Văn hóa

Chi tiêu thời bão giá như thế nào để tiết kiệm?

Thứ bảy, 24/08/2024, 16:02 PM

(NSMT) - Tuy mức lương cơ bản được điều chỉnh tăng nhưng do ảnh hưởng tiêu cực hậu Covid-19 nền kinh tế chưa kịp hồi phục, một bộ phận không nhỏ người lao động bị mất việc, giãn việc… kéo theo nhiều hệ lụy xã hội. Việc duy trì chất lượng bữa cơm gia đình đặt ra một bài toán khó cho người nội trợ trong bối cảnh một mặt bằng giá mới đã được thiết lập.

Chị N.T.T.A (36 tuổi) công nhân một công ty may bao bì ở Khu công nghiệp Trà Nóc (Cần Thơ) than: "Trước đây công ty tôi làm không hết việc, phải tăng ca liên tục. Nay chỉ đủ việc cho công nhân làm khoảng hơn 10 ngày một tháng và đừng mơ đến chuyện tăng ca, thu nhập của người lao động vì thế cũng sụt giảm nghiêm trọng. Đó là còn may mắn, nhiều nơi người lao động phải nghỉ không lương chờ việc, mà không biết phải chờ đến bao giờ? ".

Đưa chai dầu ăn loại dung tích 1 lít đang cầm trong tay lên, chị A nói tiếp câu chuyện: "Giá cả bây giờ tăng chóng mặt. Như chai dầu ăn này trước đây giá khoảng 24 - 25 ngàn, giờ tăng lên 42 ngàn nhưng vẫn phải bấm bụng mua chứ biết làm sao bây giờ? Tụi em có 2 con, chồng em làm nhân viên sale cho một cửa hàng điện máy, hưởng lương theo doanh số, thời buổi khó khăn người ta ít mua sắm nên thu nhập của chồng em hiện tại cũng bấp bênh. Là phụ nữ, em cố gắng lắm mới duy trì được chất lượng bữa cơm gia đình trong chừng mực có thể".

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo chị A, khi thắt ngặt chỉ mới nhận ra rằng mình có thể tiết kiệm nhiều hơn so với lúc bình thường nếu biết thu vén khéo. Ví dụ như nồi thịt heo nếu thêm vài miếng đậu hủ vào kho chung thì vừa lạ miệng, đỡ ngán và tiết kiệm. Hay nước luộc rau muống có thể thay canh nếu nặn chút nước chanh tươi và thêm ít gia vị.

Còn đối với chị N.T.A.N (39 tuổi) - nhân viên một công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng phục vụ trẻ sơ sinh ở quận Ninh Kiều thì lại chọn phương thức tiết kiệm chi tiêu bằng cách "đi chợ giá sỉ". Theo chị N, cùng một mặt hàng ta có thể mua với giá rẻ hơn bằng cách mua với số lượng nhiều. Chính vì thế chị N thường xung phong "đi chợ giùm" cho các chị em chung cơ quan theo cách gần giống những người bán hàng online, chỉ khác  là N chỉ nhận đơn hàng của người thân, bạn bè, đồng nghiệp vì chị phải còn dành thời gian cho công việc chính.

"Hàng hóa em mua số lượng nhiều với giá sỉ, ai cần em chia lại với giá bán lẻ cộng thêm phí ship. Tuy hơi cực một chút nhưng thời buổi khó khăn, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Số tiền tiết kiệm được sẽ được dành trọn để nâng cao chất lượng bữa cơm gia đình. Chồng em sợ em cực nhưng em lại cảm thấy hạnh phúc về điều đó" - Chị N chia sẻ.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Hay như chị L.T.H (42 tuổi) giáo viên ở quận Cái Răng, nếu tự nấu buổi điểm tâm sáng cho cả gia đình sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều việc ra hàng quán mà lại đủ chất hơn.
Chị H kể: "Sáng nào tôi cũng dậy sớm, đi chợ mua xương heo, thịt bò về nấu mì, hủ tiếu, nui…cho chồng con ăn điểm tâm. Phần nước dùng còn thừa thì tôi bỏ vảo tủ lạnh, trưa về hâm nóng bỏ thêm rau củ vào là có ngay nồi canh ngon ngọt. Để chồng con ngon miệng, tôi thường xuyên thay đổi món cho bữa điểm tâm như: xôi mặn, cơm rang, phở…

Theo tôi, ngoài việc an toàn, tiết kiệm thì việc ăn sáng trong không gian gia đình đầm ấm sẽ tạo thêm động lực trước khi bước vào một ngày làm việc mới".

Còn anh T.N.K (38 tuổi) ở quận Ninh Kiều thì tâm sự: "Trước đây, tôi cho rằng đàn ông chỉ việc kiếm tiền là đã đủ trách nhiệm đối với gia đình. Nhiều khi tôi bỏ bữa cơm chiều ở gia đình gần cả tuần vì bận tiếp bạn bè, đối tác. Thời buổi kinh tế khó khăn, tiền bạc eo hẹp lại thêm chỉ thị cấm rượu bia khi tham gia giao thông nên tôi buộc phải bỏ dần thói quen này. Có thời gian dành cho gia đình nhiều hơn, tôi mới thấu hiểu nỗi lo toan, nhọc nhằn trong công việc nội trợ mà vợ tôi đang gánh vác. Sau này dù đời sống kinh tế có khấm khá hơn tôi vẫn muốn duy trì lối sống này vì suy cho cùng, gia đình mới là điều quí giá nhất trong cuộc đời của mỗi con người".

Khi nền kinh tế vượt qua khó khăn hậu Covid-19, bắt đầu hồi phục và phát triển bền vững, người ta cũng sẽ thích nghi dần với mặt bằng giá mới. Điều đọng lại sẽ là kỹ năng nhìn nhận lại bản thân, tự điều chỉnh hành vi, lối sống để phù hợp với hoàn cảnh thực tại của mỗi con người, mỗi gia đình.

Thuỵ Vũ  
“Độc lạ” nghề chạy bộ kéo dây ở miền Tây

“Độc lạ” nghề chạy bộ kéo dây ở miền Tây

Nghề “chạy” dây keo hay gọi nôm na là nghề đánh dây thừng, bện dây thừng tại xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang được xem như một nghề “độc” nhất miền Tây, bởi mỗi lao động phải “chạy” từ 10-20km, giúp họ kiếm thu nhập vài trăm ngàn đồng mỗi ngày.

Sự thật về đàn ông độc thân tuổi 40

Sự thật về đàn ông độc thân tuổi 40

Đàn ông 30 tuổi chưa lấy vợ không còn là chuyện hiếm, nhưng nếu đàn ông 40 tuổi chưa lấy vợ thì sẽ khó tránh khỏi việc khiến người khác đặt dấu hỏi.

Người xưa kiêng điều gì trong dịp Trung thu?

Người xưa kiêng điều gì trong dịp Trung thu?

Người xưa cho rằng Tết Trung thu trăng sáng nhất nên âm khí dễ vượng. Do đó có thể sẽ đem lại những điều không tốt nên truyền tai nhau những điều cấm kỵ.

Mùa cá linh về xuôi

Mùa cá linh về xuôi

Những ngày này, nước sông Tiền, sông Hậu trở nên đục ngầu. Theo dòng nước cuồn cuộn từ thượng lưu, dòng cá linh bơi về hạ nguồn, cũng là lúc dân ÐBSCL vào mùa đánh bắt cá linh.

Thấu hiểu và chia sẻ

Thấu hiểu và chia sẻ

Trong cuộc sống hôn nhân, không đơn giản là việc lấy người mình yêu và phải chấp nhận mọi thứ thuộc về người ấy, từ tính cách đến thói quen sinh hoạt, hoàn cảnh gia đình. Cùng với đó là muôn vàn khó khăn, thử thách trong cuộc sống, những thời điểm công việc gặp trắc trở, sức khỏe suy yếu… Tất cả đòi hỏi người trong cuộc cần khéo léo chọn cách đối diện, giải quyết dung hòa bằng sự thấu hiểu, sẻ chia để gìn giữ hạnh phúc.

Cha mẹ nhóm máu nào sinh con có IQ vượt trội?

Cha mẹ nhóm máu nào sinh con có IQ vượt trội?

Di truyền là một trong những yếu tố có thể góp phần xác định tiềm năng trí tuệ của trẻ. Trong đó, nhóm máu của người mẹ cũng có phần quyết định IQ của con sẽ vượt trội hơn so với những đứa trẻ khác.

Trường THPT Châu Văn Liêm tổ chức giao lưu văn nghệ Chào mừng năm học mới

Trường THPT Châu Văn Liêm tổ chức giao lưu văn nghệ Chào mừng năm học mới

(NSMT) - Tối 5/9, Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) đã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ Chào mừng năm học mới 2024 – 2025. Chương trình được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024) và chào mừng năm học mới 2024 – 2025.