Văn hóa

Bảo vật quốc gia ở TP Cần Thơ lên tem bưu chính

Thứ sáu, 02/08/2024, 11:24 AM

Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vừa phối hợp phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia (bộ 3): Đồ gốm”.

Mẫu 4-3: Bình gốm Nhơn Thành.

Mẫu 4-3: Bình gốm Nhơn Thành.

Bảo vật quốc gia Bình gốm Nhơn Thành. Ảnh: DUY KHÔI

Bảo vật quốc gia Bình gốm Nhơn Thành. Ảnh: DUY KHÔI

Bộ tem gồm 4 mẫu, giới thiệu các hiện vật: Bình gốm Đầu Rằm; Bộ sưu tập bình gốm đất nung Long Thạnh; Bình gốm Nhơn Thành và Thống gốm hoa nâu. Bộ tem có khuôn khổ 37mmx37mm, do họa sĩ Nguyễn Du thiết kế, được cung ứng trên mạng lưới Bưu chính từ ngày 28-7-2024.

Trong số 4 Bảo vật quốc gia được giới thiệu trên tem đợt này, có Bình gốm Nhơn Thành, hiện vật được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận ngày 24-12-2018, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng TP Cần Thơ.

Theo Bảo tàng TP Cần Thơ, đây là hiện vật có giá trị đặc biệt, thể hiện sự hội tụ, kết tinh đỉnh cao của kỹ thuật thủ công chế tác gốm cùng tư duy thẩm mỹ độc đáo có sự kết hợp từ sự giao thoa văn hóa, tôn giáo ngoại nhập (Ấn Độ) với văn hóa bản địa của cư dân Óc Eo vào giữa thế kỷ I. Đồng thời, phản ánh được nét đặc trưng riêng của giai đoạn Văn hóa Óc Eo phát triển ở thế kỷ V - giai đoạn xuất hiện một loại hình gốm cao cấp, chỉ được sử dụng cho những hoạt động gắn với tính chất lễ nghi tôn giáo của cộng đồng cư dân cổ vùng ĐBSCL thời bấy giờ.

Theo Duy Khôi/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Nở rộ xu hướng chạy bộ để tìm bạn đời

Nở rộ xu hướng chạy bộ để tìm bạn đời

Mệt mỏi khi phải dành thời gian lướt tìm đối tượng phù hợp trên các ứng dụng hẹn hò, nhiều người độc thân trên khắp nước Mỹ đang tham gia các nhóm chạy bộ để tìm người yêu.

Vì sao phụ nữ mang thai mắc hội chứng

Vì sao phụ nữ mang thai mắc hội chứng "não cá vàng"?

Một nghiên cứu theo dõi sự thay đổi cấu trúc não trong quá trình mang thai bằng cách sử dụng hình ảnh chụp não được thu thập trước, trong và ngay sau khi mang thai của một người.

Nàng dâu Gen Z dễ cãi nhau với mẹ chồng

Nàng dâu Gen Z dễ cãi nhau với mẹ chồng

Gen Z được coi là thế hệ "đặc biệt" bởi lối suy nghĩ mới mẻ, sáng tạo trong cuộc sống và trong cả tình yêu, hôn nhân. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, đây cũng là thế hệ dễ "mắc cạn" với những mâu thuẫn trong mối quan hệ với gia đình bạn đời.

Nhạc Ngũ âm của người Khmer ở Sóc Trăng

Nhạc Ngũ âm của người Khmer ở Sóc Trăng

(NSMT) - Một điểm nhấn sẽ tạo sự quan tâm của du khách tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I năm 2024, diễn ra từ ngày 9 - 15/11/2024 là trình diễn nhạc Ngũ âm - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của người Khmer tỉnh Sóc Trăng có quy mô lớn nhất Việt Nam được xác lập Kỷ lục Guiness Việt Nam. Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Một lần lâm bệnh nhận ra 2 kiểu con cái tàn nhẫn với cha mẹ

Một lần lâm bệnh nhận ra 2 kiểu con cái tàn nhẫn với cha mẹ

Trong hành trình cuộc đời, cha mẹ chính là chỗ dựa lớn nhất cho con cái. Họ cho chúng ta một cách vị tha mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Tuy nhiên, khi cha mẹ già đi hay lâm bệnh, tấm lòng chân thành của con cái mới được bộc lộ nhiều nhất.

Chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật "Vui trăng cùng Hằng Nga": Sắc màu văn hóa dưới ánh trăng rằm

(NSMT) - Tối 15/9, tại Công viên Lưu Hữu Phước (TP Cần Thơ) đã diễn ra Chương trình nghệ thuật "Vui trăng cùng Hằng Nga" nằm trong khuôn khổ Đêm hội trăng rằm - San sẻ yêu thương 2024 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức.

“Tay hòm chìa khóa” giỏi giang...

“Tay hòm chìa khóa” giỏi giang...

Sau khi kết hôn, nhiều chị em không chỉ thực hiện tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, mà còn giữ vị trí rất quan trọng trong quản lý chi tiêu của cả nhà. Có công việc, thu nhập ổn định cùng với sự vén khéo, giỏi tính toán, các chị cùng người thân tích lũy, tạo dựng nền tảng kinh tế, chủ động nâng cao chất lượng cuộc sống.