Dinh dưỡng

5 cách để bạn có một giấc ngủ ngon

Thứ hai, 02/08/2021, 11:03 AM

Giấc ngủ là vô cùng quan trong để hồi phục sức khỏe của con người vì vậy bạn nên có những mẹo nhỏ về thói quen sinh hoạt sau để giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Theo bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108 khoảng 30% người trưởng thành bị mất ngủ và không thể làm tốt công việc hôm sau. Thời lượng ngủ không nói lên tình trạng mất ngủ, mà quan trọng là cảm giác thế nào vào hôm sau. Nếu lúc tỉnh dậy mà cơ thể vẫn choáng váng và gà gật thì chắc chắn bạn đã có một giấc ngủ không ngon.

Tắt tất cả các nguồn ánh sáng có màu xanh

photo1534757264455-1534757264455548732986-1598336510270537196425

Các thiết bị điện tử có trong phòng ngủ như điện thoại di động, đồng hồ kỹ thuật số, tivi… đều có ánh sáng màu xanh, sóng ngắn của ánh sáng xanh có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Vậy hãy tắt tất cả các thiết bị có ánh sáng màu xanh trước khi ngủ 1 giờ để bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Chú ý thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, khi ăn quá no hay cơ thể quá đói đều gây phản ứng khó ngủ. Cần lưu ý không nên ăn bất cứ gì tối thiểu 2 tiếng trước khi lên giường. Cơ quan tiêu hoá của bạn cũng sẽ cần nghỉ ngơi trong khi ngủ. Bữa ăn quá gần giấc ngủ dù ít hay nhiều cũng sẽ khiến hệ tiêu hoá bạn phải làm việc khiến cho giấc ngủ của bạn không đủ sâu và hiệu quả. Quá trình tiêu hoá thức ăn trong lúc ngủ cũng không tốt cho các cơ quan như dạ dày và tuyến đường ruột, về lâu dài có thể gây thoái hoá và mắc các bệnh về tiêu hoá và bài tiết.

Ngoài ra, bạn không nên uống nhiều nước trước khi ngủ để tránh cơ thể phải thức dậy đi toilet vào ban đêm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả giấc ngủ. Trước khi ngủ, tuyệt đối không sử dụng trà, cà phê vì đây là các chất kích thích gây khó ngủ.

Không uống rượu sau bữa tối.

no-wine

Uống rượu vào tối muộn giúp bạn dễ ngủ hơn. Tuy nhiên khi hết rượu, bạn có thể không ngủ được và thức dậy sớm. Sau khi thực hiện các hướng dẫn này mà vẫn khó ngủ, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn các phương pháp điều trị tốt nhất.  

Nằm ngửa khi ngủ

Dau-lung-khi-nam-ngua

Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng thực tế, đây không phải là tư thế mà chúng ta ngủ nhiều nhất. Đây là kiểu ngủ giữ thẳng lưng, đầu, cổ và cột sống được thư giãn ở vị trí thoải mái, không chịu nhiều áp lực. Do đó tư thế này không chỉ bảo vệ cột sống, mà còn giúp giảm đau hông và đầu gối.

Hơn thế nữa, nằm ngửa khi ngủ cũng giữ cho làn da của bạn luôn tươi trẻ, nhờ được bảo vệ tránh khỏi nếp nhăn do tác động của gối hoặc trọng lực.

Mặt khác, nằm ngủ ngửa có thể không thích hợp cho người bị béo phì, ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. Vì khi ngủ ngửa, đường thở của chúng ta dễ bị hẹp. Tư thế này cũng không thích hợp với những ai đang chịu đựng chứng đau lưng.

Hạn chế ngủ ngày

ngu-ngay-co-tot-khong

Khi bạn ngủ vào ban ngày quá nhiều, cơ thể có thể sẽ vẫn tỉnh táo vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thật ra, giấc ngủ ban đêm quan trọng hơn ban ngày rất nhiều vì đây là khoảng thời gian các tế bào của cơ thể tái tạo và phục hồi. Việc thay đổi thời gian nghỉ ngơi sẽ làm ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, về lâu dài có thể tác động xấu đến sức khoẻ như suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, suy nhược và làm giảm khả năng tập trung. Việc chợp mắt vào ban ngày chỉ nên diễn ra từ 10 – 30 phút. Việc này vừa giúp cơ thể tỉnh táo, vừa không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ chính. 

Thảo Nguyên (t/h)  
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?