Xưa - Nay

Black Friday: Ngày mua sắm lý tưởng trong năm

Thứ ba, 30/11/2021, 16:04 PM

(NSMT) - Black Friday hay "Thứ sáu đen tối" đã trở thành ngày mà người dân khắp nơi mong chờ để mua sắm với mức giảm giá "chạm đáy".

Trong những thập kỷ gần đây, thuật ngữ Black Friday được sử dụng rộng rãi hơn trên toàn cầu nhằm nói đến thời điểm kích cầu tiêu dùng lớn nhất trong năm. Black Friday đã bắt đầu xuất hiện từ những thập niên đầu thế kỷ 20 và được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1939 tại Mỹ.

Cho đến năm 1952 “ngày thứ 6 đen tối” được coi là ngày mở hàng cho kỳ mua sắm đón Giáng sinh của người Mỹ. Black Friday là ngày thứ 6 đầu tiên ngay sau lễ tạ ơn tức ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, như vậy Black Friday thường rơi vào khoảng ngày 23/11 đến ngày 29/11.

Black Friday hay 'Thứ sáu đen tối' là sự kiện mua sắm được chờ đợi nhất trong năm.

Black Friday hay "Thứ sáu đen tối" là sự kiện mua sắm được chờ đợi nhất trong năm.

Tuy nhiên Black Friday được biết đến rộng rãi hơn vào năm 1965 ở Philadenphia. Sau lễ tạ ơn, tình trạng giao thông tắc nghẽn khủng hoảng do hàng trăm ngàn người chen chúc nhau đi mua sắm chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh. Cũng theo một số nguồn tin Black Friday bắt nguồn từ ý tưởng diễu hành Santa Claus, các cuộc diễu hành Lễ tạ ơn có sự xuất hiện của ông già Noel vào những phút cuối nên điều này có ý nghĩa “ông già Noel đã đến” mở ra kỳ Giáng sinh. Dựa vào ý nghĩa này, các doanh nghiệp đã mở ra một dịp quảng bá vô cùng mạnh mẽ.

Đây là dịp kích cầu tiêu dùng mạnh nhất trong năm, chính vì vậy những người kinh doanh muốn kéo dài kỳ mua sắm này để tăng lợi nhuận nên đã gây sức ép lên tổng thống thứ 32 của Mỹ- Franklin D. Roosevelt chuyển ngày Lễ tạ ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng trong tháng 11 lên thứ 5 lần thứ 4 và đã được chấp thuận. Cho đến những năm gần đây, hiệu ứng Black Friday không chỉ phát triển ở Mỹ mà đã lan tỏa tới khắp các quốc gia khác trên thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Với mức giảm giá lên tới 80-90%, khách hàng có thể thả ga mua sắm không lo về giá.

Với mức giảm giá lên tới 80-90%, khách hàng có thể thả ga mua sắm không lo về giá.

Những ngày này, không chỉ tại các cửa hàng bán lẻ mà ngay cả các website kinh doanh đều ưu đãi giảm giá vô cùng lớn, mọi nơi đều đông nghẹt người mua dù là trực tiếp hay mua online. Có những website tắc nghẽn nhiều giờ liền chỉ vì lưu lượng truy cập quá tải.

Người ta cho rằng đây là “cơ hội vàng” cho các doanh nghiệp bởi sức mua của người dân trong dịp này quá lớn mang lại lợi nhuận cao cho cả năm kinh doanh. Ở các nước phương Tây, dịp này kết hợp cùng Lễ tạ ơn và 2 ngày nghỉ cuối tuần thành 4 ngày nghỉ, người dân có thời gian mua sắm chuẩn bị cho Giáng sinh. Trong thời điểm bấy giờ, Black Friday được coi là động lực cứu vãn nền kinh tế Mỹ chuyển từ “lỗ đỏ” thành “lãi đen” theo như 2 thuật ngữ đối nghịch “in the red” và “in the black” của người Anh. Hai cụm từ này được sử dụng theo đúng thực tế của nó ở trong sổ kế toán, những con số được việt mực đỏ là thua lỗ và ngược lại những con số màu đen chính là lợi nhuận thu được.

Ở Việt Nam những năm trở lại đây cũng nhận sự lan tỏa của Black Friday mà vào dịp này mỗi năm khắp các hệ thống cửa hàng, thương hiệu đều giảm giá “sập sàn”, người dân kéo nhau đi mua. Tuy năm nay chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các trang web bán hàng online cũng ăn nên làm ra không kém, giá trị các sản phẩm có thể giảm sâu tới 70% vô cùng thu hút.

Như vậy có thể nói, Black Friday chính là cơ hội mua sắm tốt nhất nhì trong năm đối với người dân.

Mộc An (t/h)  
Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.