Cơ hội việc làm

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích "nhảy việc", mong muốn mức lương khởi điểm hơn 9 triệu đồng

Thứ tư, 13/03/2024, 09:04 AM

63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc đã tham gia khảo sát về xu hướng lựa chọn công việc. Kết quả cho thấy, mục tiêu nghề nghiệp của Gen Z chịu ảnh hưởng từ các xu hướng của thị trường.

Khảo sát Xu hướng Nhân tài giữa và cuối năm 2023 của Anphabe với 63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc cho thấy: TOP 5 các mục tiêu nghề nghiệp Gen Z đặt ra trong vòng 1 năm tới khá tương đồng với xu hướng chung của người đi làm Việt Nam. Trong đó nhu cầu về Thu nhập đủ sống thoải mái và tiết kiệm được (56%) & Công việc ổn định, đảm bảo (53%) là những mục tiêu hàng đầu mà Gen Z hướng tới trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, là thế hệ nhân tài trẻ, Gen Z thể hiện rõ hơn sự tập trung cho các nhu cầu được huấn luyện & trao cơ hội phát triển cũng như thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp (49%). Ngoài ra, dự định tích lũy để kinh doanh riêng (31%) cũng là một mục tiêu mà nhiều Gen Z hướng đến, giống như các thế hệ nhân tài đi trước cũng hướng tới ở giai đoạn tương tự.

xu-huong-lua-chon-nghe-1424

Đáng chú ý, tồn tại sự khác biệt nhất định giữa Gen Z đã đi làm và Gen Z đang còn đi học:

So với 2022, Gen Z đang có xu hướng đặt nhiều kỳ vọng hơn cho việc cân bằng công việc - cuộc sống; tạo giá trị, cống hiến trong công việc và trở thành lãnh đạo/ chuyên gia. Các nhu cầu này chủ yếu đối với Gen Z đã gia nhập lực lượng lao động và trải nghiệm môi trường làm việc.

Trong khi đó, các Gen Z còn là sinh viên càng hướng tới mục tiêu Được huấn luyện & tạo nền tảng phát triển; Mở rộng các mối quan hệ quan trọng; Tận hưởng nhiều trải nghiệm thú vị, đa dạng hơn so với ưu tiên ổn định công việc và cân bằng cuộc sống.

Môi trường, đồng nghiệp và công việc là những yếu tố Gen Z rất quan tâm khi đi làm. Cụ thể, có đến 73% Gen Z mong muốn Làm việc trong môi trường năng động và vui vẻ.

Khoảng 72% Gen Z mong muốn làm việc trong một môi trường cho phép họ cân bằng cuộc sống công việc với cuộc sống riêng tư và trách nhiệm gia đình.

Khoảng 71% Gen Z mong muốn làm công việc mà họ thấy thú vị và hấp dẫn.

Khoảng 71% Gen Z mong muốn có đồng nghiệp dễ chịu và thân thiện, là những người mà họ có thể kết bạn.

TOP 15 tiêu chí công việc Gen Z mong muốn có khi tìm kiếm môi trường làm việc

Cũng như các thế hệ trước, Gen Z kỳ vọng một môi trường làm việc khá toàn diện, bao gồm cả 6 khía cạnh. Trong đó các tiêu chí Phúc lợi tốt; Có tầm nhìn & chiến lược rõ ràng; Chăm sóc sức khỏe & đời sống nhân viên tốt; Công việc ổn định; Thương hiệu thành công, sản phẩm uy tín thể hiện tầm quan trọng lớn nhất với nhân tài Gen Z.

Nhìn chung, so với 2022, Phúc lợi tốt; Lãnh đạo có tầm nhìn và Chăm sóc sức khỏe, đời sống nhân viên tốt vẫn là top 3 yếu tố Gen Z mong muốn có nhất khi đi làm. Tuy nhiên, đối mặt với một năm 2023 đầy biến động thị trường, Gen Z cũng đặt kỳ vọng rất nhiều vào việc có được một công việc ổn định và môi trường làm việc an toàn.

Bên cạnh đó, so sánh với người đi làm, Gen Z cũng có yêu cầu nhiều hơn vào một công việc linh hoạt cho bản thân khi đi làm.

 Ngoài ra, cần lưu ý rằng với Gen Z còn đi học, Quản lý quan tâm, lắng nghe nhân viên; Có cơ hội học tập, phát triển năng lực lãnh đạo và Luân chuyển quốc tế cũng là những yếu tố quan trọng khi tìm việc làm trong thời gian sắp tới.

Khảo sát Xu hướng Sinh viên giữa và cuối năm 2023 của Anphabe với 9638 sinh viên trên toàn quốc cho thấy, Kỳ vọng cao về lương và Thời gian gắn bó ngắn là những điểm đáng lưu ý của Gen Z. Cụ thể:

Theo thời gian, mức kỳ vọng của Gen Z về lương đối với công việc chính thức đầu tiên có xu hướng gia tăng. Cụ thể, con số này đã tăng từ 8.1 triệu đồng/tháng (năm 2019) lên 9.2 triệu đồng/ tháng vào năm 2023

Bên cạnh đó, so sánh với các thế hệ khác, ý định gắn bó của Gen Z với công ty chỉ khoảng 2.2 năm, thấp hơn khá nhiều so với Gen Y (3.2 năm) và Gen X (4.3 năm).

xu-huong-lua-chon-nghe-nghiep-cua-genz-1423

Về xu hướng lựa chọn nghề, khảo sát Xu hướng Sinh viên của Anphabe vào giữa và cuối năm 2023 với 9.638 sinh viên về TOP 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z cho thấy:

Đối với sinh viên Gen Z, Ẩm thực & nghỉ dưỡng; Dịch vụ tài chính và Bán lẻ/bán sỉ/thương mại là những ngành được yêu thích nhất. Các ngành này cũng là những ngành ghi nhận sự gia tăng yêu thích từ phía Gen Z.

Về công việc cụ thể, sinh viên Gen Z ngày càng quan tâm hơn một số nghề như Bán hàng/Phát triển thị trường; Kế toán/Tài chính/Đầu tư và Dịch vụ/Chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, Khảo sát Xu hướng Nhân tài vào giữa và cuối năm 2023 của Anphabe cũng hỏi 11.018 bạn Gen Z về các thông tin quan trọng mà Gen Z muốn đọc khi ứng tuyển & sẽ ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển. Kết quả cho thấy: Lương và Phúc lợi là những thông tin mà Gen Z muốn thấy nhất.

Khi đọc thông tin tuyển dụng, ngoài các thông tin truyền thống như Mức lương khởi điểm/ Khoảng lương của công việc (55.6%); Thông tin chi tiết về gói phúc lợi (41.5%) và Mô tả chi tiết yêu cầu công việc (36.7%), Gen Z cũng thể hiện sự quan tâm rõ rệt đối với Tầm nhìn, chiến lược, giá trị cốt lõi của công ty (34.7%).

Bên cạnh đó, Chính sách làm việc linh hoạt cũng là yếu tố rất được Gen Z quan tâm - xu hướng này đang trở nên ngày càng phổ biến với nhân tài hiện nay.

Gen Z có mức độ tin tưởng cao hơn so với Gen X và Gen Y ở hầu hết các kênh truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng phổ biến. Trong số đó, các kênh truyền thông do công ty sở hữu và quản lý là những kênh có độ tin cậy cao nhất bởi Gen Z, đặc biệt là Trang web chính thức từ phía công ty.  

Bên cạnh đó, Gen Z cũng thể hiện mức độ tin cậy khá cao với các trang web và ứng dụng việc làm, với VietnamWorks và TopCV là 2 website tìm việc được sử dụng nhiều nhất.

Ngoài ra, việc tham gia, thảo luận trong các group trên mạng xã hội cũng nhận được mức độ tin cậy cao hơn đáng kể của Gen Z khi so sánh với Gen Y và Gen X, đặc biệt Facebook và LinkedIn chính là 2 nền tảng được ngày càng nhiều Gen Z ưa chuộng.

P.V  
Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.

Cần Thơ: Hàng chục ngàn học sinh tham gia Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2024

Cần Thơ: Hàng chục ngàn học sinh tham gia Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2024

(NSMT) – Ngày 10/3, tại Trường Đại học Cần Thơ, đã diễn ra Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2024. Ngày hội do Báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.