Sống khỏe

Bé gái 5 tuổi không thể mở mắt do nhiễm trùng

Thứ tư, 22/05/2024, 11:12 AM

(NSMT) - Các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bé gái 5 tuổi bị viêm mô tế bào ở vùng mũi.

Khoảng 5 ngày trước khi nhập viện, bé N. H. T (5 tuổi, địa chỉ tại TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) có các biểu hiện sốt, sưng, đỏ, đau phần sóng mũi, gia đình có đưa bé đến phòng khám tư lấy thuốc uống nhưng không giảm. Sau đó, bé được nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Viêm mô tế bào là bệnh lý thường gặp.

Viêm mô tế bào là bệnh lý thường gặp.

Tại Khoa Nhi, qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, kết quả xét nghiệm nhận thấy các chỉ số nhiễm trùng tăng cao, khối sưng to lan tỏa vùng mũi, vùng mắt khiến bé không thể mở mắt được. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm mô tế bào. Bệnh nhi được điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm theo phác đồ.

Sau 2 ngày điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, vết sưng đau giảm dần, chỉ số nhiễm trùng giảm, bé hết sốt, có thể đi lại và sinh hoạt bình thường. Hiện bệnh nhi đã được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Theo BS.CKI. Lê Kim Uyên, Khoa Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Viêm mô tế bào là bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra bất kỳ vị trí nào trên cơ thể với biểu hiện là một nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da. Bệnh thường khởi phát từ một vùng da sưng, nóng, đỏ và đau; sau đó nhanh chóng lan rộng.

Trường hợp viêm mô tế bào ở vùng mặt khá nguy hiểm do vị trí nằm gần mạch máu, dây thần kinh quan trọng, nếu diễn biến nặng rất dễ nhiễm trùng các cơ quan lân cận như: viêm tai, viêm thần kinh thị giác, viêm não - màng não,.. để lại di chứng nặng nề cho bệnh nhi.

Tình trạng nặng người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như: rét run, sốt cao, mệt mỏi, mê sảng, khối sưng lan tỏa, đau nhiều làm biến dạng mặt. Tổn thương cũng có thể lan rộng và đi vào máu gây nhiễm khuẩn huyết, thậm chí sốc nhiễm khuẩn dẫn đến suy đa cơ quan, đe dọa tính mạng.

Thông qua trường hợp bệnh nhi này, Bác sĩ Kim Uyên cũng khuyến cáo: Viêm mô tế bào là bệnh lý thường gặp, nguyên nhân do chấn thương, va chạm, do côn trùng cắn, vết thương hở không được chăm sóc kỹ,… Bệnh với biểu hiện lúc khởi phát thường không quá nghiêm trọng nên dễ làm cho người bệnh cũng như người nhà có tâm lý chủ quan không đến cơ sở y tế khám bệnh. Tuy nhiên, bệnh có thể diễn tiến và gây biến chứng nặng nề, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Do đó, khi người bệnh có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau vùng da trên cơ thể, nhất là các vùng trên mặt cần đến ngay cơ sở y tế để được đánh giá và điều trị, tránh chủ quan dẫn đến những biến chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng.

Thảo Nguyên  
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?

Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?

Kem là món ăn khoái khẩu của phần đông trẻ nhỏ trong mùa hè. Tuy nhiên, không phải trẻ ở độ tuổi nào cũng có thể ăn kem mỗi ngày.

Lấy dị vật dài hơn 20cm trong người cụ ông 82 tuổi

Lấy dị vật dài hơn 20cm trong người cụ ông 82 tuổi

(NSMT) – Ngày 18/6, đại diện Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, N.V.T, 82 tuổi quê Sóc Trăng trong tình trạng, tăng huyết áp, khó thở, nghẹn vùng ngực, đau bụng, tiểu ra máu. Bệnh nhân đã có uống thuốc bên ngoài khoảng một tuần nhưng không giảm.

Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần

Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần

Sau khi rửa, nhiều gia đình thường xếp bát đĩa chồng chéo lên nhau, rồi lấy ra khi cần dùng. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm có thể làm tăng số lượng vi khuẩn lên gấp nhiều lần.

Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?

Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?

Cà phê và trà là hai trong số những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Cả hai đều chứa caffein, chất chống oxy hóa và có thể giúp con người cảm thấy tràn đầy sinh lực.

Điều trị thành công ca bệnh với tỷ lệ mắc chỉ từ 0,013 – 0,3%

Điều trị thành công ca bệnh với tỷ lệ mắc chỉ từ 0,013 – 0,3%

(NSMT) - Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tại TP Cần Thơ vừa can thiệp đặt stent thành công, giữ nguyên vẹn ruột cho người bệnh bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên hiếm gặp.

5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

Chiết xuất trà xanh, mướp đắng hay crom... là những thực phẩm không có lợi cho người mắc hội chứng chuyển hóa.

Hơn 300 chuyên gia y tế đóng góp gần 60 đề tài trong Hội nghị Khoa học kỹ thuật tại TP Cần Thơ

Hơn 300 chuyên gia y tế đóng góp gần 60 đề tài trong Hội nghị Khoa học kỹ thuật tại TP Cần Thơ

(NSMT) - Mới đây, Tập đoàn Y khoa Sài Gòn tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật thường niên tại TP Cần Thơ, quy tụ hơn 300 đại biểu là chuyên gia trong lĩnh vực y tế về tham dự.