Dinh dưỡng

Bọt trắng nổi lên khi luộc thịt, hầm xương là tinh chất hay cặn bẩn?

Thứ sáu, 28/07/2023, 10:07 AM

Khi hầm xương trên bề mặt nồi sẽ nổi một lớp bọt trắng. Nhiều người sẽ theo thói quen gạt lớp bọt này đi bởi cho rằng đây là chất bẩn trong thịt, nhưng số khác lại cho rằng đây là protein trong thịt đông tụ mà thành.

Bọt trắng có nên được hớt hay không phụ thuộc vào thời điểm

Bọt trắng tạo ra trong nước luộc đầu tiên nên được hớt đi. Thực ra điểm này mọi người đều đúng, sau khi thịt sống được rửa sạch cho vào nồi, bọt trắng ban đầu quả thực không sạch, còn những thứ bẩn như mỡ, cặn máu trong huyết quản, tạp chất cũng sẽ sinh ra.

Mặc dù khi ăn sẽ không gây hại quá nhiều cho sức khỏe nhưng màu sắc của bọt lúc này thường không đều và bẩn sẽ ảnh hưởng đến hình thức món ăn, ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng nên tốt nhất bạn nên hớt bọt.

Bọt tạo ra ở những lần luộc sau không cần hớt. Khi đun lửa càng lâu thì khi thịt chín sẽ luôn có bọt nhưng không còn nhiều như lúc đầu, lâu dần cả nồi nước sẽ chuyển sang màu trắng đục. Trên thực tế, hoàn toàn không cần phải hớt bọt tạo ra trong giai đoạn này.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nếu nghiên cứu kỹ thành phần của những loại bọt này, bạn sẽ hiểu rằng chúng chủ yếu là các đại phân tử sinh học có trong thực phẩm.

Một số trong số chúng đặc biệt dễ hòa tan trong nước, chẳng hạn như protein, chất béo,... Protein đặc biệt dễ bị tạo bọt, hiện tượng này cũng dễ xảy ra khi nấu bột yến mạch do một lượng lớn protein bị bay hơi. Bằng cách này, không chỉ thịt ngon mà nước dùng cũng rất bổ dưỡng.

Bản thân chất bọt đó là một chất dinh dưỡng. Thực phẩm tạo ra bọt vì nó chứa chất hữu cơ, hòa tan trong nước và tạo ra bọt khi chúng ta sử dụng thìa, đũa để ngoáy, khuấy.

Ngoài ra, trong lớp bọt khí đó còn chứa một số chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo như vitamin tan trong chất béo: Vitamin A, D, E, K.

Bên cạnh đó, lớp bọt được tạo ra khi pha trà có chứa saponin, có chức năng kháng khuẩn, điều hòa lipid máu và bảo vệ tim mạch. Cũng giống thế, lớp bọt khi nấu sữa đậu nành cũng chứa saponin, có chức năng chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch và chống xơ vữa động mạch.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cách ninh xương trong vắt, thơm ngon

Chần xương trước khi ninh

Khi bạn muốn món canh xương hầm được trong veo bạ nên chần nhanh qua nước nóng và xả nhanh với nước lạnh để loại bỏ cặn bẩn, khiến cho phần máu đọng và mùi đặc trưng của thịt. Ngoài ra, khi bạn làm thêm bước này sẽ giúp tiêu diệt lượng vi khuẩn ở bề mặt xương.

Ninh xương nhỏ lửa

Khi bạn muốn ninh xương ngon ngọt lịm nước thì bạn nên ninh xương sôi bùng lên rồi hạ lửa đun liu riu vừa phải sẽ tốt hơn. Ngoài ra, trong quá trình đun không đậy nắp vì sẽ làm nước hầm xương bị đục và những chất độc còn tồn dư trong món canh.

Cho muối hành, gừng nướng để khử mùi hôi

Khi bạn muốn ninh món xương trong veo thơm ngon hơn thì bạn nên sử dụng muối thay cho bột nêm, vì bột nêm khi hòa tan trong nước sẽ làm nồi nước hầm bị đục.  

Ngoài ra, bạn có thể cho thêm gừng và ít củ hành tím đã nướng vào nồi xương giúp món ăn thêm phần hấp dẫn ngọt lịm nước.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.