Cơ hội du lịch

Cần Thơ: Phường Văn minh đô thị Tân Lộc được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ năm 2022

Thứ bảy, 24/12/2022, 19:16 PM

(NSMT) - Với đặc thù địa lý là một cù lao giữa bốn bề sông nước, phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt) có thế mạnh về khai thác kinh tế nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và các dịch vụ khác. Xác định rõ phương hướng phát triển kinh tế (trong đó có kinh tế hộ gia đình) là yếu tố nền tảng để xây dựng thành công phường văn minh đô thị, nhân dân và cán bộ phường Tân Lộc đã đạt được những thành tích ấn tượng trong năm 2022.

Phường Tân Lộc là một cù lao nằm giữa sông Hậu có diện tích tự nhiên hơn 3.330 ha với 7.648 hộ gia đình, gần 30 ngàn nhân khẩu. Bằng sự nỗ lực, chung sức chung lòng của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, trong năm 2022 Tân Lộc đã đạt được những thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Trong bối cảnh nền kinh tế chung bước vào giai đoạn thích ứng mới sau Covid - 19, tình hình sản xuất nông nghiệp - nuôi trồng thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn Tân Lộc vẫn giữ được sự ổn định và tăng trưởng khá.

Vợ chồng ông Chương Văn Khanh - chủ cơ sở chế biến mắm cá Út Anh được địa phương tạo điều kiện mang sản phẩm dự thi OCOP.

Vợ chồng ông Chương Văn Khanh - chủ cơ sở chế biến mắm cá Út Anh được địa phương tạo điều kiện mang sản phẩm dự thi OCOP.

Toàn phường hiện có trên 160 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở các ngành nghề như: đóng ghe sắt, lò sấy lúa, chế biến nông thủy sản…tạo công ăn việc làm cho trên 1.000 lao động tại địa phương. Theo ông Chương Văn Khanh - chủ cơ sở chế biến mắm cá Út Anh thì: “Chính quyền phường đã hết sức hỗ trợ cho chủ doanh nghiệp trong việc tiếp cận các nguồn vay vốn sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi đồng thời còn giúp bà con đăng ký thương hiệu, đăng ký sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP để nâng cao giá trị sản phẩm đầu ra, tạo thêm nguồn lực và sự động viên doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh”.

Là một vùng đất được hình thành do sự bồi đắp của phù sa trẻ lại nằm giữa bốn bề sông nước, Tân Lộc đã phát huy tốt được thế mạnh về sản xuất nông nghiệp và nuôi các loại thủy sản nước ngọt. Toàn phường có 1.378 ha trồng cây ăn trái trong đó các loại đặc sản như: mận hồng đào, ổi nữ hoàng, nhãn Idor…Tổng sản lượng trái cây thu hoạch được trong năm 2022 ước đạt 58.000 tấn, trong đó sản lượng mận chiếm  55.300 tấn, các loại trái cây khác là 2.700 tấn (tăng 3.600 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Những sản phẩm được địa phương tạo điều kiện tham gia thi OCOP.

Những sản phẩm được địa phương tạo điều kiện tham gia thi OCOP.

Bên cạnh đó, việc nuôi các loại thủy sản cũng được chính quyền phường khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Toàn phường có diện tích 288,48 ha mặt nước và 212 lồng bè thả nuôi các loại thủy đặc sản nước ngọt như: cá tra, cá sát, cá mè vinh, cá éc, cá trắm đen…với tổng sản lượng ước đạt 75.000 tấn (tăng 468 tấn so với cùng kỳ năm 2021).

2022_12_17_13_51_IMG_2333

Kinh tế phát triển ổn định đã tạo điều kiện cho các văn hóa - xã hội được từng bước nâng cao. Trong năm 2022, tỉ lệ huy động trẻ trong độ tuổi mầm non, mẫu giáo, tiểu học ra lớp đạt 100%; trung học cơ sở 99,2% và trung học phổ thông là 99,3%. Phường đã vận động từ các nguồn để hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn trên địa bàn yên tâm đến lớp với tổng số bằng tiền và qui tiền là trên 126 triệu đồng.UBND phường đã xây dựng kế hoạch và phát động đăng ký gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, gương người tốt việc tốt và triển khai thực hiện công tác gia đình năm 2022. Kết quả: đã có 100% số hộ gia đình trong toàn phường đăn ký tham gia. Cuối năm có 7.543 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa (tỉ lệ 98,28%); gương người tốt việc tốt có 3.091 đạt tỉ lệ 9,92%, vượt chỉ tiêu đề ra.

2022_12_17_13_51_IMG_2334

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phường Tân Lộc đã phối hợp với Bưu điện quận Thốt Nốt đã cấp phát, chi trả tiền trợ cấp cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội theo phương châm: đúng- đủ- kịp thời. Đầu năm 2022 trên địa bàn phường Tân Lộc còn 139 hộ nghèo (theo tiêu chí mới), cuối năm đã xét giảm 40 hộ; hộ cận nghèo đầu năm là 90 hộ, cuối năm xét giảm được 11 hộ. Phong trào thi đua vận động Quỹ  an sinh xã hội trong năm 2022 của Tân Lộc đã vận động được nguồn tiền 118 triệu đồng, đạt 103,45% chỉ tiêu quận giao.

Trong năm 2022, tình hình an ninh - chính trị trên địa bàn phường Tân Lộc ổn định, không có diễn biến phức tạp và được quận nhận xét đạt yêu cầu 3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Đặc biệt, về mặt hình sự, cả trọng án lẫn thường án đều không xảy ra trên địa bàn phường. Bộ phận “Một cửa- một cửa liên thông” của phường trong năm 2022 đã tiếp nhận và giải quyết 9.430 hồ sơ các loại, trong đó thực hiện liên thông về quận 531 hồ sơ. Giải quyết trước hẹn và đúng hẹn 9.430 hồ sơ, đạt tỉ lệ 100%.

Anh Trần Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc.

Anh Trần Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc.

Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, ông Trần Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc cho biết: “Trong năm 2022, phường Tân Lộc đã thực hiện đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu lớn về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh. Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, giá trị sản xuất trên tất cả các lĩnh vực đều đạt và vượt so với kế hoạch. Các hoạt động văn hóa - xã hội được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Đảng bộ và chính quyền phường quan tâm lãnh chỉ đạo sát sao nên không xảy ra trường hợp nào vi phạm. Nhân dân và cán bộ phường Tân Lộc đang được đề nghị tặng cờ thi đua năm 2022 của Chính phủ”.

Thụy Vũ  
Trà Vinh có thêm 2 điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

Trà Vinh có thêm 2 điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Nằm trong khuôn khổ Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trao quyết định công nhận tỉnh Trà Vinh có 2 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL gồm Điểm du lịch sinh thái dựa vào Cộng đồng Cồn Hô; Bảo tàng văn hóa Dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh.

Về 9 cửa sông

Về 9 cửa sông

Mekong chảy qua lãnh thổ 6 nước, trong đó có Việt Nam. Khi vào địa phận nước ta, sông có tên gọi Cửu Long, phân 2 nhánh chính là sông Tiền và sông Hậu, đổ ra biển qua 9 cửa: Tiểu, Ðại, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên, Cung Hầu, Ðịnh An, Ba Thắc (Bassac) và Trần Ðề. Hành trình du ngoạn tìm về 9 cửa sông là trải nghiệm đầy ấn tượng.

Đông đảo du khách xuất hành ngày mùng 1 Tết cùng Vietravel

Đông đảo du khách xuất hành ngày mùng 1 Tết cùng Vietravel

(NSMT) - Ngày 10/2 (nhằm mùng 1 Tết Giáp Thìn) tại trụ sở chính và các chi nhánh của Công ty Du lịch Vietravel trên toàn quốc đã tổ chức lễ xuất hành đầu năm cho các đoàn khách du lịch trong kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024.

Công ty Du lịch Vietravel khai trương Phòng Đăng ký Du lịch Vietravel Sóc Trăng

Công ty Du lịch Vietravel khai trương Phòng Đăng ký Du lịch Vietravel Sóc Trăng

(NSMT) – Ngày 14/11, bà Lê Đình Minh Thy - Giám đốc Vietravel Cần Thơ cho biết, Công ty Du lịch Vietravel vừa chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Phòng Đăng ký Du lịch Vietravel Sóc Trăng, tại số 25 Đường 30/4, Phường 3, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Các điểm du lịch tiêu biểu tại Đồng bằng sông Cửu Long

Các điểm du lịch tiêu biểu tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là dải đất được ưu ái hơn hẳn so với các vùng miền khác trên cả nước, được phù sa bồi đắp màu mỡ với đủ loại sản vật quý và đặc biệt chất hồn hậu ở người miền Tây sông nước khiến người ta trân quý. Cũng từ đó ngành du lịch tại đây khá phát triển, phát triển bằng chính nét mộc mạc vốn có, tính đến nay đã có 53 địa điểm được công nhận điểm du lịch tiêu biểu trên toàn ĐBSCL.

Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho trẻ bên trong khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Cần Thơ

Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho trẻ bên trong khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Cần Thơ

(NSMT) - Bỏ xa những tấp nập ồn ào của phố thị, Victoria Garden Café ẩn mình bên trong khu nghỉ dưỡng cao cấp Victoria Cần Thơ (Victoria Can Tho resort). Nơi đây mang đến cho du khách thập phương và khách địa phương một trải nghiệm mới mẻ bên mảng xanh đến từ thiên nhiên cùng những làn gió mát của dòng sông Hậu phù sa cho những ngày “sống chill”.

Học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý Chợ nổi Cái Răng

Học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý Chợ nổi Cái Răng

(NSMT) - Sáng ngày 30/6, Lãnh đạo UBND quận Cái Răng cùng Lãnh đạo các Phòng, Ban chuyên môn Quận và UBND phường Lê Bình có buổi tiếp đoàn công tác huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác sắp xếp ghe tàu, xử lý rác thải tại khu vực Chợ nổi Cái Răng.