Nuôi con

4 kiểu cha mẹ không thể nuôi dạy con hạnh phúc, thành đạt

Thứ sáu, 01/04/2022, 08:24 AM

Một đứa trẻ có thể trưởng thành và lớn lên hạnh phúc hay không phụ thuộc vào môi trường gia đình. Vậy kiểu cha mẹ nào không thể nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc?

Nhà giáo dục Rousseau từng nói: “Nền tảng của giáo dục là gia đình”. Nhà là điểm khởi đầu của cuộc đời, tạo ra nền tảng tính cách và cũng quyết định hướng đi của cuộc đời chúng ta.

Cha mẹ hay cáu gắt

Các nhà tâm lý học trẻ em nói: “Bạo lực tình cảm của cha mẹ có thể là “vũ khí giết người”. Cảm xúc tiêu cực tột độ đó sẽ ảnh hưởng đến tính cách và sự phát triển nhân cách của trẻ trong suốt cuộc đời.

Một bác sĩ tâm lý đã phỏng vấn nhiều trẻ em của những bậc cha mẹ hay cáu gắt và nhận thấy rằng chúng thường có những đặc điểm sau: Thường xuyên xin lỗi, suy nghĩ quá nhiều, đặc biệt sợ làm người khác thất vọng, bỏ qua cảm xúc của bản thân, làm mất lòng người khác, không an toàn,…

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

1/3 nóng nảy của cha mẹ sẽ gây ra thiệt hại cho con trẻ gấp 7 lần.

Trong mắt trẻ thơ, mỗi lần bạo hành tình cảm của cha mẹ là một cơn bão máu, sau năm tháng, nó đủ sức tàn phá tâm lý phòng vệ và thay đổi thế giới của chúng.

Khuôn mặt của cha mẹ là màu sắc của thế giới trong mắt trẻ. Chỉ khi cha mẹ quản lý được cảm xúc của mình, con cái mới có thể sống tốt cuộc đời mình.

Khi cha mẹ ổn định về mặt tình cảm, thế giới của con cái sẽ tươi sáng hơn, hạnh phúc và an toàn hơn.

Cha mẹ bất hòa

Nhà giáo dục Dewey từng nói: "Mục đích cao nhất của mọi sự giáo dục là hình thành nhân cách. Trong quá trình trưởng thành của cuộc đời mỗi người, không có thầy cô giáo nào quan trọng hơn cha mẹ. Giáo dục gia đình tốt nhất chính là tình nghĩa vợ chồng".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Con cái là bản sao của cha mẹ. Lời nói và việc làm của cha mẹ và cách họ hòa hợp với nhau sẽ có tác động sâu sắc đến con cái và ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng.

Nếu đứa trẻ nhìn thấy cha mẹ yêu thương, chúng sẽ cảm thấy ấm áp và tươi sáng, và sẽ có niềm tin rằng tình yêu thương là chỗ dựa trong suốt cuộc đời của mình.

Những đứa trẻ lớn lên dưới tình yêu thương của cha mẹ từ nhỏ có một nền tảng cuộc sống ấm áp và tươi sáng, đảm bảo sức khỏe tinh thần, trí tuệ cảm xúc tốt và một cuộc sống hạnh phúc.

Cha mẹ sống ích kỷ, chưa trưởng thành 

Cuốn sách "Cha mẹ chưa trưởng thành" giải thích những đặc điểm của cha mẹ chưa trưởng thành như sau: “Họ tự cao tự đại, đặt nhu cầu của bản thân lên hàng đầu và bảo vệ cảm xúc và nhu cầu của bản thân mà không quan tâm đến cảm xúc của người khác”.

Trên mạng có người hỏi: "Sự khác biệt giữa cha mẹ trưởng thành và cha mẹ chưa trưởng thành là gì?"

Một câu trả lời nhận được triệu sự đồng tình: “Cha mẹ trưởng thành biết làm thế nào để chịu trách nhiệm và che chắn mưa gió cho con cái, trong khi cha mẹ chưa trưởng thành sẽ chỉ mang lại mưa gió cho con cái của họ”.

Có cha mẹ trưởng thành là gia tài lớn nhất của con cái. Những đứa trẻ như vậy có một luồng tình yêu thương và sự an toàn ổn định, có khả năng yêu bản thân và trao yêu thương cho người khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cha mẹ kiểm soát con thái quá

Các nhà nghiên cứu của Đại học London phát hiện ra rằng cha mẹ rất muốn kiểm soát con cái, điều này có thể gây tổn hại tâm lý lâu dài cho con cái, khiến chúng sau khi lớn lên khó có thể hạnh phúc, tính ỷ lại cao, và ảnh hưởng tiêu cực mà điều này tạo ra có thể còn đáng sợ hơn cả việc bị mất đi người thân.

Cha mẹ áp đặt những mong muốn của mình lên con cái sẽ khiến bọn trẻ cảm thấy như bị “xâm chiếm”, xuất phát từ bản năng sinh tồn của cá nhân, lũ trẻ sẽ tự nhốt lại một phiên bản tự do, tự chủ và chân thật của chính mình trong một lớp vỏ. Vì thế nên đứa trẻ cũng sẽ trở nên phục tùng và thiếu đi sức sống tươi mới.

Cho nên, học cách buông bỏ sự kiểm soát và không đi quá giới hạn trong việc giáo dục con cái là bài học bắt buộc đối với các bậc cha mẹ.

Các bậc phụ huynh nhất định phải ghi nhớ câu nói sau đây: "Chỉ khi biết đặt bản thân và con cái lên cùng một vị trí bình đẳng thì việc giáo dục con cái của cha mẹ mới có ích”.

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là tờ giấy trắng, cha mẹ chính là người tô vẽ nên. Giấy trắng trở thành kiểu gì, mấu chốt nằm ở cha mẹ.

Khi cha mẹ ổn định về mặt tình cảm, con cái sẽ có cảm giác an toàn;

Khi cha mẹ hòa thuận, con cái có khả năng yêu thương;

Cha mẹ có ý thức về ranh giới, con cái biết yêu bản thân mình;

Khi cha mẹ có tính cách trưởng thành, con cái mới được nhàn hạ, ấm êm.

T. Linh  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.