Văn hóa

Độ tuổi phù hợp cho quan hệ tình dục lần đầu tiên?

Thứ năm, 17/03/2022, 10:05 AM

(NSMT) - Quan hệ tình dục (QHTD) tiền hôn nhân hiện nay là vấn đề không còn quá khắt khe nhưng cần biết khi nào là phù hợp và bản thân có thực sự sẵn sàng hay không bởi giới trẻ có xu hướng sống chung sống thử. Vậy độ tuổi phù hợp cho lần QHTD đầu tiên là bao nhiêu tuổi?

Theo một nghiên cứu vào năm 2012, khảo sát những người tham gia Nghiên Cứu Quốc Gia Về Sức Khỏe Tuổi Mới Lớn, việc quan hệ tình dục lần đầu được cho là “sớm” khi diễn ra trước độ tuổi 15, “đúng chuẩn” khi diễn ra từ năm 15 đến 19 tuổi, và “muộn” nếu diễn ra sau tuổi 19. 

Một nghiên cứu khác được đăng trên "Developmental Psychology" cho thấy QHTD sớm cũng có mặt tích cực đặc biệt là đối với nam giới như có sức hấp dẫn giới tính hơn, có khoái cảm tình dục hơn và hài lòng với việc hẹn hò hơn.

Kết quả cuộc nghiên cứu chỉ ra những đứa trẻ tuổi mới lớn trì hoãn hoạt động tình dục muộn hơn một chút thường có kỹ năng xã hội tốt hơn và có xu hướng đưa ra những quyết định chín chắn hơn về việc ngừa thai và bảo vệ bản thân trước bệnh tật.

Tuy nhiên, đối với một Quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam có lẽ độ tuổi đó là quá sớm. QHTD có thể được xem là bản năng nhưng trước khi thực hiện bản năng cần chú ý sức khỏa bản thân và tâm sinh lý của cả 2 người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dưới góc độ sức khỏe sinh sản, không nên quan hệ tình dục trước 20 tuổi với nam và 18 tuổi với nữ vì trước độ tuổi này, cơ thể chưa hoàn thiện về thể chất, hệ thống cơ quan sinh dục vẫn chưa ổn định để các em có thể bước vào thế giới người lớn. 

Khi quan hệ tình dục quá sớm, các bạn trẻ sẽ dễ gặp phải các bệnh lây qua đường tình dục (trong đó có cả HIV/AIDS) vì thiếu hiểu biết và bị ham muốn lôi kéo. Bên cạnh đó tình trạng QHTD không an toàn còn có thể gây ra nhiều vấn đề như có thai không mong muốn dẫn đến việc phá thai mà Việt Nam đang là một trong những Quốc gia có tỷ lệ phá thai cao ở độ tuổi thanh thiếu niên. Phá thai khi tuổi còn quá trẻ khiến cuộc sống cũng như sức khỏe sau này của người phụ nữ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ngoài ra, đối với các bạn trai, khi quan hệ tình dục quá sớm sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn tình dục như xuất tinh sớm, bất lực, liệt dương,...

Về mặt tâm lý cũng chưa sẵn sàng, cảm xúc thường không được ổn định và biến thiên khó đoán. Tình cảm nam nữ cũng thế. Các bạn trẻ lần đầu trải qua cảm xúc đặc biệt này dễ bị bồng bột, thiếu kiểm soát dẫn đến việc gần gũi và quan hệ không an toàn.

Như vậy không có độ tuổi chính xác nào phù hợp với tất cả các Quốc gia trên thế giới mà mỗi nơi sẽ có "tuổi tiêu chuẩn" riêng. Tuy nhiên lần QHTD đầu tiên nên xảy ra khi cả 2 người đều tình nguyện với tâm lý sẵn sàng, đảm bảo an toàn cũng như sẵn sàng chịu trách nhiệm với những hậu quả phía sau để hạn chế tối đa điều đáng tiếc.

Mộc An (T/H)  
Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.