Nhịp sống

Cần Thơ nỗ lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ năm, 04/11/2021, 12:55 PM

Đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp gây tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong thời gian qua, chính quyền thành phố Cần Thơ đã nỗ lực hết sức mình trong công tác an sinh xã hội, giảm thiểu tổn thương do đại dịch gây ra.

 Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống Covid-19, thành phố Cần Thơ đã nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ.

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ làm việc với đoàn kiểm tra về công tác an sinh xã hội Covid 19 do Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan làm trưởng đoàn.

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ làm việc với đoàn kiểm tra về công tác an sinh xã hội Covid 19 do Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan làm trưởng đoàn.

Để cụ thể hóa chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ (LĐTBXH) đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua và ban hành Nghị quyết số 52/NQ- HĐND về việc thực hiện cac chính sách hỗ trợ lao động không có ký kết hợp đồng lao động trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng chống đại dịch trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra công tác chuẩn bị quà trao hỗ trợ cho người dân.

Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra công tác chuẩn bị quà trao hỗ trợ cho người dân.

Trong quá trình triển khai, UBND thành phố Cần thơ đã tổ chức 02 hội nghị trực tuyến để sơ kết việc thực hiện và ban hành 09 văn bản để hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, ban ngành liên quan. Sở LĐTBXH và các Sở ngành đã có 16 văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cụ thể, các chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã có 3.650 đơn vị được giảm mức đóng (đạt tỉ lệ 100% so với dự kiến) với 82.423 lao động với tổng số tiền được giảm (tạm tính) gần 28 tỉ đồng. Đối với chính sách tạm dừng đóng vào quĩ hưu trí, tử tuất hiện đã có 10 đơn vị với 2.180 lao động được tạm dừng đóng với số tiền tạm dừng đóng trên 13 tỉ đồng.

 Chính sách hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cũng được chính quyền thành phố quan tâm đúng mức để đảm bảo nguồn nhân lực hồi phục kinh tế hậu Covid-19. Sở LĐTBXH thành phố đã ban hành công văn số 2758/SLĐTBXH-LĐ để tổ chức thực hiện; đồng thời liên hệ mời làm việc, kết nối giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhiều lao động trên địa bàn như: Công ty TNHH Tae Kwang Cần Thơ, Vinatex Vĩnh Thạnh - Cần Thơ, Chi nhánh công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai tại Cần Thơ… để tổ chức đào tạo bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, duy trì việc làm cho trên 1.200 lao động.

Chi tiền hỗ trợ cho người bán vé số ở quận Ô Môn.

Chi tiền hỗ trợ cho người bán vé số ở quận Ô Môn.

Đối với chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trên địa bàn toàn thành phố đã có 14.121 người được phê duyệt hỗ trợ với tổng kinh phí trên 51,8 tỉ đồng; đã chi hỗ trợ 9.072 người với tổng số tiền trên 33,1 tỉ đồng, đạt 64,24%.

Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác (theo tinh thần Nghị quyết 52/NQ- HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố) đã được triển khai nhanh chóng góp phần giảm thiểu tổn thương do đại dịch gây ra cho 05 nhóm lao động tự do, trong đó có người bán lẻ xổ số lưu động.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 214. 685 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và đối tượng đặc thù khác được phê duyệt hỗ trợ với tổng kinh phí trên 429,3 tỉ đồng; đã chi hỗ trợ 149.418 người với tổng số tiền 297,9 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 69,60%.

Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội khác thể hiện tính nhân văn sâu sắc như: hỗ trợ gạo cho người dân đang gặp khó khăn từ nguồn gạo dự trữ nhà nước, hỗ trợ bổ sung cho người lao động đang mang thai và trẻ em, hỗ trợ tiền ăn đối với người F0 đang điều trị và người F1 phải thực hiện cách ly y tế, hỗ trợ kinh doanh, hỗ trợ trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất…đều được chính quyền thành phố triển khai nhanh chóng và đạt kết quả tích cực.

Đặc biệt, tính từ ngày 01/10/2021 đến 26/10/2021 đã có 26.366 người dân Cần Thơ trở về quê hương từ các địa phương khác trong đó có hơn 12.000 người trong độ tuổi lao động, qua khám sàng lọc phát hiện 388 ca F0, số người tiêm đủ 02 mũi vaccine khoảng hơn 3.000 người.

Thành phố Cần Thơ đã thực hiện chăm sóc y tế, hỗ trợ tiền ăn, hỗ trợ khẩn cấp lương thực (15kg gạo/người), hỗ trợ tiền mua thực phẩm 500 ngàn/người. Tuyệt đối không để người dân trở về từ các địa phương khác phải đóng bất kỳ chi phí nào trong thời gian cách ly y tế tập trung, cách ly y tế theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngoài ra, thành phố còn lập danh sách tiêm ngừa mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1, tiêm ngừa mũi 1 cho người chưa tiêm vaccine.

Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, Bà Trần Thị Xuân Mai - Ủy viên UBNDTP, Giám đốc Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ nhấn mạnh: “Thời gian qua, chính quyền thành phố đã nỗ lực hết mình nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 song song với việc triển khai các giải pháp an sinh xã hội để hỗ trợ kịp thời người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Có thể khẳng định rằng, chính quyền thành phố luôn xem lợi ích nhân dân là chủ thể trong hoạch định và triển khai các chính sách.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, người dân cần tuân thủ tốt các qui định phòng chống dịch, nâng cao ý thức tự giữ gìn cho bản thân và cộng đồng để xã hội sớm trở lại bình thường, kinh tế sớm hồi phục”.

  

   

Thụy Vũ  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.