Nếp nhà

Yêu thương từ gian bếp

Thứ tư, 06/12/2023, 10:48 AM

Tháng rồi, tranh thủ chồng được nghỉ phép, Ngọc bàn bạc trang trí lại khu vực nhà bếp, bởi nhiều năm qua, nơi này là không gian sinh hoạt yêu thích, chứa đựng biết bao tình cảm gắn bó của cả nhà. Ngọc kêu thợ sơn lại bộ bàn ăn, vẽ hoa trên các vách tường, đặt vài chậu rau thơm cho không khí tươi mát, thêm chiếc võng để các con nằm chơi, đợi mẹ nấu cơm, làm bánh.

Hơn 12 năm qua, từ khi lập gia đình, nhớ lời dạy của má “chịu cực nấu nướng chăm sóc sức khỏe chồng con, bếp ấm nhà mới vui”, nên dù bận rộn, Ngọc vẫn luôn sắp xếp, dành thời gian nấu ăn. Nhà gần chợ nên Ngọc thường dậy sớm mua thịt cá, rau củ sơ chế trữ trong tủ lạnh, khi cần là có sử dụng ngay. Ngọc thường hỏi ý chồng con thích ăn gì để nấu hợp khẩu vị nên bữa cơm lúc nào cũng vui. Nhiều khi vừa dọn cơm lên, các con đã hỏi mai mẹ cho ăn món gì, rồi nịnh mẹ nấu ngon nhất. Nhìn các con ăn nhiều, khỏe mạnh, lên cân, Ngọc càng có động lực để học hỏi nấu ngon hơn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngoài những bữa cơm thông thường, Ngọc cũng hay thay đổi thực đơn như làm xôi mặn, bánh bông lan, các loại cháo, bánh canh… vừa ăn vừa biếu hàng xóm lấy thảo. Những ngày cuối tuần, chồng Ngọc thay vợ vào bếp, các con xúm xít phụ cha, bữa cơm vì thế cũng “chất lượng” hơn vì gia vị nêm nếm có cả tình yêu thương mọi người dành cho nhau. Theo thời gian, bữa cơm làm vợ chồng, con cái thêm gần gũi, chồng Ngọc bớt đi nhậu để dành thời gian về nhà ăn cơm chung. Bữa cơm thêm vui khi các con kể chuyện trường lớp, bạn bè, vợ chồng Ngọc thêm hiểu tính cách, sở thích của con, cùng hợp tác dạy con cách ăn nói, cư xử… Các con ngoan, học giỏi vun đắp gia đình nhỏ thêm ấm áp.

Nhớ hồi đó, dù đi đâu, chị em Ngọc cũng nôn về ăn cơm với má. Mâm cơm đâu có gì cao sang, chỉ là mớ cá, ốc ba bắt ngoài ruộng, má kho quẹt với tép mỡ ăn kèm canh rau tập tàng hái trong vườn mà bữa cơm nào cũng sạch nồi vì má nấu rất ngon. Ba cũng rất mê cơm nhà của má, trước khi đi đám tiệc, thường dằn bụng trước một chén. Ba rất tự hào về má và nhắc các con học hỏi để chăm lo gia đình riêng sau này. Theo gương má, chị em Ngọc gìn giữ nếp nhà bằng sự vén khéo, hòa thuận và ai cũng có khả năng đóng vai trò “bếp trưởng”. Khi nhà có đám tiệc, mỗi người có dịp trổ tài “món ruột”, anh chị em ăn uống, khen nhau, nghĩa tình thêm đong đầy…

Đối với Ngọc, gian bếp là nơi giữ lửa hạnh phúc nên hết sức chăm chút để có những món ăn đảm bảo vệ sinh, bổ dưỡng cho người thân. Nhà yên vui thì bếp mới nồng đượm yêu thương, mỗi bữa cơm là sự kết nối, nhân lên tình cảm gia đình. Ngọc tin rằng, mai sau các con lớn lên chắc chắn sẽ nhớ về tổ ấm của mình với những kỷ niệm sum vầy ngọt ngào trong gian bếp.

Cát Tường  
Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".