Bất động sản

Cần Thơ: Thị trường nhà đất "tăng nhiệt" khi nhiều thông tin tốt được công bố

Thứ bảy, 30/04/2022, 07:08 AM

(NSMT) - Thời gian qua, thị trường bất động sản (BÐS) tại TP Cần Thơ bắt đầu sôi động trở lại với bước tăng trưởng vượt bậc cả về giá và số lượng giao dịch.

Sau thời gian dài ảm đạm do dịch bệnh hoành hành, bước chuyển biến trên chính là chỉ báo về sự phục hồi của thị trường bất động sản Cần Thơ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng vẫn lo ngại hiện tượng “sốt giá” bất ngờ có thể khiến thị trường tiềm ẩn hệ quả khó lường.

Từ vài tháng trở lại đây, khi thị trường xuất hiện một số dự án mới chào bán, một số khu vực đã ghi nhận mức giá bất động sản tăng từ 50-70%, thậm chí một số nơi còn tăng 100 -120%, chủ yếu là đất nền và nhà ở riêng lẻ.

Đơn cử, tại dự án khu dân cư Hồng Loan, vào đầu năm 2017, nếu mua góp vốn (chưa có sổ đỏ) giá các nền đất chỉ từ 5-7 triệu đồng/m2, thì nay đã tăng gấp đôi, từ 11-17 triệu đồng/m2. Theo dự đoán của giới kinh doanh, khi khu dân cư này có sổ đỏ và cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ hoàn thành, giá đất dự án sẽ còn tăng hơn nữa.

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BÐS) tại TP Cần Thơ được đánh giá có sự tăng trưởng ổn định, xuất phát từ nhu cầu thật, gây dựng được niềm tin với các nhà đầu tư.

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BÐS) tại TP Cần Thơ được đánh giá có sự tăng trưởng ổn định, xuất phát từ nhu cầu thật, gây dựng được niềm tin với các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, khi đền thờ các Vua Hùng mở cửa cho du khách tham quan cũng là cơ hội phát triển bất động sản Cần Thơ. Ngoài ra còn có các thế mạnh khác như xây dựng sân bay quốc tế Cần Thơ 10.000 ha, cao tốc cho xe ô tô, cao tốc đường sắt nối liền TP HCM – Cần Thơ – các tỉnh ĐBSCL.

Thời điểm đầu năm 2017, tại quận Ninh Kiều, các khu đất nền thuộc dự án khu dân cư 91B, khu dân cư cán bộ Trường Đại học Cần Thơ, khu dân cư Hồng Phát... có giá chào bán chỉ từ 700 triệu - 1 tỷ đồng thì nay giá đã tăng lên 1,5 - trên 2 tỷ đồng/nền.

Ngay cả những khu vực xa trung tâm thành phố, giao thông không thuận tiện, trước đây chẳng mấy ai mua như khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô, khu dân cư Hưng Phú 1, khu dân cư 586 và cả khu dân cư Thiên Lộc ở xa nhất Nam Cần Thơ thì nay giá đất nền cũng tăng gấp đôi chỉ sau một năm.

Theo ông Dương Quốc Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ, sở dĩ bất động sản Cần Thơ sôi động trở lại là do thị trường chung tăng, so với các kênh khác như vàng, chứng khoán, tiết kiệm ngân hàng thì dòng tiền đổ vào đất nhiều hơn.

Một nguyên nhân nữa là TP Cần Thơ đã có chủ trương rà soát và siết chặt tiến độ các dự án đầu tư bất động sản nên góp phần minh bạch thông tin thị trường, chất lượng sản phẩm đầu ra được đảm bảo hơn, tạo tâm lý tốt cho khách hàng khi giao dịch. Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn như Vingroup, Novaland đổ về Cần Thơ phát triển các dự án bất động sản; ngoài dự án đơn lẻ còn có cả các dự án du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn, đa dạng sản phẩm như shophouse, condotel tương tự như tại Nha Trang, Đà Nẵng...

Thị trường có xảy ra bong bóng?

Ông Dương Quốc Thủy cho rằng người dân không quá lo lắng thị trường bị đóng băng do “bong bóng nhà đất”, bởi trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, những đợt “sốt đất” như thời gian vừa qua chưa gây tác động lớn cho thị trường chung.

FB_IMG_1651399251944

Nhìn chung, giá đất vẫn giữ được đà tăng tự nhiên, bắt nguồn từ nhu cầu thực của người dân và các nhà đầu tư là chủ yếu chứ không phải "sốt ảo" do môi giới hay đầu cơ làm giá, thao túng.

Thực tế cho thấy, mặc dù các giao dịch mua bán tại các khu dân cư, đất nền xuất phát từ nhu cầu thực của người dân, nhưng chủ yếu lại là nhu cầu mua đi bán lại hưởng chênh lệch từ các lô nền cũ đã hình thành từ 5-10 năm nay. Trong khi đó, lượng người có nhu cầu nhà để ở lâu dài khá ít, dù họ có nhu cầu chỗ ở rất lớn, đặc biệt là nhóm người dân có thu nhập thấp.

Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do các dự án nhà ở xã hội, chung cư tuy có giao thông thuận tiện, gần trung tâm thành phố nhưng giá bán vẫn khá cao, trung bình từ 600-700 triệu đồng/căn; thậm chí giá bán tại nhiều dự án còn ngang ngửa với các dự án đất nền, nhà ở trong hẻm hoặc vùng ven thành phố.

Theo ông Thủy, đại đa số người dân vẫn có thu nhập tăng khá chậm, vậy nên cần phải từng bước nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm để rút ngắn dần khoảng cách giữa giá bất động sản với khả năng mua được nhà của người dân

Ông Thủy cho rằng, yêu cầu cấp thiết hiện nay là thành phố cần thực hiện ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ để nâng cấp các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Việc triển khai phải đảm bảo yêu cầu về an toàn, chất lượng nhưng giá cả cũng cần hợp lý hơn. Cùng với đó, thành phố cũng cần kết hợp các chính sách hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để giúp phần lớn người dân có mức thu nhập vừa phải có thể mua được nhà.

Duy Thanh  
Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

(NSMT) - Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ đã tổ chức họp mặt bất thường để thông qua Báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2023 - Kế hoạch hoạt động năm 2024 và thông qua việc kiện toàn bộ máy nhân sự năm 2024.

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

(NSMT) - Sáng ngày 25/12, tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ đã diễn ra Lễ Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu.

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

(NSMT) - Ngày 10/12, tại Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị mới khóm 5, phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau với quy mô gần 23 ha, tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Sau một thời gian gấp rút triển khai và đẩy nhanh tiến độ, cuối tháng 10/2023, Tập đoàn T&T Group đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 của 2 dự án: khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp T&T City Millennia tại Long An và dự án khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại tại An Giang. Đây là 2 dự án BĐS được đánh giá có quy mô lớn tại ĐBSCL và là công trình trọng điểm hoàn thành để chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn T&T Group.

600 triệu có sở hữu được nhà có hồ bơi tại TP Cần Thơ?

600 triệu có sở hữu được nhà có hồ bơi tại TP Cần Thơ?

(NSMT) - Với mức tài chính từ 600 triệu có thể sở hữu nhà có hồ bơi, sân chơi rộng thoáng, bãi đậu xe ô tô… tại trung tâm TP Cần Thơ từng là một thách thức, nay đã tìm được đáp án.

T&T Victoria tổ chức thành công Hội nghị Nhà chung cư lần đầu

T&T Victoria tổ chức thành công Hội nghị Nhà chung cư lần đầu

(NSMT) - Vừa qua, tại tòa nhà T&T Victoria (TP Vinh, Nghệ An), Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Bất động sản T&T (T&T Management) – thành viên của Tập đoàn T&T Group đã tổ chức thành công Hội nghị Nhà chung cư lần đầu tiên và bầu ra Ban quản trị tòa nhà.

“Của để dành” từ đại dự án 300ha của TTC Phú Quốc

“Của để dành” từ đại dự án 300ha của TTC Phú Quốc

CTCP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc) cho biết, đã mở bán dòng sản phẩm shophouse tại dự án Vịnh Đầm, Phú Quốc và đang trong giai đoạn bàn giao. Dự kiến trong quý 4/2023 sẽ đủ điều kiện hạch toán lợi nhuận.