Văn hóa

Biến lá sen thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Thứ bảy, 15/04/2023, 13:26 PM

Bóp, ví, tranh vẽ trên nền vải lá sen, đèn trang trí cũng từ lá sen… Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ khá thú vị này được tạo nên từ bàn tay khéo léo của anh Liêu Trường Thái ở TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, đang gây ấn tượng mạnh với du khách trong và ngoài nước.

Anh Thái cho biết, anh chuyên chế tác các loại đèn trên nền chất liệu thủy tinh nhưng chất liệu này nặng, dễ vỡ nên vận chuyển khá khó khăn. Từ đó anh tìm kiếm chất liệu mới nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và chất lượng. “Sau nhiều lần thử nghiệm trên nhiều loại chất liệu khác nhau, tôi tình cờ thành công với lá sen. Đây là chất liệu thay thế thủy tinh rất tốt vì nó phát sáng đúng theo yêu cầu nhưng nhẹ, tính thẩm mỹ cao hơn. Vậy là sản phẩm đèn lá sen trang trí của tôi ra đời. Tiếp bước thành công, tôi mày mò cho ra thêm sản phẩm nền vải lá sen để vẽ tranh và cuối cùng là ví, bóp từ lá sen như hiện nay” - anh Thái kể.

38726a5cdece02905bdf

Để tạo ra những sản phẩm độc đáo từ lá sen, anh Thái tìm đến những hồ sen ở Kiên Giang, rồi sang tận Đồng Tháp để chọn lá phục vụ cho việc nghiên cứu, sáng tạo của mình. Do đặc tính lá sen nhanh héo, chóng tàn, sau khi hái từ hồ lên khoảng 10 phút lá sẽ bị khô và giòn; do đó việc xử lý lá để tạo sự dẻo dai, bền, nhất là chống ẩm mốc, tái tạo lại nguyên bản lá sen là công đoạn quan trọng và khó khăn nhất.

Theo anh Thái, lá sen rất thú vị vì mỗi lá có một nét riêng, nhờ vào đường gân lá nên sản phẩm tạo ra không cái nào giống cái nào. Quy trình xử lý lá sen không ẩm mốc, dẻo dai, tùy theo dòng sản phẩm, tính chất sản phẩm đang làm sẽ có những công đoạn xử lý khác nhau, phải giữ được màu lá tươi sáng.

Hiện anh Thái đã tạo ra được nhiều sản phẩm từ lá sen, song anh cho biết mình tâm đắc nhất với việc xử lý thành công lá sen có độ bền gần giống như vải, da để làm ra sản phẩm bóp, ví tỉ mỉ và tinh xảo. “Tôi có thể xử lý lá sen đạt độ bền như vải, thậm chí gần như da nên khá kỳ công, tốn chi phí. Bởi tỷ lệ lá sen hao khá nhiều, cứ 100 lá chỉ lấy được 8-10 lá. Tuy nhiên, cái hay của lá sen là ở mỗi lá sẽ cho ra họa tiết, màu sắc không giống nhau nên có nhiều sản phẩm khác nhau dù chung mẫu mã...” - anh Thái chia sẻ.

Ngoài sản phẩm từ lá sen, hiện nhánh cây tràm bông vàng đặc trưng của Phú Quốc cũng được anh Thái chế tác thành sản phẩm giống như gạch dùng ốp trang trí tường nhà, các loại lục bình phong thủy… Anh còn kết hợp lá sen với rễ cây tràm cho ra sản phẩm đèn trang trí khá ấn tượng. “Tôi tạo ra những sản phẩm từ lá sen và cây tràm bông vàng một phần cũng muốn góp thêm sự đa dạng cho dòng sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng của “đảo ngọc” đến du khách trong và ngoài nước” - anh Thái cho hay.

Hiện tranh vẽ từ sen được anh Thái bán 350.000-50.000.000 đồng/tranh; đèn trang trí, bóp, ví có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Riêng các loại lục bình, chậu và giả gạch ốp tường trang trí... có giá bán 400.000-5.000.000 đồng/sản phẩm… Anh Phạm Trường An, du khách từ TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi không nghĩ từ một lá sen đơn giản, khi qua bàn tay của anh Thái lại trở nên sinh động, có hồn như vậy, nên tôi rất ấn tượng với dòng sản phẩm này. Tôi đã mua một số mẫu bóp, ví làm quà tặng người thân, bạn bè. Chắc chắn họ sẽ rất thích món quà này”.

Theo Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.