Dinh dưỡng

4 dấu hiệu bất thường khi đi tiểu cảnh báo suy thận

Thứ ba, 13/07/2021, 15:52 PM

Mọi dấu hiệu bất thường khi đi tiểu đều liên quan đến chức năng của thận mà chúng ta không nên chủ quan, cần nhận biết sớm để có biện pháp xử trí triệt để trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn.

Nước tiểu có bọt

Một lượng lớn bọt xuất hiện trong nước tiểu thường được gọi là protein niệu (đạm niệu). Đây là một trong những biểu hiện điển hình chứng tỏ thận đang gặp vấn đề. Bọt đạm niệu thường nhỏ và khó tan.

di-tieu-2-16263536

Ảnh minh họa

Nếu nước tiểu có bọt, rất có thể bạn đã mắc bệnh thận do biến chứng của bệnh gút. Theo thống kê, nguy cơ bị đạm niệu ở những người mắc bệnh gút trong 10 năm là 30%.

Ít nước tiểu

Thông thường người lớn tạo ra ít nhất 500ml nước tiểu trong vòng 24 giờ. Do đó, số lượng nước tiểu thải ra ít hơn con số này được gọi là ít nước tiểu và ít hơn 50ml trong vòng 24 giờ được gọi là vô niệu.

IMG_2612

Chứng ít nước tiểu là một trong những dấu hiệu sớm cảnh báo suy thận. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp đều có thể cải thiện tình trạng này.

Nước tiểu có mùi hôi

IMG_2611

Ảnh minh họa

Thông thường, nước tiểu khi mới bài tiết ra khỏi cơ thể về cơ bản sẽ không có mùi. Sau khi ở ngoài không khí một thời gian, ure trong nước tiểu bị phân hủy và mùi amoniac mới xuất hiện. Vì vậy, nếu mùi hôi xuất hiện ngay khi đi tiểu thì rất có thể thận của bạn đang gặp vấn đề, chẳng hạn như viêm bàng quang, viêm đài bể thận.

Đi tiểu ra máu

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt. Nếu nước tiểu có màu vàng đậm, màu nâu hoặc màu đỏ,... chứng tỏ sức khỏe của bạn đang gặp nguy hiểm.

Cụ thể, nước tiểu có màu vàng đậm hay màu cam, cơ thể của bạn có thể bị thiếu nước hoặc gan, mật có vấn đề. Nước tiểu màu nâu hoặc có máu là dấu hiệu của bệnh thận, khối u, nhiễm trùng đường tiểu, tuyến tiền liệt…

Rối loạn chức năng thận có thể hồi phục tốt nếu phát hiện các dấu hiệu sớm, ngược lại khi bệnh diễn biến nặng có thể gây tăng huyết áp, nhiễm trùng... Vì vậy, hãy cảnh giác với các dấu hiệu bất thường khi đi tiểu và đừng ngần ngại thăm khám bác sĩ nếu có những dấu hiệu nghi ngờ.

Theo Hoàng Ly (giadinhvietnam online)

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.