ra trường có việc làm trung bình hàng năm trên 97%.

*  *  *

Theo Ban giám hiệu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại TP Cần Thơ, công tác tuyển sinh năm nay có nhiều tín hiệu tích cực hơn so với những năm trước. Trước đây, vấn đề bằng cấp và phải vào cho được đại học luôn được đa số phụ huynh đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, vài năm gần đây, xu hướng đã thay đổi khi phụ huynh học sinh đã có quan điểm khác hơn về chuyện chọn nghề, chọn trường nghề. Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết đã có sự thay đổi suy nghĩ của đa số học sinh trong việc chọn trường sau khi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, để học sinh định hướng được việc chọn ngành nghề phù hợp, thì công tác hướng nghiệp rất quan trọng. Giáo viên ở các trường THPT đã thực hiện tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh. Học sinh học chương trình bậc trung cấp hoặc cao đẳng có thể tham gia thị trường lao động để có thêm thu nhập, cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế cho công việc sau này. Những sinh viên có ý chí học tập, có thể học liên thông lên đại học hoặc sau đại học.

Theo số liệu của một số trường cao đẳng như Trường Cao đẳng Cần Thơ, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ… trong 2 năm 2021 và 2022, có khoảng từ 350 học sinh đến 900 học sinh có điểm học bạ loại Giỏi từ 8,0 trở lên hoặc điểm tổ hợp môn xét tuyển từ 23 điểm trở lên vào học, chiếm tỷ lệ 20% đến 30% tổng số thí sinh nhập học tại các trường. Đây là một tín hiệu vui cho giáo dục nghề nghiệp; đồng thời quan niệm về bằng cấp dần thay đổi. Thí sinh đã có những định hướng rõ ràng và phù hợp hơn cho bước đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

Theo B.Kiên/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.