Dinh dưỡng

Ăn ít vẫn không giảm cân, nguyên nhân do đâu?

Thứ bảy, 11/06/2022, 11:59 AM

(NSMT) - Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu về bệnh béo phì lập luận rằng giảm cân bằng việc hạn chế calo có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Tiến sĩ David Ludwig, giáo sư dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết cơ thể sẽ “biểu tình” khi mọi người ăn ít hơn. Việc hạn chế calo không chỉ khiến mọi người nhanh đói hơn mà còn làm chậm quá trình trao đổi chất.

Ông nói: “Mặc dù mọi người có thể giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng rất ít người có thể vượt qua cơn đói và các vấn đề trao đổi chất để duy trì quá trình giảm cân”.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thay vào đó, Ludwig và các đồng nghiệp của ông đề xuất một cách tiếp cận mới - mô hình carbohydrate-insulin: hãy ngừng đếm calo và chỉ cắt giảm lượng carbohydrate để kiểm soát mức insulin của bạn.

“Quá nhiều insulin, các tế bào mỡ sẽ được lập trình để tích trữ calo. Vì vậy, không có quá nhiều calo trong máu. Và đó là lý do tại sao chúng ta đói” - Ludwig cho hay.

Chế độ ăn kiêng low-carb ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Hầu hết liên quan đến việc cắt bỏ carbs tinh chế, bao gồm bánh mì, gạo và đồ ngọt. Thay vào đó, trọng tâm là protein và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như bơ và các loại hạt.

Chế độ ăn keto phổ biến là một hình thức cực đoan hơn khi hạn chế carbs trong khoảng 30 đến 50g mỗi ngày, đây là một thách thức đối với nhiều người Mỹ khi chiếc bánh mì có tới 48 gram carbs.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng low-carb không chỉ hiệu quả mà còn bền vững.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Jennifer Haines, 42 tuổi, cho biết thừa cân khiến cô cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và chán nản. Cô đã thử nhiều kiểu ăn kiêng, bao gồm cả việc đếm calo, nhưng không cách nào thực sự hiệu quả vì cô thiếu kiên trì.

Ba năm trước, cô đã tham gia chương trình của Giáo sư Jeff Volek, Đại học bang Ohio (Mỹ), người đã nghiên cứu chế độ ăn ít carb trong 25 năm.

Sau 6 tuần thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb, Haines đã giảm được 20 cân và vẫn tiếp tục. Hiện cô đã giảm được tổng cộng 40 cân kể từ khi bắt đầu kế hoạch ăn từ năm 2019.

Ban đầu, chế độ ăn kiêng này không hề dễ dàng vì Haines buộc phải cắt bỏ những món ăn yêu thích của mình, bao gồm mì ống, bánh mì và khoai tây. Nhưng nhìn thấy kết quả khả quan đã khiến cô có thêm nhiều động lực. Cô gọi keto là một sự thay đổi lối sống, không phải là một chế độ ăn kiêng.

Khi mọi người thực hiện đúng chế độ ăn kiêng bằng cách hạn chế carbs, ăn một lượng vừa phải protein và hấp thụ chất béo, họ sẽ cảm thấy no và tự nhiên hạn chế calo mà không cần phải đếm.

Bên cạnh đó, giáo dư Volek cũng coi việc giảm cân là một lợi ích phụ vì họ thường áp dụng chế độ ăn kiêng low-carb để điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Nhóm của ông cũng đang nghiên cứu lợi ích của chế độ ăn ít carb đối với các bệnh và tình trạng khác, bao gồm cả đối với một số loại ung thư, cũng như sức khỏe tâm thần.

Tùy thuộc vào phiên bản kế hoạch ăn uống bạn thực hiện, cho dù đó là keto hay chỉ là một chế độ ăn kiêng ít carb, bạn vẫn có thể ăn một số loại carb - vấn đề chỉ là theo dõi chúng một cách chặt chẽ.

Để hiệu quả hơn, hãy nói chuyện với người có kiến thức chuyên môn để đảm bảo kế hoạch ăn uống phù hợp với bạn và cần nhớ: không có chế độ ăn kiêng áp dụng cho tất cả. Tốt nhất, bạn nên kiên trì với lựa chọn của mình.

T. Linh (Theo Today)  
Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải ai cũng biết.

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh, để tiết kiệm thời gian và sức lực, nhiều người lựa chọn cách hâm nóng thức ăn thừa để sử dụng. Tuy nhiên, cách làm tưởng chừng như tiện lợi này lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe.