Xưa - Nay

Bảo tàng tỉnh Cà Mau bền bỉ lưu giữ dấu ấn thời gian

Thứ hai, 27/11/2023, 16:00 PM

(NSMT) - Trong năm 2023, Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong các hoạt động. Đây được xem là tiền đề cơ bản để năm 2024 tiếp tục những thành công mới trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương.

Sau một năm hoạt động, đơn vị phát động phong trào thi đua, 100% viên chức và người lao động đăng ký công tác thi đua năm 2023. Tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động đoàn thể, Chi đoàn, Công đoàn tổ chức, như: tham gia các hoạt động trong Chương trình sự kiện Hương Rừng U Minh; tham gia cuộc thi tiếng hát Karaoke; tham gia các hoạt động tổ chức ngày chào mừng Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho viên chức và người lao động đơn vị; đồng thời, tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Lãnh đạo TW dâng hương tưởng niệm Bác Hồ và chúc Tết Bảo Tàng tỉnh Cà Mau.

Lãnh đạo TW dâng hương tưởng niệm Bác Hồ và chúc Tết Bảo Tàng tỉnh Cà Mau.

Các em học sinh dâng hương tưởng niệm tại khuôn viên Bảo Tàng tỉnh (Ảnh: Thanh Mộng).

Các em học sinh dâng hương tưởng niệm tại khuôn viên Bảo Tàng tỉnh (Ảnh: Thanh Mộng).

Các em học sinh tham quan trưng bày Bác Hồ tại khuôn viên Bảo Tàng tỉnh (Ảnh: Thanh Mộng).

Các em học sinh tham quan trưng bày Bác Hồ tại khuôn viên Bảo Tàng tỉnh (Ảnh: Thanh Mộng).

Trong đó, công tác bảo tồn, bảo tàng đã tổ chức sưu tầm, trao đổi hiện vật theo chủ đề năm 2023 được 245 hiện vật. Với sự nỗ lực, bền bỉ trong việc sưu tầm tài liệu, hiện vật, công tác sưu tầm theo chủ đề “Nghĩa tình Cà Mau – Ninh Bình” 74 hiện vật (dự kiến đến ngày 31/12/2023 là 150 hình ảnh, hiện vật); chủ đề “Nghề Làm Tôm khô” 75 hiện vật; 37 hiện vật khác có liên quan đến chủ đề kháng chiến; đặc biệt, nhiệm vụ sưu tầm tiếp nhận hình ảnh, hiện vật liên quan đến chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là, kể từ khi phát động đến nay, Bảo tàng đã tích cực sưu tầm và tiếp nhận 60 tư liệu, hình ảnh, hiện vật (có 49 hiện vật đúng chủ đề và 20 hiện vật, tư liệu khác liên quan tới chủ đề kháng chiến).

Những tư liệu, hiện vật này góp phần quan trọng trong công tác phát huy giá trị di sản của tỉnh nhà, đặc biệt là đóng góp rất lớn vào công tác tổ chức lễ kỷ niệm, giới thiệu, tôn vinh chiến công vang dội của quân dân Cà Mau trong kháng chiến chống Mỹ…

Bên cạnh đó, Ban Giám đốc luôn nhắc nhở, kiểm kê, bảo quản, chỉnh lý hiện vật, công tác này luôn được quan tâm thực hiện, trong niên độ báo cáo đơn vị đã bổ sung, điều chỉnh 4.786 hồ sơ hiện vật, đồng thời, nhập liệu vào hệ thống quản lý hiện vật của Cục Di sản văn hóa 1.273 biểu ghi.

Các em học sinh xem và nghe thuyết minh về triển lãm trường sa và hoàng sa tại Thư viện tỉnh (Ảnh: Quốc Bình).

Các em học sinh xem và nghe thuyết minh về triển lãm trường sa và hoàng sa tại Thư viện tỉnh (Ảnh: Quốc Bình).

Đối với công tác trùng tu, tôn tạo các điểm di tích được quan tâm, tiêu biểu như: Tập trung hoàn thiện Phương án tu bổ, tôn tạo đối với di tích khu căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Đước, di tích Bến Vàm Lũng và Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; di tích Đình Tân Hưng, di tích Bến Vàm Lũng, Nhà Chánh văn phòng Khu Căn cứ Tỉnh ủy tại Xẻo Đước, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại di tích Đền thờ 10 Anh hùng liệt sĩ Khởi nghĩa Hòn Khoai. Song song đó, thực hiện tốt công tác quản lý cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, bảo dưỡng, chăm sóc, cắt tỉa cành nhánh cây xanh tại các điểm di tích do đơn vị quản lý.

Vừa qua, Bảo tàng cũng đã hoàn thành hồ sơ trình xếp hạng đối với: 4 di tích cấp tỉnh; trình 2 hồ sơ đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia: Nghề làm Tôm khô và Lễ hội Vía bà Thủy Long. Phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thành lập hồ sơ điều chỉnh vị trí khoanh vùng bảo vệ di tích Địa điểm tập kết ra Bắc phía bờ Nam Sông Đốc; điền dã, xác định bản đồ chấm điểm vị trí Khu căn cứ Tỉnh ủy giai đoạn chống Pháp và chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Cà Mau; phối hợp tổ chức thành lập Câu lạc bộ Bảo tàng và di tích các tỉnh ĐBSCL.

Cùng với đó, đơn vị đã triển khai thực hiện các phần việc thuộc Đề án “Bảo tồn và phát triển vườn chim trong khuôn viên Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh” năm 2023, giai đoạn 2021 – 2025, đạt 100% so với kế hoạch năm.

Ông Lê Minh Sơn - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau tiếp nhận hình ảnh, hiện vật liên quan đến chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là.

Ông Lê Minh Sơn - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau tiếp nhận hình ảnh, hiện vật liên quan đến chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là.

Ông Lê Minh Sơn - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau cho biết: “Về công tác tuyên truyền giáo dục, thường xuyên với nhiều hình thức thiết thực, linh hoạt phù hợp với từng thời điểm, đối tượng; góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; nâng cao hiệu quả giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của tỉnh Cà Mau. Các hoạt động chào mừng các ngày lễ trong năm như: Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón tết Nguyên đán (Quý Mão 2023); tri ân Quốc Tổ Lạc Long Quân; Giỗ Tổ Hùng Vương; Kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ; Kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chương trình sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2023”.

Giỗ tổ Hùng Vương tại Đền Vua Hùng, xã Tân Phú, huyện Thới Bình (Ảnh: Thanh Mộng).

Giỗ tổ Hùng Vương tại Đền Vua Hùng, xã Tân Phú, huyện Thới Bình (Ảnh: Thanh Mộng).

“Trong năm qua, đơn vị tổ chức 9 cuộc triển lãm, trưng bày trong và ngoài tỉnh (5 cuộc trưng bày trong tỉnh; 3 cuộc trưng bày phối hợp giao lưu văn hóa tại Cà Mau; 1 cuộc triển lãm, trưng bày ngoài tỉnh) thu hút 40.070 lượt khách tham quan. Trưng bày cố định tại Bảo tàng 4 di sản văn hóa phi vật thể (Gác kèo ong, muối Ba khía, Lễ hội Nghinh ông và Nhạc trống lớn). Các trưng bày, triển lãm chuyên đề không chỉ phong phú về nội dung mà còn thường xuyên được đổi mới về hình thức thể hiện, giải pháp trưng bày để những câu chuyện, tài liệu, hiện vật có liên quan ngày càng đến gần hơn với công chúng, góp phần quan trọng trong việc giới thiệu và tuyên truyền về di sản văn hoá của tỉnh Cà Mau. Ngoài ra, trong năm, đơn vị đã phối hợp phục vụ thành công các ngày lễ, các sự kiện quan trọng của tỉnh như: Lễ Tri ân Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân tại Đất Mũi; Giỗ Tổ Hùng Vương tại huyện Thới Bình; Lễ Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là; Hội nghị Di sản toàn quốc được tổ chức tại Cà Mau” - Ông Lê Minh Sơn cho biết thêm.

Lễ kỷ niệm chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là (Ảnh: Tấn Lực).

Lễ kỷ niệm chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là (Ảnh: Tấn Lực).

Lễ giỗ tổ Lạc Long Quân tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Ảnh: Huỳnh Lâm).

Lễ giỗ tổ Lạc Long Quân tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Ảnh: Huỳnh Lâm).

Đặc biệt, một trong những dấu ấn tiêu biểu của Bảo tàng tỉnh Cà Mau trong năm 2023 chính là đưa thêm những luồng gió mới vào công tác tổ chức ngoại khoá, góp phần tích cực để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Từ đầu năm đến nay, các chương trình hoạt động ngoại khóa của Bảo tàng đã được nâng chất, gắn với việc giới thiệu những sự kiện, nhân vật nổi bật của tỉnh và ngày càng mở rộng về quy mô, đơn vị đã tổ chức 35 cuộc ngoại khóa tại Khu Tưởng niệm và các điểm di tích với sự tham gia của 3.545 học sinh, sinh viên của các trường học trên địa bàn tỉnh. Đón tiếp phục vụ hơn 61.329 lượt khách tham quan tại Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các điểm di tích; tổ chức và phục vụ 128 đoàn dâng hương tại Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các điểm di tích.

Ngoài ra, thông qua trang fanpage Di sản văn hóa Cà Mau, Bảo tàng còn tự lực, chủ động quay hình, chụp ảnh, sản xuất nhiều clip truyền thông gắn tới các hoạt động của đơn vị, của ngành. Sau khi đăng tải, đã được nhiều lượt xem, thích và chia sẻ góp phần giữ gìn bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa…

Hoạt động ngoại khóa tại huyện Cái Nước (Ảnh: Thanh Mộng).

Hoạt động ngoại khóa tại huyện Cái Nước (Ảnh: Thanh Mộng).

Bảo tàng cũng đã hoàn thành kế hoạch đề ra và vượt so với chỉ tiêu, đang phối hợp các huyện nhân rộng mô hình ngoại khóa nhằm tăng cường phát huy giá trị di tích. Có thể nói, các hoạt động giáo dục, tuyên truyền với hình thức tổ chức ngoại khóa mà Bảo tàng tổ chức trong thời gian qua có sự đầu tư, đổi mới, nâng chất về cả nội dung và phương pháp, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức của thế hệ trẻ trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản của tỉnh Cà Mau.

Hoạt động ngoại khóa tại huyện U Minh (Ảnh: Tấn Lực).

Hoạt động ngoại khóa tại huyện U Minh (Ảnh: Tấn Lực).

Với những thay đổi cả về chất và lượng của Bảo tàng cùng các hoạt động nổi bật vừa qua của năm 2023, hy vọng trong những năm tới, Bảo tàng Cà Mau sẽ tiếp tục cố gắng nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt xuất sắc nhiệm vụ là nơi bảo tồn, phát huy văn hoá địa phương, điểm đến nghiên cứu, học tập và lan toả những giá trị tinh thần tiêu biểu của con người và vùng đất Cà Mau.

Việt Hoàng  
Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.

Đầm ấm từ những tập tục bình dị như tát đìa ăn Tết tại Cà Mau

Đầm ấm từ những tập tục bình dị như tát đìa ăn Tết tại Cà Mau

(NSMT) - Tầm ngày 20 tháng Chạp, người dân Cà Mau bắt đầu tát đìa ăn Tết Nguyên đán. Tát cạn đìa, bắt cá xong là mọi người ngồi lại với nhau, lựa những con cá to nướng với rơm, lai rai với vài xị rượu đế, cả xóm rộn ràng.