Nuôi con

Con xem hình ảnh nhạy cảm: Đừng hét toáng lên, hãy xem lại cách dạy con

Chủ nhật, 20/03/2022, 09:49 AM

(NSMT) - Câu chuyện được bà mẹ đăng tải lên trang Facebook cá nhân khi phát hiện cậu con trai tuổi teen truy cập và xem những hình ảnh nhạy cảm khiến dư luận xôn xao nhiều ngày qua.

Cụ thể, trong bài đăng, người mẹ này cho biết cảm thấy bất ngờ khi phát hiện con trai đang trong độ tuổi dậy thì bị thành phần xấu lôi vào nhóm chứa những hình ảnh 18+ trên mạng. Vì tức giận, bà mẹ đã đập điện thoại, đồng thời chia sẻ lên mạng và đưa ra lời cảnh báo tới các ông bố, bà mẹ khác.

Tuy nhiên, cách ứng xử của người mẹ đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Đoạn chia sẻ gây tranh cãi trên mạng xã hội (Ảnh: CMH)

Đoạn chia sẻ gây tranh cãi trên mạng xã hội (Ảnh: CMH)

Chia sẻ trên Zingnews, TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc làm toáng lên khi phát hiện con xem phim sex khiến trẻ xấu hổ, có xu hướng vi phạm nghiêm trọng hơn nhưng ở không gian bố mẹ không thể kiểm soát.

“Đến giai đoạn dậy thì, về mặt rất tự nhiên của con người, đứa trẻ sẽ bị hấp dẫn bởi người khác giới, tò mò, có nhu cầu tìm hiểu về cơ thể, cơ quan sinh dục, tình yêu, tình dục, sức khỏe sinh sản. Đây là chuyện bình thường”, TS Trần Thành Nam chia sẻ.

TS Trần Thành Nam cho rằng phụ huynh cần tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Khi biết con xem phim người lớn, cha mẹ phải hiểu đây là thời điểm con bắt đầu quan tâm đến vấn đề này, thể hiện con đã lớn.

TS Trần Thành Nam (Ảnh: TL)

TS Trần Thành Nam (Ảnh: TL)

Làm con xấu hổ chỉ khiến sự việc thêm nghiêm trọng

Theo TS Trần Thành Nam, thực tế nhiều phụ huynh giáo dục giới tính cho con muộn. Phim sex hay chất liệu người lớn trên mạng đang thay thế cha mẹ để giáo dục giới tính cho trẻ trong thời gian khá dài, không phải mới xuất hiện gần đây.

Do đó, thấy con xem hình ảnh nhạy cảm, người lớn đừng hét lên. Nó phản ánh cha mẹ chưa hành động kịp thời ở khía cạnh này, chưa chuẩn bị cho con ở thời điểm phù hợp.

“Bố mẹ làm toáng lên khiến đứa trẻ xấu hổ. Khi đó, con sẽ có cảm xúc rất tiêu cực, nghĩ bố mẹ là ‘người âm lịch’. Con không còn muốn chia sẻ, mối quan hệ cha mẹ - con cái trở nên xa cách. Lúc đó, trẻ có xu hướng vi phạm nghiêm trọng hơn nhưng ở môi trường người lớn không kiểm soát được. Tức con vẫn tò mò, muốn tìm hiểu nhưng lần sau làm lén lút, bí mật hơn để bố mẹ không biết. Như vậy còn nguy hiểm hơn”, TS Thành Nam nói.

ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, anh rất thông cảm với phụ huynh khi phản ứng quá lên vì biết con xem phim sex bởi mạng xã hội ngày nay quá nguy hiểm. Song theo anh người lớn cần hiểu trẻ đang trong giai đoạn dậy thì, rất nhạy cảm với việc người khác tôn trọng mình không.

Hành xử của người trưởng thành xuất phát từ tình yêu thương, lo lắng cho con nhưng lại có thể dẫn đến nguy cơ. Do đó, cha mẹ không nên phản ứng dựa trên cảm xúc mà cần theo khuyến cáo về mặt khoa học.

 Theo TS Trần Thành Nam, nếu bắt gặp trẻ xem ảnh nhạy cảm, phim sex, phụ huynh không nên làm con xấu hổ như công khai, trầm trọng hóa vấn đề, khiến con cảm thấy mình làm điều gì tội lỗi.

Chuyên gia này khuyên bố mẹ nên “rút êm” ở tình huống đó, không nói gì với con mà người lớn trong nhà nói chuyện với nhau để chuẩn bị tâm lý, thống nhất rằng con đã lớn, bắt đầu quan tâm đến vấn đề này và cần giáo dục giới tính cho con một cách đúng đắn thay vì để con tự tìm hiểu, được giáo dục giới tính bằng chất liệu trên mạng.

Phát hiện con xem phim nhạy cảm, bố mẹ không nên làm toáng khiến trẻ xấu hổ (Ảnh minh họa)

Phát hiện con xem phim nhạy cảm, bố mẹ không nên làm toáng khiến trẻ xấu hổ (Ảnh minh họa)

Không đưa chuyện lên mạng khiến trẻ xấu hổ

Liên quan đến nuôi dạy con cái, TS Trần Thành Nam còn đề cập đến việc đưa chuyện của trẻ lên mạng. Ông cho biết ngày nay, chỉ một vài giây, thông tin có thể chia sẻ đến hàng triệu người.

Tuy nhiên, theo thống kê, 60% người trưởng thành vẫn thoải mái công khai trên mạng những thông tin riêng tư mà không hiểu một khi đưa lên Internet, thông tin đó sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

“Thông tin là quyền lực, có thể giúp chúng ta thành công hay vướng rắc rối. Thực tế, nhiều ông lớn công nghệ bị kiện vì làm lộ thông tin khách hàng nên thông tin là một tài sản. Thông tin của con cũng vậy. Việc sử dụng thông tin như thế nào cần thông minh hơn”, TS Đại học Quốc gia Hà Nội nêu quan điểm.

Anh nói thêm khi thông tin khiến trẻ không thoải mái bị đưa lên mạng, cứ 3-4 giây, lại có thêm một người tiếp cận thông tin đó. Nếu một triệu người biết đến, mỗi người bấm like một lần lại hiện lên bảng tin rồi người khác có thể xem, sự khó chịu, nỗi xấu hổ của trẻ tăng lên một triệu lần, dẫn đến trẻ rất áp lực.

Có những việc tưởng như rất đơn giản như bị mẹ mắng, bị quay clip hôn bạn trai nhưng xuất hiện trên mạng, mỗi người đưa ra một bình luận thiếu tôn trọng, ảnh hưởng đến lòng tự trọng của trẻ, con đối mặt với nguy cơ tự hại để thoát khỏi cảm giác đó.

“Một số vụ tự tử xảy ra với nguyên nhân mà trước đây, chúng ta vẫn nói là do không có khả năng vượt qua nghịch cảnh. Nhưng mọi thứ trên mạng kinh khủng lắm. Cá nhân có thể bị tấn công 24/7, mức độ tiếp cận quá lớn”, TS. Thành Nam giải thích.

Có thể ở tình huống nào đó, người lớn chụp ảnh trẻ, cảm thấy buồn cười nên đăng lên mạng. Nhưng trẻ không thấy vậy. Các con cảm thấy xấu hổ, không thích hình ảnh của mình bị “troll”. Do đó, trong việc đăng ảnh hay việc cá nhân của trẻ lên mạng, người lớn cần có sự đồng thuận từ trẻ và giới hạn người có thể tiếp cận thông tin một cách phù hợp.

Thực tế, nước ta đã có quy định để bảo vệ trẻ em như việc đưa thông tin, hình ảnh cá nhân của trẻ lên mạng cần có sự đồng thuận từ trẻ.

Thúy Ngà  
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.

5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường

5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường

Thay vì chiều chuộng, bố mẹ người Mỹ thường có cách dạy khác biệt dựa trên sự định hướng và giám sát để con họ có được sự tự tin, tạo tiền đề cho thành công sau này.

Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?

Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?

Trẻ thường có thói quen thích xem tivi hơn học bài. Những lúc như thế bố mẹ thường dễ nổi nóng, tuy nhiên theo các chuyên gia có cách xử lý hay hơn xuất phát từ phương pháp nuôi dạy con nhẹ nhàng.

Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê

Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê

Không chỉ đơn giản là một món đồ chơi, chơi búp bê mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển tinh thần của trẻ em hơn một số hoạt động vui chơi điển hình.