Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng mùa dịch COVID-19, tăng đề kháng cho cả gia đình

Thứ tư, 16/06/2021, 07:43 AM

Chế độ dinh dưỡng đống vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ. Nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát, chế độ dinh dưỡng càng cần thiết để tăng để kháng cho tất cả mọi người.

Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ 4 nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng

che-do-2-13511360

Ảnh minh họa

Không một loại thực phẩm nào có thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể. Chính vì vậy, cách ăn uống thông minh nhất là phối hợp ăn nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món ăn để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng phức tạp của cơ thể. Mỗi ngày, mỗi người cần ăn tối thiểu 15 loại thực phẩm đại diện từ 4 nhóm:  chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

Cung cấp rau xanh, trái cây tươi hàng ngày

Trong rau xanh và trái cây có nhiều vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Rau, quả gây thèm ăn, kích thích chức năng tiết dịch của các tuyến tiêu hóa (rau mùi, hành, tỏi...) chống táo bón và quét nhanh chất độc, cholesterol thừa ra khỏi ống tiêu hóa. Một số loại rau, nhất là rau gia vị còn có tác dụng chữa bệnh và là nguồn kháng sinh thực vật quý như hành, tỏi, tía tô...

Mức rau quả tiêu thụ cho người trưởng thành cần khoảng 300g/người/ngày, với trẻ em cần lượng từ 100 - 200g/trẻ/ngày.

Cung cấp lượng vitamin C vừa đủ tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước. Axit ascorbic rất quan trọng đối với các phản ứng miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Nó có đặc tính chống viêm, điều hòa miễn dịch, chống oxy hóa, chống huyết khối, kháng vi-rút và đóng một vai trò thiết yếu trong việc sửa chữa mô.

Vitamin C có tác dụng đối với cảm lạnh thông thường, nó có thể giúp giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh. Việc tiêm vitamin C vào tĩnh mạch có thể làm giảm sự chuyển đổi ở bệnh nhân từ nhiễm trùng nhẹ sang giai đoạn quan trọng của COVID-19.

c-ccc-13513297

Ảnh minh họa

Nó điều chỉnh giảm nguy cơ xảy ra cơn bão cytokine của Hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) xảy ra trong chu kỳ sau của bệnh COVID-19. Nó cũng bảo vệ nội mô (một màng mỏng lót bên trong tim và mạch máu) khỏi bị tổn thương do oxy hóa.

Một số nghiên cứu về vitamin C đang được tiến hành trên khắp thế giới để xác nhận vai trò của nó trong việc giảm thiểu COVID-19 và để hiểu rõ hơn về tiềm năng điều trị của nó. Người ta đã khuyến cáo rằng, những người thuộc nhóm nguy cơ cao về tử vong do COVID-19 nên được khuyến khích bổ sung Vitamin C hàng ngày.

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng 3 bữa hoàn hảo

Để có một sức khỏe tốt bạn cần xây dựng một chế đồ ăn uống hợp lý. Thông thường một ngày khẩu phần ăn được chia làm 3 bữa sáng, trưa, tối, như vậy khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được diễn ra tốt hơn.

che-do-1-13521141

Ảnh minh họa

Bữa sáng: Bữa sáng thường được coi là bữa ăn chính và quan trọng nhất trong ngày. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bữa sáng cần đảm bảo cung cấp đầy đủ bột mì (bánh mì, cơm, phở...), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa...), chất béo (bơ, dầu ăn...), vitamin và muối khoáng (rau, củ, quả...). Quan trọng nhất là bổ sung chất đạm, vì nó giúp cung cấp một lượng acid amin cần thiết, đặc biệt làm cho não bộ linh hoạt, mạnh khỏe.

Bữa trưa: Bữa trưa là bữa cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể nhất. Bữa trưa nên cung cấp đủ tinh bột, chất xơ, chất đạm. Bạn nên thường xuyên bổ sung cá vào khẩu phần ăn, bởi cá cung cấp nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Rau củ quả luôn là thực phẩm không thể thiếu.

Bữa tối: Bạn không nên ăn quá nhiều vào bữa tối, nên ăn đủ no và đúng giờ. Khi ăn bữa tối quá nhiều sẽ dẫn đến áp suất trong dạ dày tăng cao, dạ dày phải làm việc quá sức và năng lượng thừa rất dễ bị tích trữ lại, dẫn đến bệnh béo phì.

Ngoài ba bữa ăn chính trên bạn nên ăn thêm bữa phụ bằng cách uống 1 ly sinh tố mỗi ngày, sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Hoàng Ly T/H  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.