Làm đẹp

Có nên giặt quần jeans, bảo quản thế nào cho đúng?

Thứ năm, 19/10/2023, 13:37 PM

Đối với hầu hết các loại quần áo, chúng nên được giặt sau vài lần mặc. Nhưng quần jean thì khác, nhiều người cho rằng không nên giặt mới bền.

Trong chương trình "Managing Asia" của kênh truyền hình CNBC phát sóng hôm 30/9, Charles Bergh khẳng định "chưa bao giờ nói đừng giặt đồ jeans" mà chỉ khuyên không nên dùng máy giặt.

Những người yêu thích đồ denim thường nói rằng việc giặt quần jean sẽ ảnh hưởng đến hình dáng và màu sắc của chúng, trong khi việc không giặt sẽ cải thiện vẻ ngoài của chúng do các nếp nhăn và khả năng tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài. Người ta cũng cho rằng không giặt chúng sẽ khiến chúng bền hơn vì nó sẽ ngăn các sợi vải denim bị mòn - điều này có thể dẫn đến thủng hoặc rách.

CEO Levi’s Charles Bergh

CEO Levi’s Charles Bergh

Tuy nhiên, CEO Levi’s chia sẻ ông không để cho đồ jeans của mình lộn xộn và bẩn thỉu.

"Nếu làm rớt cà ri lên quần áo, tôi sẽ làm sạch nó nhưng không giặt toàn bộ mà chỉ ở điểm bị dính bẩn. Nếu nó trở nên thực sự kinh khủng như khi tôi đổ nhiều mồ hôi, tôi sẽ giặt trong bồn tắm" – Ông nói.

Khi ấy, ông sẽ nhúng đồ jean trong bồn tắm và nhúng ngập trong xà phòng như đang tắm.

Theo CEO Levi’s, để quần jeans luôn đẹp và thơm tho, hãy giặt chúng 1 tháng 1 lần chứ không đến mức "10 năm chưa giặt".

Bergh cho biết, giặt đồ jeans thực chất gây phát thải carbon đáng kể vì ngành công nghiệp denim tiêu thụ lượng lớn nước trong quá trình sản xuất. Số lần người tiêu dùng giặt đồ jeans cũng đóng vai trò quan trọng. Tại Mỹ hay các khu vực khác trên thế giới, mọi người thường cho đồ vào máy giặt sau vài lần mặc.

Ông chỉ ra rằng ở Mỹ, người ta có thể giặt quần jean sau mỗi lần mặc, trong khi ở các khu vực khác trên thế giới, quần áo sẽ được cho vào máy giặt sau mỗi vài lần mặc.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tranh luận về bao lâu nên giặt đồ jeans đã lan sang cả những món đồ khác như đồ ngủ, chăn gối và còn liên quan đến vấn đề vệ sinh hay không vệ sinh. Bergh chỉ ra, vệ sinh không phải luận điểm duy nhất. Máy giặt sử dụng rất nhiều nước. Giặt quần áo ít lần hơn sẽ tốt cho môi trường, đặc biệt khi quần áo cũng giải phóng vi nhựa khi giặt, góp phần gây ô nhiễm.

Vì vậy, dù không phải ai cũng muốn giặt đồ jeans bằng tay, ít nhất họ có thể cân nhắc đến việc giảm bớt số lần giặt đồ nói chung để bảo vệ môi trường.

Rowan Page-Brennan, điều phối viên tiếp thị một hãng nước giặt ở Mỹ, cho biết nên dựa vào “cảm giác, hình dáng và mùi" để xác định ngày giặt quần jeans. Tất nhiên, cũng có trường hợp nên giặt quần jeans ngay lập tức. Đó là khi quần dính bùn đất, thức ăn, dầu động cơ hoặc bất cứ thứ gì khác.

Ngoài ra, mồ hôi cũng quyết định tần suất giặt. Nếu bạn không đổ mồ hôi, quần không mùi, có thể chưa giặt. Còn khi thấy quần có mùi, nghĩa là vi khuẩn đang sinh sôi, không tốt cho vải và da thì cần giặt luôn.

Shawn Ashby, giám đốc thương hiệu giặt ủi của Whirlpool, cho biết với quần jeans sáng màu hoặc trắng cũng không cần phải giặt nhiều. Bạn nên xử lý các vết bẩn nhỏ bất cứ khi nào có thể, chứ không nên giặt quần thường xuyên.

Cách bảo quản quần jeans

Không sấy khô quần jeans sau khi giặt mà nên để chúng tự khô, phơi khô sẽ giúp dáng quần luôn đẹp. Nếu bạn muốn sấy thì hãy đảm bảo sấy ở chế độ thấp nhất.

Nên phơi quần jeans ở nơi mát mẻ, khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Gặp nhiệt nhiều sẽ khiến đồ jeans của bạn mau bạc màu.  

Không nên gấp quần jeans sau khi phơi khô mà nên treo chúng lên, như vậy dáng quần sẽ luôn luôn thẳng đẹp như mới mua.

T. Linh (Theo CNBC)  
Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại nhiều công dụng tuyệt vời giúp làn da khỏe đẹp, cân bằng độ ẩm ngay tức thì... Tuy nhiên đến 80% chị em bỏ qua bước làm đẹp này.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

Đầu hè chúng ta đều trải qua cuộc “đấu tranh” tìm kiếm loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hoàn hảo, đặc biệt nếu bạn có làn da dầu cần ghi nhớ 8 bí kíp sau.

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

Vào hè, tần suất ngồi văn phòng chủ yếu chiếm quá nửa thời gian/ ngày thậm chí chưa tính thời gian bật điều hòa tại nhà sẽ khiến làn da bị khô héo, xỉn màu.

Chu trình chăm sóc da của Gen Z có gì hay ho?

Chu trình chăm sóc da của Gen Z có gì hay ho?

Gen Z là thế hệ mới, biết cách yêu chiều và bản thân thể hiện rõ rệt qua chu trình chăm sóc da từ rất sớm, giúp ngăn ngừa mụn và lão hóa một cách hiệu quả.

Bác sĩ khuyên ngoài 30 tuổi nên dùng dầu tẩy trang theo cách này để da căng mịn màng

Bác sĩ khuyên ngoài 30 tuổi nên dùng dầu tẩy trang theo cách này để da căng mịn màng

Dầu tẩy trang sẽ giúp làm sạch sâu mà không gây khô căng hay kích ứng da, giúp da luôn mềm mịn, căng mướt nếu tận dụng đúng cách.