Số hóa

Có nên tắt máy tính thường xuyên?

Thứ năm, 12/10/2023, 09:45 AM

Tắt máy tính hay để chế độ ngủ tốt hơn, trường hợp nào thì nên tắt, lúc nào nên để chế độ ngủ?

Công ty thương hiệu thiết bị lưu trữ dữ liệu toàn cầu "WD" mới đây đã đăng một bài đăng trên Facebook để bày tỏ quan điểm của mình về việc "liệu máy tính có cần tắt máy không". Chuyên gia cho biết, nhiều người dùng luôn gặp khó khăn với công tắc của máy tính, có người quen với việc tắt máy hoàn toàn hàng ngày, trong khi những người khác lại chọn cách để máy chạy liên tục.

Theo hãng thương hiệu này, việc bật hay tắt tùy thuộc vào thói quen sử dụng và môi trường.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nếu làm việc trong môi trường có độ ẩm quá cao trong thời gian dài thì không nên tắt máy tính thường xuyên, nếu không sử dụng máy tính thường xuyên thì nên tắt máy sau khi sử dụng. Do đó, không có câu trả lời nào áp dụng cho tất cả mọi người.

Từ những chia sẻ đó WD đưa ra các đề xuất khác nhau:

Độ ẩm

WD cho biết trong môi trường có độ ẩm tương đối cao, việc tắt máy trong thời gian dài có thể gây ra vấn đề. Độ ẩm có thể ăn mòn các bộ phận điện tử. Ngoài rỉ sét thông thường, nấm mốc còn có thể phát triển, gây ra những hư hỏng không thể khắc phục cho các bộ phận điện tử.

Vì vậy, trong trường hợp này, có lẽ sẽ khôn ngoan hơn nếu để máy tính tiếp tục hoạt động.

Tuổi thọ nhà và điện áp

WD giải thích rằng một yếu tố quan trọng khác là nơi bạn sống. Nếu nhà đã cũ hoặc điện áp trong khu vực không đủ ổn định, việc để máy tính bật lâu có thể sẽ nguy hiểm hơn. Mặc dù máy tính thường được trang bị bộ điều chỉnh điện áp nhưng sự dao động điện áp trong thời gian dài vẫn có thể làm hỏng các linh kiện điện tử.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tần suất sử dụng

Nếu bạn cần sử dụng máy tính nhiều lần trong ngày, việc tắt máy và khởi động lại mỗi lần thoạt nhìn có vẻ như tiết kiệm điện, nhưng chu kỳ nhiệt do mỗi lần bật và tắt nguồn cũng có thể gây hao mòn thiết bị điện tử. Chuyển các thiết bị điện tử sang chế độ ngủ hoặc chế độ chờ cũng có thể giữ mức tiêu thụ điện năng ở mức thấp. Trong trường hợp này, có thể thuận tiện hơn nếu để máy tính hoạt động.

Và nếu máy tính không được sử dụng trong thời gian dài, chẳng hạn như hơn một hoặc hai ngày, WD khuyến nghị "tắt nguồn". Máy tính không sử dụng trong thời gian dài có thể gây lãng phí năng lượng do ở chế độ chờ, đồng thời cũng có thể gặp các vấn đề về điện áp nói trên.

Nhìn chung, về việc có nên tắt máy tính hay không, WD tin rằng không có câu trả lời nào áp dụng cho tất cả mọi người. Cách tốt nhất là đưa ra quyết định dựa trên thói quen sử dụng và môi trường.

Cần chú ý 3 nguyên tắc tham khảo:

- Giữ môi trường hoạt động của máy tính luôn khô ráo

- Cân nhắc lắp đặt bộ điều chỉnh nguồn ở khu vực có điện áp không ổn định

- Tăng giảm tần suất chuyển đổi tùy theo mức độ sử dụng

T. Linh  
Hội thảo “Kỷ nguyên giám sát an ninh mới với Hanwha Vision” kết nối công nghệ và an ninh

Hội thảo “Kỷ nguyên giám sát an ninh mới với Hanwha Vision” kết nối công nghệ và an ninh

(NSMT) - Ngày 15/9, Công ty TNHH Tin Học Á Châu phối hợp với Công ty CP Thương mại Kỹ thuật Việt Nét (nhà cung cấp giải pháp Tổng thể an ninh an toàn và cũng là Nhà phân phối chính thức sản phẩm Hanwha Vision tại Việt Nam) đã tổ chức thành công hội thảo "Kỷ nguyên giám sát an ninh mới với Hanwha Vision."

Chuyển đổi số tạo bứt phá cho du lịch Cần Thơ

Chuyển đổi số tạo bứt phá cho du lịch Cần Thơ

(NSMT) - Du lịch thông minh là xu thế tất yếu trong phát triển ngành du lịch, trong đó chuyển đổi số là công tác tạo bứt phá, hướng đến sự phát triển bền vững. Du lịch Cần Thơ đang nắm bắt và thực hiện công tác này với những chiến lược và bước đi cụ thể.

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023

(NSMT) – Ngày 18/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA) tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023. Tuần lễ được diễn ra từ ngày 18 - 20/5 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang.

Chuyển đổi số & Khởi nghiệp Proptech BDS NET vùng ĐBSCL

Chuyển đổi số & Khởi nghiệp Proptech BDS NET vùng ĐBSCL

(NSMT) - Proptech (Property Technology) được dùng để chỉ việc ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào lĩnh vực bất động sản giúp cho dịch vụ sử dụng, mua bán và thuê, quản lý bất động sản được hiệu quả và đa dạng hơn.

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số, khởi nghiệp, sáng tạo

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số, khởi nghiệp, sáng tạo

(NSMT) - Ngày 05/4, tại Hội trường Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Chương trình Phát triển thanh niên TP. Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2030 tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số, khởi nghiệp, sáng tạo vì Cần Thơ phát triển”.

Cần Thơ: Tổ chức Tọa đàm “Phụ nữ tích cực tham gia chuyển đổi số”

Cần Thơ: Tổ chức Tọa đàm “Phụ nữ tích cực tham gia chuyển đổi số”

(NSMT) - Sáng 6/3, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cần Thơ tổ chức Tọa đàm, họp mặt nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chủ đề “Phụ nữ tích cực tham gia chuyển đổi số”.