Dinh dưỡng

Ăn trái cây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Thứ tư, 28/02/2024, 11:49 AM

Việc bổ sung trái cây vào thực đơn hàng ngày có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thời điểm ăn lại quyết định đến tác dụng của loại thực phẩm này.

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng với cơ thể. Khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy một người trưởng thành cần ăn ít nhất 100 - 200g mỗi ngày. Các chuyên gia đều khuyên không nên ăn vào một thời điểm mà chia thành nhiều bữa nhỏ, trước bữa ăn, giúp cơ thể nhận đủ và đều lượng vitamin cũng như khoáng chất.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Mặc dù trái cây là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhưng việc tiêu thụ chúng vào thời điểm thích hợp và kết hợp với các thực phẩm khác có thể tăng cường đáng kể sự hấp thụ chất dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Chọn buổi sáng để ăn trái cây: Tại sao lại có lợi?

Mức đường huyết của chúng ta nhanh chóng tăng vọt khi ăn trái cây và giảm xuống ngay sau đó. Tốc độ trao đổi chất của chúng ta cao vào nửa đầu ngày và các enzyme tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Điều này có nghĩa là năng lượng của trái cây sẽ được sử dụng hết hiệu quả vào buổi chiều.

Ăn trái cây vào bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng sẽ giúp khởi động não bộ và cung cấp đủ năng lượng cho cả ngày.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trái cây tráng miệng: Một sai lầm?

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn như một món tráng miệng là thói quen của không ít gia đình. Tuy nhiên, ăn trái cây ngay sau bữa ăn no có thể gây ra các vấn đề về lên men và tiêu hóa, vì đường đơn trong trái cây có thể không được hấp thụ hoàn toàn.

Do đó, lượng calo dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo. Cách tiếp cận tốt hơn là thưởng thức trái cây 15 phút trước bữa ăn hoặc đợi từ 1 - 4 giờ sau bữa ăn, tùy thuộc vào loại bữa ăn.

Thận trọng khi ăn trái cây muộn trong ngày

Quá trình trao đổi chất của cơ thể thường chậm hơn vào buổi chiều và buổi tối. Ăn trái cây vào thời điểm này trong ngày có thể khiến nhiều đường được tích trữ dưới dạng chất béo hơn vì cơ thể không tiêu thụ đường đơn từ trái cây một cách hiệu quả mà thay vào đó lưu trữ chúng dưới dạng chất béo.

Ngoài ra còn dẫn đến tình trạng đầy khí trong bụng, gây chướng bụng, khó khăn trong việc tiêu hóa vì lượng men đường gây ra.

Vì vậy, nên hạn chế tiêu thụ trái cây, đặc biệt là trái cây ngọt, chứa nhiều đường vào thời điểm cuối ngày.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ăn trái cây trước và sau khi luyện tập

Với những người luyện tập thể thao, họ rất quan tâm đến chế độ ăn uống hợp lý để có thể tăng cơ giảm mỡ hoặc giữ cân nặng mình mong muốn. Trái cây là một trong những thực phẩm mà họ tin dùng trong quá trình luyện tập của họ.

Nếu ăn trái cây trước khi tập, cơ thể sẽ được cung cấp nguồn năng lượng tức thời giúp bạn có sức bền khi tập luyện với cường độ cao.

Điều này cũng tương tự ngay sau khi tập, cơ thể bạn hoạt động nhiều gây mất năng lượng. Bạn nên bổ sung trái cây để cơ thể lấy lại sức lực trước khi bổ sung các nguồn thức ăn chính.

Có thể lựa chọn một số trái cây để ăn trước và sau khi tập thể dục như chuối, xoài, nho, bơ, quýt, lựu và lê. Những loại trái cây này sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các chất điện giải và năng lượng rất cần thiết.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Kết hợp thông minh: Thứ gì phù hợp với trái cây?  

Trái cây phối hợp hài hòa với các sản phẩm thực phẩm không cản trở quá trình tiêu hóa cũng như không làm rối loạn lượng đường trong máu. Sự kết hợp tuyệt vời bao gồm sữa chua, kefir (một loại thức uống sữa lên men tương tự như sữa chua loãng hoặc ayran được làm từ hạt kefir), ngũ cốc, các loại hạt hoặc phô mai. Trái cây cũng bổ sung tuyệt vời cho hương vị của bột yến mạch, salad và sinh tố.

Phương Anh (Theo Essanews)  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.