Nuôi con

Con giỏi giang nhờ mẹ làm tốt 4 điều này trong gia đình

Thứ tư, 06/04/2022, 08:57 AM

(NSMT) - Nhà tâm lý học chỉ ra rằng để nuôi dạy những đứa trẻ có triển vọng và giỏi giang, người mẹ phải làm tốt 4 điều trong giáo dục gia đình.

Trong cuốn sách viết về giáo dục gia đình, ông Sukhomlinsky viết: “Khía cạnh đầu tiên có ảnh hưởng về mặt giáo dục đối với trẻ em và thanh thiếu niên là gia đình, và trước hết là người mẹ”.

Ngay từ khi đứa trẻ được sinh ra, người mẹ đã tiếp xúc gần gũi với nó, trí nhớ xúc giác và ký ức âm thanh ban đầu của trẻ đến từ mẹ, mẹ là người gần gũi nhất với thể chất và tinh thần của trẻ.

Khi trẻ lớn lên, làm điều gì sai, mẹ sẽ thường xuyên đến an ủi, động viên, khi ở trường xảy ra chuyện không vui, mẹ sẽ kiên nhẫn lắng nghe và để ý đến cảm xúc của trẻ.

Trong cuộc đời, người mẹ dành nhiều thời gian nhất cho con cái và có ảnh hưởng đến con nhiều nhất. Nói chung, một đứa trẻ ấm áp có xu hướng có một người mẹ dịu dàng và yêu thương, một đứa trẻ có tính cách kỳ quặc thường có một người mẹ kỳ quặc.

Gia đình là trường học đầu tiên, mẹ là giáo viên đầu tiên của trẻ. Giáo dục tốt hay không tốt sẽ để lại dấu ấn trong lòng trẻ thơ.

Một nhà tâm lý học chỉ ra rằng để nuôi dạy những đứa trẻ có triển vọng và giỏi giang, người mẹ phải làm tốt 4 điều trong giáo dục gia đình.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tạo bầu không khí dân chủ, tạo cho trẻ sự tôn trọng, giúp trẻ tự tin hơn

Nhà giáo dục nổi tiếng người Anh Herbert Spencer cho biết:

Khi một đứa trẻ được ở trong một bầu không khí gia đình của sự thấu hiểu, tôn trọng và động viên, niềm tin của chúng đối với cha mẹ sẽ được nhân lên, sự trưởng thành của chúng sẽ có động lực hơn.

Về bản chất, tôn trọng là làm cho trẻ cảm thấy có phẩm giá, trẻ có ý thức về nhân phẩm sẽ nhận ra tầm quan trọng của bản thân, vì vậy chúng sẽ tràn đầy niềm tin vào mọi người và mọi việc.

Người mẹ tôn trọng trẻ, không coi trẻ là “vật ăn bám” mà đối xử với trẻ như một người có cá tính độc lập, tạo không khí dân chủ ở gia đình và tham khảo ý kiến của trẻ nhiều hơn khi gặp khó khăn.

Trong cuộc sống, các mẹ hãy luôn quan tâm đến những suy nghĩ và mong muốn của con cái. Hãy thảo luận và trao đổi nhiều hơn với con bạn trong trường hợp gặp khó khăn. Ví dụ, bạn có thể nói với con rằng "Mẹ muốn nghe ý kiến của con về vấn đề này".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sự bao dung của người mẹ giúp trẻ có nhiều không gian để phát triển

Fromm, một nhà tâm lý học cho rằng, yêu cầu của cha mẹ đối với con cái là phải khoan dung, nhẫn nại, không độc đoán, hiếu thắng, để trẻ ngày càng phát triển lòng tự tin vào sức lực và khả năng của mình, để trẻ tự mình làm chủ.

Là mẹ, trong quá trình giáo dục con cái, tốt nhất không nên quá mạnh tay, quá đòi hỏi ở trẻ mà hãy để trẻ đủ không gian phát triển.

Các bà mẹ cần hiểu rằng trẻ em lớn lên trong quá trình không ngừng thử và sai.

Vì vậy, các bà mẹ không chỉ nên nhận khuyết điểm mà hãy nhìn nhận những ưu điểm của con mình. Chúng ta nên xem xét các vấn đề khác nhau mà đứa trẻ tiếp xúc trong quá trình lớn lên với một thái độ khoan dung.

Đối với một người mẹ, việc nuôi dạy một đứa trẻ ngoan và tự chủ không phải là bạn mong đợi điều gì ở con mà là việc chấp nhận đứa trẻ như thế nào.

Sự buông bỏ của người mẹ cho phép trẻ tự lập

Nhà giáo dục nổi tiếng Carl Witt nói, quan tâm đến việc trau dồi khả năng tự lập mới là tình yêu thương con cái thật sự.

Có mẹ cho rằng chỉ cần làm tốt việc học là được, không cần lo chuyện khác, các mẹ đã sắp xếp ổn thỏa rồi.

Tuy nhiên, trẻ chỉ có thể phát triển khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập và ý chí chống lại những trở ngại, khó khăn trong quá trình nỗ lực không ngừng, khi gặp khó khăn sẽ không cảm thấy hụt hẫng và không có sự tự tin.

Vì vậy, các mẹ hãy thay đổi tâm lý làm mọi việc vì con, cho con nhiều cơ hội tự lập và cố gắng. Dù trong cuộc sống hay trong học tập, việc gì trẻ phải tự làm thì mẹ cũng phải để trẻ tự làm.

Khi các bà mẹ buông bỏ và rèn luyện tính tự lập cho con mình, họ phải tuân thủ ba nguyên tắc: nếu trẻ làm được thì không bao giờ làm thay; nếu trẻ không làm được thì dạy trẻ làm; nếu trẻ muốn giúp đỡ, trẻ nên cân nhắc xem có nên làm điều đó hay không.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mẹ dùng chính thái độ của mình trước những khó khăn để dạy con trở nên mạnh mẽ

Nhà tư tưởng nổi tiếng Voltaire nói, thành quả của sự nghiệp vĩ đại không thể tách rời ý chí kiên cường, bất khuất của con người.

Đức tính dẻo dai là một phẩm chất quý giá, có sức mạnh bền bỉ, nó thường giúp con người ta tiến lên phía trước mà không ngại khó khăn. Còn người không có chí tiến thủ thường bỏ dở giữa chừng trong công việc, khó đạt được thành công.

Người mẹ có ảnh hưởng vô song đối với đứa trẻ, trong cuộc sống hàng ngày, nhiệm vụ giáo dục quan trọng nhất của người mẹ là luôn luôn là tấm gương tốt nhất cho con mình.

Vì vậy, quan niệm và hành vi của người mẹ đóng vai trò định hướng trực tiếp cho sự phát triển lành mạnh về nhân cách của trẻ. Người mẹ dũng cảm và mạnh mẽ, cậu bé sẽ trở thành một người tích cực, không ngại khổ.

Cuộc sống không phải tất cả đều thuận buồm xuôi gió, luôn đầy rẫy những khó khăn và rắc rối kiểu này hay cách khác.

Shakespeare đã nói: “Tình yêu của một người mẹ tốt hơn tất cả tình yêu”.

Nhiều người không biết cách dạy con yêu quý cuộc sống và chủ động. Trên thực tế, miễn là bản thân bạn là một người mẹ tích cực và dám nghĩ dám làm, con bạn sẽ phát triển một cách tự nhiên tính cách và thái độ sống đó. Tất cả những hiểu biết của đứa trẻ về cuộc sống đều từ từ được nhận ra từ người mẹ.

Vì vậy, là một người mẹ, bạn phải thay đổi bản thân, không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân và cho con cái được học hành tốt hơn, đó chính là tình yêu thương tốt nhất dành cho con cái.

T. Linh (Theo aboluowang)  
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường

5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường

Thay vì chiều chuộng, bố mẹ người Mỹ thường có cách dạy khác biệt dựa trên sự định hướng và giám sát để con họ có được sự tự tin, tạo tiền đề cho thành công sau này.

Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?

Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?

Trẻ thường có thói quen thích xem tivi hơn học bài. Những lúc như thế bố mẹ thường dễ nổi nóng, tuy nhiên theo các chuyên gia có cách xử lý hay hơn xuất phát từ phương pháp nuôi dạy con nhẹ nhàng.

Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê

Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê

Không chỉ đơn giản là một món đồ chơi, chơi búp bê mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển tinh thần của trẻ em hơn một số hoạt động vui chơi điển hình.

Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?

Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?

Khi trẻ không hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn như người lớn yêu cầu, cha mẹ thường cho rằng trẻ không vâng lời, thiếu kỷ luật. Tuy nhiên, đây chỉ là bề ngoài. Đằng sau sự lười biếng của đứa trẻ còn ẩn chứa những lý do sâu xa hơn.

Có nên để trẻ ngủ với ông bà?

Có nên để trẻ ngủ với ông bà?

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trẻ ngủ cùng ai khi còn nhỏ sẽ gần gũi hơn về mặt tâm lý với người đó, tính cách của trẻ cũng sẽ giống người đó hơn.

"Lợi bất cập hại" từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn

Thay vì áp dụng phương pháp dạy con nghiêm khắc, nhà tâm lý học trẻ em Mona Delahooke cho biết cha mẹ nên cân bằng giữa kỷ luật và thấu hiểu.

Dịch giả 92 tuổi: Dạy con đôi lúc cần đến đòn roi nhưng người lớn cần làm gương

Dịch giả 92 tuổi: Dạy con đôi lúc cần đến đòn roi nhưng người lớn cần làm gương

Trải qua những giai đoạn cuộc đời vô cùng thăng trầm với bao đổi thay, dịch giả Lê Xuân Khải đã đúc rút ra nhiều bài học trân quý và chia sẻ những lời khuyên ý nghĩa dành cho thế hệ sau.