Sống khỏe

Chữa viêm da cơ địa với các vị thuốc dân gian dễ tìm

Thứ bảy, 19/03/2022, 22:56 PM

(NSMT) - Viêm da cơ địa là chứng bệnh phổ biến ở Việt Nam do đặc điểm khí hậu nóng ẩm kết hợp với sự ô nhiễm môi trường, tuy nhiên bệnh viêm da cơ địa lại dễ mắc, dễ tái phát nhưng khó trị dứt điểm.

Đối với người Việt Nam đặc biệt là những người lớn tuổi sẽ luôn tin tưởng nhiều hơn vào những bài thuốc dân gian từ cha ông để lại so với thuốc tây. Tuy vậy, nhược điểm ở kinh nghiệm dân gian của những bài thuốc lại nằm ở sự kiên trì bởi thuốc nam có tính lành nên cần nhiều thời gian mới thấm, hơn nữa lại mất công chuẩn bị nên ngày nay giới trẻ sử có tâm lý sử dụng thuốc tây cho nhanh.

Viêm da cơ địa lại khó dứt bệnh, dễ tái phát vậy nên hãy thử làm theo kinh nghiệm dân gian dành chút thời gian và sự kiên trì để trị chứng viêm da khó chịu này để giúp bản thân tự tin và thoải mái hơn.

Dưới đây là những vị thuốc nam dễ tìm, rẻ tiền và thực sự mang lại hiệu quả giúp chữa trị chứng bệnh này:

Lá đơn đỏ hay còn gọi là lá tướng quân, lá đơn tía, cây bông trang, mặt quỷ, hồng bối hay quế hoa là một vị thuốc điển hình trong số những bài thuốc dân gian trị viêm da cơ địa. Theo y học cổ truyền, lá đơn đỏ có vị đắng, hơi ngọt, tính mát, các tác dụng hỗ trợ thanh nhiệt giải độc, trừ phong, giảm đau. Có thể dùng độc vị của lá đơn đỏ để chữa trị các bệnh ung nhọt, mẩn ngứa, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa,… Do đó lá đơn đỏ có tác dụng rất tốt trong việc giảm ngứa ngoài da, kháng lại các nguyên nhân gây bệnh từ bên trong và thúc đẩy quá trình tái tạo lại lớp biểu bì bên ngoài.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Rau má, một loại rau chứa rất nhiều chất kháng viêm mạnh giúp vết thương được chữa lành một cách nhanh chóng nên người bị viêm da cơ địa có thể sử dụng rau má để chữa bệnh bằng cách lấy rau má tươi nấu nước uống như trà và dùng một phần nước đó để lau lên vùng da bị viêm 2 lần 1 ngày đều đặn.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Trà xanh cũng là một bài thuốc điều trị viêm da cơ địa hiệu quả nhờ hoạt chất chống oxy hóa, kháng khuẩn. Ngoài ra, sử dụng nước trà xanh thường xuyên còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Lá hành (hành hoa) là bài thuốc tiếp theo cho người viêm da cơ địa, có thể dùng nước hành hoa đun sôi với muối hột để tắm hoặc lau vùng da viêm ngứa hỗ trợ quá trình điều trị do tính lành, có nhiều thành phần giúp tiêu độc trong máu cũng như thanh lọc cơ thể.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Lá trầu không theo Đông Y có tính ấm, vị cay nồng có tác dụng sát trùng và tiêu viêm hiệu quả. Với những người bị viêm da cơ địa, lá trầu không có tác dụng giảm ngứa, kháng khuẩn, loại bỏ tế bào chết và tái tạo da. Người dùng có thể lấy lá trầu không vò ra rồi chà lên vùng da viêm ngứa một ngày khoảng 2-3 lần.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Lá khế có vị chát tính lạnh, tính mát, giúp giảm nhiệt, giảm ngứa vùng bị viêm da cơ địa. Do vậy, lá khế là phương thuốc dân gian hiệu quả cho người mắc viêm da cơ địa, được sử dụng nhiều giúp làm giảm rõ rệt các triệu chứng.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Cây vòi voi còn có tên cẩu trùng vĩ hay đại vĩ đạo là loại cây thường mọc hoang ở khắp nơi, dân gian thường hái về phơi khô hoặc dùng tươi như một vị thuốc. Với công dụng chủ yếu là chống viêm, giảm sưng, giảm đau, tiêu mủ giúp làm liền vết thương nhanh hơn nên cây vòi voi là một bài thuốc dân gian chữa viêm da cơ địa được nhiều người biết đến.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Cây ngải dại có bề ngoài như ngải cứu nhưng có màu xanh lục nhạt, mặt dưới thân và lá ít lông và có màu xám nhạt thường xuất hiện nhiều ở các vùng miền núi phía Bắc nước ta. Ngải dại có vị đắng, mùi rất thơm, tính ấm được dùng nhiều để giảm đau nhức, cầm máu, sát trùng, sát khuẩn, trị ghẻ lở, viêm da, di ứng, và còn có công dụng đuổi côn trùng do có thành phần tinh dầu cao.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Cây sài đất (cỏ mực) có đặc tính mát, lành tính vì vậy những người bị viêm da cơ địa có thể sử dụng nó để làm dược liệu chữa trị bệnh sẽ giúp giảm được các triệu chứng ngứa, mẩn đỏ. Có thể dùng trực tiếp bằng cách vò nát để chà xát lên vùng da bị viêm.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Cây lược vàng chứa rất nhiều thành phần kháng khuẩn, chống oxy hóa giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả nên rất thích hợp dùng để điều trị chứng viêm da cơ địa bằng cách làm đơn giản là giã lá và chắt lấy nước uống.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Ngoài cây lược vàng và hành lá thì hấu hết các bài thuốc còn lại đều có phương pháp thực hiện chung với việc lấy đun nước, tuy nhiên lá đơn đỏ, rau má và trà xanh có thể uống còn lại sẽ để tắm hoặc viêm da mức độ nhẹ sẽ dùng lau vùng da viêm.

Bên cạnh đó người sử dụng cần lưu ý tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ bởi dù có tính lành nhưng không hẳn sẽ không bị dị ứng nên không phải ai cũng có thể sử dụng. Hãy tìm hiểu và sử dụng đúng cách để điều trị dứt điểm chứng bệnh khó chịu này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Mộc An (T/H)  
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả

4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả

Say nắng là hiện tượng thường xuyên xảy ra trong những ngày hè, xuất hiện các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt... thậm chí tử vong nếu không có biện pháp phòng ngừa đúng cách.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ

7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ

Mọi dấu hiệu của sự lão hóa đều là vết tích của thời gian. Tuổi tác sẽ không còn là vấn đề nếu bạn biết được 7 bí quyết trẻ đẹp dưới đây.

Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?

Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?

(NSMT) - Nắng nóng đang xảy ra trên diện rộng cả nước, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?

Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?

Vào những ngày nắng nóng, áo chống nắng trở thành vật bất ly thân của nhiều người khi di chuyển ngoài trời. Vì thế, cần lựa chọn áo phù hợp và chống tia UV hiệu quả.

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.