Nếp nhà

Bước qua đổ vỡ

Thứ bảy, 20/04/2024, 14:20 PM

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Chị Hồng Ngọc ở quận Ninh Kiều, trẻ rất nhiều so với tuổi 42. Mỗi khi đi chung, nhiều người cứ nhầm lẫn chị và con gái 14 tuổi là chị em. Chị Ngọc đang có công việc ổn định, con gái chị học lớp 8, giỏi nhiều môn năng khiếu, xinh đẹp, khéo tay giống mẹ.

Cách đây 9 năm, vì không chịu đựng nổi sự ghen tuông, mê cờ bạc của chồng, chị Ngọc quyết định ly hôn, ôm con thơ ra đi trong tay trắng. Chị Ngọc về ở chung với cha mẹ ruột và chị gái. Thời gian đầu, không tiền, con bệnh liên miên, chị Ngọc gần như suy sụp. Từ điểm tựa của gia đình, bạn bè, chị Ngọc dần lấy lại tinh thần. Để phục vụ công việc chuyên môn, chị Ngọc học lên thạc sĩ và tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ. Trách nhiệm, năng nổ nên chị gặp nhiều thuận lợi trong công việc, thu nhập cũng tăng lên. Chị đầu tư cho con học hành, dành thời gian bù đắp tình cảm cho con. Điều đáng quý là chị vẫn giữ quan hệ tốt với bên chồng. Lễ Tết, đám tiệc, chị vẫn đưa con về nội, dạy con biết kính trọng đấng sinh thành. Chị Ngọc chia sẻ: “Trước khi trở thành người tích cực như hiện tại, tôi từng vì chán nản mà nhịn ăn, ở một mình trong phòng khóc. Sau đó, tôi ngộ ra buồn phiền không giải quyết được gì, phải biết chấp nhận thực tế. Thất bại chỉ là tạm thời, tôi còn cha mẹ, con cái, nên phải sống tốt mới lo được cho người khác. Tôi tự tìm những niềm vui như đi tập thể dục, đọc sách, nghe nhạc, nỗ lực làm việc, quyết tâm tạo dựng con đường mới cho mình”. Thời gian là liều thuốc diệu kỳ giúp chị Ngọc chữa lành vết thương lòng, hoàn thiện bản thân hơn. Cuộc sống chị Ngọc bây giờ rất thoải mái, chị đang dành dụm trả góp căn hộ chung cư để dành cho con gái…

Ảnh màn hình 2024-04-20 lúc 14.08.35

Kết hôn được 5 năm, nhưng khác biệt về lối sống, cư xử của chồng khiến chị Dung ở huyện Phong Điền quyết định dừng lại cuộc hôn nhân, nhận nuôi con trai 4 tuổi. Khó khăn lớn nhất của chị Dung lúc đó là tài chính. Để kiếm tiền, chị phụ người thân kinh doanh khách sạn ở quận Ninh Kiều, ban đêm làm thêm báo cáo, sổ sách. Tích lũy được ít vốn, chị Dung cải tạo vườn cây ăn trái của gia đình, rồi vay mượn thêm để đầu tư thành vườn du lịch sinh thái. Hơn 7 năm qua, khu vườn đã có lượng khách ổn định. Từ việc thử sức cho biết, chị Dung có nhiều kinh nghiệm trong làm ăn, tạo dựng kinh tế vững chắc. Hiện chị tranh thủ học các lớp quản trị kinh doanh… để quản lý tốt hơn. Niềm vui nhân đôi khi chị Dung tìm được người tâm đầu ý hợp và sinh được bé gái. Điều làm chị an tâm và hài lòng là người sau rất tâm lý trong cư xử, không có cảnh con chung con riêng. Chị Dung quan niệm mọi thứ đã qua, cần xếp vào quá khứ, giữ tinh thần thoải mái và sức khỏe dẻo dai, nỗ lực viết lại trang đời mới cho mình…

Sau hơn 7 năm ly hôn, chị Cúc ở quận Bình Thủy gần như thành con người khác, khỏe khoắn, xinh đẹp hơn xưa rất nhiều. Trước đây, chị Cúc từng có mái ấm hạnh phúc, chồng thương vợ con nhưng lại vướng vào nạn bài bạc. Bao phen chị Cúc phải đi trả nợ thay, chồng hứa sửa đổi nhưng chứng nào tật nấy. Đến khi số nợ quá lớn, phải bán nhà thì chị Cúc đành buông tay. Giai đoạn đầu rất khó khăn, chị Cúc đưa con về nhà má ruột tá túc. Suốt mấy tháng dài chị Cúc luôn ở trạng thái hụt hẫng, căng thẳng, mệt mỏi, hạn chế giao tiếp. Nhờ có gia đình động viên, an ủi, chị Cúc bình tâm suy nghĩ, tìm cách chữa lành bản thân.

Chị kết giao với những người bạn cùng cảnh ngộ, có thêm người đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm. Có ba má hỗ trợ chăm sóc, đưa rước cháu đi học, chị Cúc lao vào công việc để kiếm tiền nuôi con. Gần 4 năm bươn chải, chị mới tạm ổn định, thoát ra được nỗi buồn, không còn oán giận chồng. Thương mẹ cực khổ, con trai chị Cúc rất có hiếu, học giỏi, ngoan ngoãn, đỡ đần việc nhà. Chị cũng thay đổi lối sống, biết yêu bản thân hơn, bổ sung kiến thức, đi học khiêu vũ, ca hát, làm đẹp, du lịch… Cùng đam mê thể thao, hai mẹ con như đôi bạn trong các môn chạy bộ, bơi lội, quần vợt… Chị Cúc và con đang chuẩn bị cho đợt thi đại học sắp tới. Đối với chị Cúc, trải qua sóng gió, càng thêm trân trọng giây phút hiện tại để hướng về ngày mai tươi sáng...

Ly hôn và mạnh mẽ đứng lên từ đổ vỡ, không phải ai cũng làm được. Tiếp xúc với những người mẹ đơn thân vượt qua nghịch cảnh, cảm nhận ở các chị điểm chung là rất bản lĩnh, thương con và có trách nhiệm với bản thân, gia đình. Các chị mạnh dạn nhổ bỏ những chiếc dằm từng làm tim tổn thương, sống vui vẻ, lan tỏa năng lượng tích cực, làm chủ cuộc sống, phấn đấu trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Kiều Chinh  
Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".