Văn hóa

Bạc Liêu: Rác thải góp công chăm lo phụ nữ và trẻ em nghèo

Thứ ba, 01/08/2023, 08:41 AM

(NSMT) - Rác thải nhựa vẫn luôn là vấn đề nan giải ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống người dân nhất là tại các thành phố lớn. Tuy vậy khắp các địa phương trên cả nước đều cố gắng thực hiện các giải pháp để xử lý hiệu quả vấn đề này, trong đó có dự án "Biến rác thải thành tiền" của Hội LHPN tỉnh Bạc Liêu để chăm lo cho đời sống phụ nữ và trẻ em nghèo tại địa bàn.

Tính đến cuối năm 2022, vấn đề xử lý rác thải tại tỉnh Bạc Liêu vẫn khiến người dân đau đầu, thậm chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng vô cùng bức xúc vì hơn 20 năm chờ đợi những lần kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại nhưng nhà máy xử lý rác vẫn chưa được xây dựng. Rác thải chất thành núi, đặc biệt ở khu vực đô thị loại 2 của tỉnh như Thị xã Giá Rai phải đối mặt với sự nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường với ước tính khoảng 40 tấn rác một ngày. Chỉ với 2 lò đốt có công suất 500kg rác trong 1 giờ đốt và một vài bãi chôn lấp, bãi rác tạm nằm ở huyện Đông Hải, Giá Rai sẽ không thể nào xử lý được hết lượng rác hơn 400 tấn một ngày trên toàn tỉnh. Hơn nữa tất cả các quy trình về lò đốt hay chôn lấp rác đều không đảm bảo về vấn đề môi trường, tình trạng ô nhiễm càng trở nên nặng nề.

Bạc Liêu hơn 20 năm chưa có nhà máy xử lý rác thải. (Ảnh: Internet)

Bạc Liêu hơn 20 năm chưa có nhà máy xử lý rác thải. (Ảnh: Internet)

Vừa mới đây, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN - MT), Ban An toàn giao thông (ATGT) và Hội LHPN tỉnh Bạc Liêu đã có buổi tập huấn về vấn đề ATGT và bảo vệ môi trường tại xã Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai). Tại buổi làm việc, Ban ATGT tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho 40 hội viên phụ nữ xã và Sở TN - MT đã có những hướng dẫn cụ thể về quy trinh phân loại tại nguồn, thu gom và xử lý rác thải ở địa phương, từ các chất thải sinh hoạt đến các loại rác thải rắn (rác thải nhựa) để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Nhân dịp này, Sở TN - MT tỉnh đã tặng 40 thùng phân loại rác cho 40 hộ gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn xã.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cùng hưởng ứng hành động vì môi trường, các cấp Hội LHPN tỉnh Bạc Liêu đã triển khai rất nhiều chương trình hay nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm giải cứu bầu không khí trong lành. Trong số những hoạt động tích cực đó phải kể đến như: "tặng giỏ nhựa đi chợ", tái chế rác thành những vật dụng hữu ích phục vụ cuộc sống hàng ngày,... và nhất là mô hình ý nghĩa "biến rác thành tiền" với mục đích chăm lo cho phụ nữ và trẻ em nghèo trên địa bàn. Chương trình này đã trở thành hoạt động đạt hiệu quả nhất được nhân rộng ở các địa phương và mang tính nhân văn sâu sắc. Rác thải từ các loại chai lọ nhựa bị quăng vứt la liệt khắp nơi được các chị em hội viên phụ nữ cùng chung tay thu gom để bán phế liệu và gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này được khởi xướng thực hiện bởi Hội LHPN phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu) vào năm 2022, tiếp theo là Hội LHPN huyện Phước Long, huyện Hồng Dân cũng đã áp dụng tại địa phương mình với từng tên gọi khác nhau.

Chị em phụ nữ tích cực thu gom, phân loại rác. (Ảnh: baobaclieu.vn)

Chị em phụ nữ tích cực thu gom, phân loại rác. (Ảnh: baobaclieu.vn)

Tất cả các quỹ đều đặt mục tiêu giúp đỡ cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ nhu yếu phẩm, BHYT,... để góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Các loại rác thải có thể tái chế đều sẽ được phân loại từ nguồn và thu gom để bán, dù số tiền bán được không nhiều nhưng "ba cây chụm lại nên hòn núi cao", mỗi người một chút cũng đã giúp đỡ được nhiều trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt trên ở địa phương. Mô hình mang ý nghĩa vô cùng thiết thực đã mang đến những điều tốt đẹp cho người hoàn cảnh kém may mắn hơn có được cơ hội vươn lên, các cấp Hội LHPN trong tỉnh cùng chung tay tích cực thực hiện hành động vừa để bảo mệ môi trường xanh, sạch, đẹp lại vừa có thể góp sức xây dựng đời sống xã hội văn minh, chan hòa tình người.

Mộc An (T/H)  
Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.