Cơ hội việc làm

Cây cỏ trong vuông tôm tạo sinh kế cho người nghèo

Thứ tư, 30/03/2022, 15:28 PM

Cỏ năn tượng không còn xa lạ với người dân nuôi tôm quảng canh tại tỉnh Cà Mau. Loại cỏ này vừa làm thức ăn cho tôm, vừa cải thiện môi trường và ổn định nhiệt độ nước trong vuông. Chúng dễ sống, sinh trưởng nhanh. Nếu như trước đây người nuôi tôm phải bỏ chi phí từ 400.000 – 500.000/lần để thuê người cắt bỏ một phần cỏ năn tượng để tạo độ thông thoáng cho vuông tôm do chúng mọc quá dày, thì thời gian gần đây, tại cơ sở thu mua của anh Phạm Văn Ghép, người dân ở xã Tân Phú, huyện Thới Bình lại có thêm thu nhập từ việc cắt và bán cỏ năn tượng khô.

Năn tươi sau khi được cắt ngoài vuông tôm về sẽ được phơi dưới nắng cho thật khô và bó lại thành từng bó.

Năn tươi sau khi được cắt ngoài vuông tôm về sẽ được phơi dưới nắng cho thật khô và bó lại thành từng bó.

Anh Phạm Văn Ghép, ở ấp Nhà Máy B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình - người đầu tiên mang ý tưởng thu mua năn tượng tại địa phương bán cho các công ty gia công thành phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh - cho biết: “Một lần tình cờ được người em gái học nghề đan đát giới thiệu cho người quen ở thành phố Hồ Chí Minh chuyên về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để thu mua lục bình, năn tượng để xử lý, gia công tạo nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Thấy trong vuông tôm của nhà và bà con gần đó loại cỏ này mọc rất nhiều, phải phát bỏ bớt, từ đó mới nảy ra ý tưởng và bàn bạc với vợ sẽ đứng lên mở cơ sở thu mua năn tượng làm đầu mối bán cho công ty. Thời gian đầu ký hợp đồng sợ không làm được nên chỉ dám hứa mỗi tháng cung cấp 1 tấn năn tượng khô, nhưng sau một tháng đã xuất bán được 5 tấn, có tháng cao điểm xuất khoảng 7 – 8 tấn, cứ 5 tấn năn tượng khô sau khi trừ các khoảng chi phí gia đình thu lãi 40 triệu đồng”.

Cỏ năn tượng khô được thu mua với giá từ 6.000 – 7.000 đồng/kg tùy vào chiều dài và độ non – già của năn. Khoảng 7kg năn tươi sẽ thu được 1kg năn khô. Người dân chỉ việc cắt và phơi khô là có thể bán. Vì loại cỏ năn tượng này mọc nhiều trong vuông tôm nên có người thì bán có giá 600 đồng/kg năn tượng tươi, có người cho, một mặt giúp vuông tôm của họ thông thoáng mặt khác giúp tạo thu nhập cho các hộ nghèo khác.

Cơ sở thu mua năn tượng của hộ gia đình anh Phạm Văn Ghép giúp tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người khó khăn trong vùng.

Cơ sở thu mua năn tượng của hộ gia đình anh Phạm Văn Ghép giúp tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người khó khăn trong vùng.

Việc thu mua năn tượng không chỉ tạo thu nhập cho riêng gia đình anh Phạm Văn Ghép mà còn tạo sinh kế cho nhiều người trong xã và các địa phương lân cận. Chị Võ Thị Mỹ Châu ngụ ấp 4, xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình là công nhân làm việc tại cơ sở thu mua năn tượng của hộ gia đình anh Phạm Văn Ghép cho biết: “Thu nhập chính của gia đình là từ làm vuông. Gần đây, nghe nhiều người nói trong xã có cơ sở thu mua năn tượng để bán cho công ty nên xin qua đây đi làm. Đầu tiên là muốn có thêm thu nhập phụ giúp kinh tế trong nhà chăm lo cho con cái, sau đó là cũng muốn làm để học nghề về mở cơ sở thu mua tại xã Tân Lộc Đông, giúp tạo việc làm cho chị em nghèo trong xã có việc làm, ổn định cuộc sống”.

Bên cạnh thu mua năn tượng khô nhằm có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, đây còn là cơ hội để anh Ghép có thể giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xóm, ấp. Cơ sở thu mua năn tượng của hộ gia đình anh hiện có khoảng hơn 10 nhân công, là những lao động nông thôn nhàn rỗi, hộ nghèo, người neo đơn thu nhập không ổn định. Từ khi cơ sở của gia đình anh mở ra đã giúp cho những lao động này có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình. Anh Ghép kể: “Công việc ở đây cũng không đòi hỏi tay nghề, kỹ thuật hay phải dùng sức gì hết, chỉ cần phân cỡ rồi bó lại thành từng bó nhỏ là được. Vì vậy, cũng ưu tiên cho những người nhàn rỗi có hoàn cảnh khó khăn muốn kiếm thêm thu nhập, có người hơn 70 tuổi rồi mà không gia đình sống 1 mình, ở đây cũng nhận. Ngoài trả lương như những người khác, tôi còn hỗ trợ cơm. Hai vợ chồng tôi quan niệm giúp đỡ được người khác thì cũng giống như đi chùa”.  

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Phú đang học kỹ thuật đan đát từ năn tượng khô tại cơ sở thu mua của gia đình anh Ghép.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Phú đang học kỹ thuật đan đát từ năn tượng khô tại cơ sở thu mua của gia đình anh Ghép.

Không chỉ dừng lại ở việc thu mua để bán nguyên liệu cho các công ty, Vợ chồng anh Phạm Văn Ghép mong muốn phát triển xa hơn với loại cỏ này. Hiện cơ sở của gia đình anh đang mời các chuyên gia ở thành phố Hồ Chí Minh về hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ, dạy nghề đan đát các sản phẩm từ năn tượng. Sau khi lành nghề, dự định sẽ mở cơ sở thu mua và sản xuất tại chỗ các sản phẩm từ năn tượng. Anh Ghép phấn khởi kể: “Chính quyền xã và huyện cũng rất quan tâm đến mô hình này của gia đình, các chị bên Hội Phụ nữ xã, cán bộ phụ trách kinh tế xã cũng thường xuyên đến hỏi thăm và sẵn sàng hỗ trợ khi có khó khăn. Nhờ các anh, chị động viên nên gia đình mới mạnh dạn phát triển. Hy vọng cây năn tượng này sẽ tiến xa hơn nữa trong tương lai”.

Ông Trần Duy Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết: “Xã rất quan tâm đến mô hình năn tượng của hộ gia đình anh Phạm Văn Ghép. Tuy còn rất mới nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tạo việc làm và sinh kế cho nhiều người khó khăn. Xã đã có chủ trương và chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thường xuyên theo dõi, giúp đỡ và vận động phụ nữ trong xã liên kết phát triển thành hợp tác xã gia công và sản xuất tại chỗ các mặt hàng thủ công từ năn tượng. Các công ty tại thành phố Hồ Chí Minh đã xuống liên hệ và mong muốn hợp tác với xã, họ sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật và đầu ra của sản phẩm. Hướng sắp tới sẽ phát triển mô hình này thành làng nghề tại xã”.

Theo Bích Ngọc / Cổng TTĐT Cà Mau  
Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

(NSMT) - Siêu thị GO! thông báo tuyển dụng vị trí Quản lý giám sát bán hàng tại Cần Thơ. Thông tin chi tiết xem bên dưới.

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.