Nhịp sống

Bình đẳng trong gia đình là tiền đề, điều kiện quan trọng để thúc đẩy bình đẳng trong toàn xã hội

Thứ tư, 16/10/2024, 17:23 PM

Ngày 16/10, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới huyện Phong Điền trong giai đoạn hiện nay” nhân dịp chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày Phụ nữ Việt Nam.

Trong thời kỳ đổi mới, chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới được thể hiện xuyên suốt trong các Nghị quyết và chỉ thị của TW Đảng. Nhà nước đã ban hành pháp luật và các chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy khả năng, trí tuệ vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thúc đẩy bình đẳng giới.

Trong thời gian qua, việc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ của huyện Phong Điền đã đạt được những kết quả như sau: Các nội dung của Luật Bình đẳng giới, các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia bình đẳng giới được các ngành, các cấp quan tâm, triển khai thực hiện phù hợp với thực tế và điều kiện kinh tế, xã hội của huyện. Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ngày càng tăng; tăng cường sự tham gia của nữ giới vào các vị trí lãnh đạo, quản lý nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị.

Đến tham dự hội thảo có Bà Phan Quỳnh Dao - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH; Ông Đào Ngọc Chi - UV BCH Đảng bộ thành phố, Bí thư huyện ủy Phong Điền; Ông Lê Hoàng Dũng - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền.

Đến tham dự hội thảo có Bà Phan Quỳnh Dao - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH; Ông Đào Ngọc Chi - UV BCH Đảng bộ thành phố, Bí thư huyện ủy Phong Điền; Ông Lê Hoàng Dũng - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền.

Đội ngũ cán bộ nữ từ huyện đến cơ sở thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức chính trị và năng lực chuyên môn, trình độ quản lý. Nhìn chung, công tác cán bộ nữ được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn, từng bước làm chuyển biến nhận thức về công tác cán bộ nữ trong thời kỳ Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa và hội nhận quốc tế.

Việc khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ vốn vay cho đối tượng phụ nữ gặp khó khăn, thiếu vốn sản xuất kinh doanh, thông qua các nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, quỹ quốc gia giải quyết việc làm, dự án quốc tế được đẩy mạnh. Hội liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn phối hợp với các ngành liên quan, quan tâm hỗ trợ vốn cho phụ nữ thông qua nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội, chương trình quốc gia xoá đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, các nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế.

Để nâng cao chất lượng nguồn lực nữ, từng bước bảo đảm sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Huyện luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ nữ để thực hiện tốt công tác xây dựng, quy hoạch cán bộ chủ chốt trong cấp Ủy đảng, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, đưa chỉ tiêu cơ cấu về giới trong đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ tham gia các lớp học nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ...

Đồng thời, huyện cũng tăng cường các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của nhân dân và phụ nữ trong chăm sóc sức khỏe nói chung, chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình nói riêng; tăng cường sự tham gia của nam giới vào thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chia sẻ, trách nhiệm với phụ nữ trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Các chính sách về bảo hiểm y tế và các chính sách hỗ trợ liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ thuộc diện dân tộc thiểu số đều được triển khai thực hiện, 100% phụ nữ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được tư vấn tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Giảm thiểu tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản và tỷ lệ nạo phá thai; số phụ nữ mang thai được khám thai định kỳ, tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván đạt trên 95%. Số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt tỷ lệ trên 98%, điều này thể hiện nam giới đã có trách nhiệm hơn, cùng chia sẻ với bạn đời trong việc thực hiện kế hoạch hoá gia đình.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. (Ảnh minh họa: Trung Phạm)

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. (Ảnh minh họa: Trung Phạm)

Tại hội thảo, ông Lê Thanh Tùng - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Bình đẳng trong gia đình là tiền đề, điều kiện quan trọng để thúc đẩy bình đẳng trong toàn xã hội. Từ khi triển khai thực hiện Luật bình đẳng đến nay nhìn chung vấn đề bình đẳng trong gia đình đạt được kết quả nhất định: Phụ nữ có sự tự tin và được tôn trọng, bình đẳng hơn trong quan hệ hôn nhân và gia đình; vợ chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong sở hữu tài sản chung, bình đẳng trong sử dụng nguồn thu nhập, các thành viên trong gia đình có sự hiểu biết về vấn đề bình đẳng trong gia đình, vợ - chồng đã có trách nhiệm hơn trong việc chia sẻ công việc, cùng nhau bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng trong gia đình, có quan điểm, nhận thức đúng đắn về vấn đề bình đẳng, từng bước xóa bỏ định kiến giới.

Tuyên truyền vận động phụ nữ học tập và thực hiện nội dung xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực No ấm - Bình đẳng - Tiến bộ - Hạnh phúc, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hiện nay các ấp trên địa bàn huyện đều có địa chỉ tin cậy, góp phần trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Tiếp tục duy trì thực hiện Mô hình: Hỗ trợ xã xây dựng, sửa đổi Quy ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới tại xã Trường Long (Mô hình điểm của thành phố); và Mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” tại Thị trấn Phong Điền huyện Phong Điền (mô hình thành phố)

Hàng năm Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động của Ban; kiện toàn Ban, cử thành viên tham gia tập huấn, tham gia cùng đoàn của sở tham quan học tập kinh nghiệm ở các tỉnh, thành. Tham gia tọa đàm, hội thảo do thành phố tổ chức.

Bên cạnh những mặt tích cực, công tác bình đẳng giới đôi lúc còn hạn chế như mặc dù chưa có trường hợp nào xảy ra mà đến cơ quan chính quyền trình báo nhưng bên trong một số gia đình có ngấm ngầm bạo lực gia đình, bạo lực giới như: bạo lực về tinh thần, thời gian làm việc của nữ vừa lo công tác vừa chăm lo cho gia đình.

Việc thống kê báo cáo số liệu ở địa phương chưa có sự phân tích về giới do đó thiếu cơ sở đánh giá chính xác mức độ Bình đẳng giới. Kinh phí được giao còn hạn chế làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ theo thẩm quyền được giao.

Thành Hải  
Cà Mau chung tay chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Cà Mau chung tay chống khai thác hải sản bất hợp pháp

(NSMT) - UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo các sở, ban ngành tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ: Phải thổi hồn vào cây lúa bằng công nghệ số, bằng phát triển xanh

Thủ tướng Chính phủ: Phải thổi hồn vào cây lúa bằng công nghệ số, bằng phát triển xanh

(NSMT) - Chiều 15.10, tại TP. Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy triển khai Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng

Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng

(NSMT) - Được sự cho phép của Thường trực Thành ủy Cần Thơ, ngày 14/10, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng.

Cần Thơ: Ông Nguyễn Việt Cường được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều

Cần Thơ: Ông Nguyễn Việt Cường được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều

Ngày 14/10/2024, Thường trực HÐND quận Ninh Kiều tổ chức kỳ họp thứ mười một (kỳ họp chuyên đề) của HÐND quận khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đường phố Cần Thơ biến thành biển nước sau cơn mưa lớn

Đường phố Cần Thơ biến thành biển nước sau cơn mưa lớn

(NSMT) - Chiều tối 14/10, cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ đã khiến các đường phố thành phố Cần Thơ ngập sâu. Nhiều ô tô, xe máy bị chết máy, gây tắc nghẽn giao thông trên diện rộng.

Dấu ấn giải Marathon Đất Sen Hồng 2024

Dấu ấn giải Marathon Đất Sen Hồng 2024

(NSMT) - Giải Marathon Đất Sen hồng - Đồng Tháp 2024 Cúp Masterise Homes với hơn 10.000 vận động viên tham gia đã chính thức khép lại. Các chân chạy đã có một hành trình thi đấu nhiều dấu ấn rực rỡ trên quê Sen.