Sống khỏe

4 hiểu lầm về tiểu đường khiến bệnh ngày một nặng thêm

Thứ hai, 21/08/2023, 10:46 AM

(NSMT) - Nhiều quan niệm sai lầm về bệnh tiểu đường rất phổ biến khiến mọi người tưởng đó là sự thật. Những thông tin sai lệch này có thể gây hại, khiến bệnh trầm trọng hơn khó kiểm soát.

Hiện nay trên thế giới có khoảng 422 triệu bệnh nhân đái tháo đường. Theo Hiệp ước toàn cầu về bệnh đái tháo đường, nếu phát triển thì số bệnh nhân mắc bệnh này trên thế giới sẽ tăng lên 780 triệu vào năm 2045, cao hơn 137 triệu vào năm 2023.

Bệnh tiểu đường không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu nên rất dễ bị bỏ qua, chỉ được phát hiện khi người bệnh đo lượng đường trong máu.

Kể cả những người biết đường huyết của mình không cao cũng nên luôn có máy đo đường huyết ở nhà và tránh xa những hiểu lầm sau về bệnh tiểu đường, nếu không nó sẽ âm thầm hủy hoại sức khỏe của bạn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chỉ cần uống thuốc hạ đường huyết đúng giờ thì không cần đo đường huyết

Suy nghĩ như vậy là sai lầm, thuốc hạ đường huyết chỉ là một phần trong việc kiểm soát đường huyết. Đối với bệnh tiểu đường cần phải cải thiện những thói quen sinh hoạt không tốt.

Đặc biệt khi dùng thuốc hạ đường huyết mà sút cân, tiểu nhiều, uống nhiều, ăn nhiều, mệt mỏi, ngứa da, mờ mắt, thì nên xét nghiệm đường huyết, rất có thể là đường huyết tăng cao bề mặt để tránh bệnh tiếp tục phát triển biến chứng kèm theo.

Hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường là điều tốt

Sai. Bệnh nhân đái tháo đường nếu bị hạ đường huyết thật sự là một chuyện rất nguy hiểm, thậm chí có thể hôn mê ảnh hưởng đến tính mạng, còn có thể tăng cao khả năng mắc bệnh tim mạch, mạch máu não, so với tăng đường huyết càng không thể coi thường.

 Nếu bạn nghi ngờ bị hạ đường huyết chẳng hạn như đánh trống ngực, run tay, đổ mồ hôi, đói,…, hãy chú ý bổ sung năng lượng cho cơ thể kịp thời, tốt nhất nên mang theo bánh quy và đồ ăn khác khi ra ngoài để ngăn ngừa hạ đường huyết.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đường huyết kiểm soát tốt thì không cần dùng thuốc

Nếu bạn đang dùng thuốc hạ đường huyết, lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát tốt, tương đương với mức của người lớn bình thường và bạn cảm thấy rất hài lòng nên tự dừng thuốc hoặc giảm lượng thuốc.

Cách làm này không được ủng hộ, không những không có lợi cho việc phục hồi chức năng tiểu đảo mà còn dễ làm tăng lượng đường trong máu sau khi ngừng thuốc, thậm chí còn tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn càng ít càng tốt để khỏi bệnh

Ăn ít và nhiều bữa thực sự là một trong những phương pháp ăn kiêng để bệnh nhân đái tháo đường kiểm soát bệnh. Ví dụ như ăn năm bữa tức là mỗi ngày ăn ba bữa, giữa các bữa ăn có thêm hai bữa phụ,.

Những người cho rằng ăn ít sẽ tốt hơn sẽ thực hiện chế độ ăn kiêng vì lý do này, điều này không có lợi cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể và tăng nguy cơ hạ đường huyết, vì vậy ăn uống bình thường, điều độ mới là cách đúng đắn.

T.Linh  
Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

(NSMT) - Trong lúc đùa giỡn, bạn cùng lớp vô tình cầm quyển sách quơ tay trúng mắt, bìa sách dày và bén nên đã gây rách mắt khiến học sinh lớp 6 phải vào viện cấp cứu.

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Mới đây, một bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc do mẹ cho bé uống vitamin D tại nhà, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương. Còn thống kê tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 16 trường hợp trẻ ngộ độc thuốc phải nhập viện điều trị. Vì thế, BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Kể cả vitamin hay thuốc bổ, phụ huynh cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống, có thể dẫn đến quá liều, ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng.

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.