Phòng mạch

6 thói quen tưởng đơn giản nhưng gây hại sức khỏe tim mạch

Thứ năm, 17/06/2021, 14:00 PM

Nhiều thói quen trong cuộc sống hàng ngày có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch và bạn cần phải từ bỏ ngay.

Thời gian gần đây, càng nhiều người trẻ ở lứa tuổi 30 – 40 mắc bệnh tim mạch. Theo GS.TS.BS. Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, bệnh lí tim mạch đang ngày càng trẻ hóa: Cứ 4 người trẻ Việt Nam từ 25 tuổi trở lên, có ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bệnh tim mạch để lại những hệ luỵ khôn lường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

9

Ảnh minh họa

Dưới đây là những thói quen hàng ngày nhiều người mắc phải cần biết và từ bỏ ngay để tránh gây hại tim mạch.

Xem tivi liên tục

10

Ảnh minh họa

Ngồi xem tivi liên tục sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ cho dù bạn có tập thể dục thường xuyên. Nguyên nhân là do thiếu sự vận động trong thời gian dài sẽ gây ra ảnh hưởng đến mức độ mỡ và lượng đường trong máu.

Uống nhiều rượu biaNên uống rượu bia vừa phải (1ly đối với nữ và 2ly đối với nam giới mỗi ngày). Tuy nhiên, nếu lạm dụng rượu bia gây tăng huyết áp, tăng lipid máu…. Cho nên đây là lý do tại sao nên hạn chế nhằm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Thói quen ngủ ngáy

11

Ảnh minh họa

Tình trạng ngáy ngủ kéo dài thường xuyên là dấu hiệu của các chứng bện ngưng thở khi ngủ, có liên quan đến huyết áp cao, đột quỵ, suy tim… Những người ngủ ngáy có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người béo phì hay hút thuốc lá. Vì vậy bạn nên sớm điều trị chứng ngủ ngáy để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng như giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 Không vệ sinh răng miệng kỹ

Một số nghiên cứu bước đầu khẳng định có sự liên quan giữa vệ sinh răng miệng và sức khỏe tim mạch. Nguyên nhân theo các nhà khoa học là các vi khuẩn từ những tổn thương trong lợi, chân răng sẽ khiến cơ thể bạn bị viêm nhiễm và dẫn đến xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, chưa có công trình khoa học nào thực sự chứng minh được mối quan hệ này, nhưng dù sao phòng ngừa vẫn tốt hơn cho sức khỏe của chúng ta.

Chế độ ăn uống không hợp lý, lành mạnh

Những thói quen xấu trong ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đôi khi trong các bữa ăn các món ít thay đổi và không đầy đủ các thành phần rau xanh, các loại đậu, trái cây….

12

Ảnh minh họa

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim cần lấy thực vật làm chính. Nghĩa là bạn thường xuyên phải ăn trái cây, rau củ, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, đạm và hạn chế ăn vặt.

Thích ăn mặn

13

Ảnh minh họa

Càng tiêu thụ nhiều muối, bạn càng có nguy cơ bị cao huyết áp. Cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có 1 người cao huyết áp. Đây cũng là yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ, suy thận và đau tim.

Hoàng Ly T/H  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?