Văn hóa

Công đoàn Kiên Giang đồng hành, chăm lo đời sống người lao động

Thứ sáu, 29/07/2022, 23:39 PM

Cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành của Công đoàn Việt Nam, 46 năm qua, Công đoàn Kiên Giang có chuyển biến về tổ chức và hoạt động.

Các cấp Công đoàn làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, giúp doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh có 70.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.461 công đoàn cơ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trong tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đa dạng về cơ cấu, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp ngày càng nâng cao; điều kiện làm việc, đời sống, thu nhập được cải thiện; ý thức chính trị, tinh thần yêu nước, lòng tin đối với Đảng, Nhà nước được củng cố.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp. Điều đó thể hiện rõ qua các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đồng chí Trương Thanh Thúy - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp Công đoàn thường xuyên phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp và người sử dụng lao động khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để chăm lo cho đoàn viên, người lao động với nhiều nội dung thiết thực như hỗ trợ gần 80 cơ sở y tế, khu cách ly, khu điều trị người mắc bệnh COVID-19; trên 100 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến biên giới; hỗ trợ 5.419 trường hợp người lao động là F0, F1, F2 trong các khu phong tỏa, cách ly y tế; thăm hỏi trên 18.000 lượt đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền trên 19 tỷ đồng… 

6 tháng đầu năm 2022, các cấp Công đoàn tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động. Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao 25.000 túi an sinh công đoàn cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền 5 tỷ đồng.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các cấp Công đoàn tranh thủ cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp vận động sự ủng hộ, đóng góp của nhà hảo tâm, chính quyền, doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên 13 tỷ đồng.

Đồng chí Trương Thanh Thúy (thứ hai, từ phải qua) - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao sổ tiết kiệm và tặng quà em Nguyễn Duy Khang (sinh năm 2014), con anh Nguyễn Văn Đạt, ngụ xã Đông Thạnh (An Minh).

Đồng chí Trương Thanh Thúy (thứ hai, từ phải qua) - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao sổ tiết kiệm và tặng quà em Nguyễn Duy Khang (sinh năm 2014), con anh Nguyễn Văn Đạt, ngụ xã Đông Thạnh (An Minh).

iên đoàn Lao động tỉnh thăm, tặng trên 760 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền trên 380 triệu đồng. Phối hợp với Thành ủy Rạch Giá tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2022 cấp tỉnh với tổng kinh phí 400 triệu đồng. Các cấp Công đoàn  thăm, tặng trên 26.500 suất quà với số tiền trên 7,5 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tặng trên 19.000 suất quà với số tiền gần 3,64 tỷ đồng...

Liên đoàn Lao động tỉnh thương lượng, ký kết thỏa thuận hợp tác về phúc lợi đoàn viên với 2 doanh nghiệp với tổng số tiền phúc lợi cho đoàn viên, người lao động được hưởng trên 1,1 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn tổ chức ký mới 13 thỏa thuận hợp tác về phúc lợi đoàn viên, có khoảng 25.000 người được thụ hưởng với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, xây mới 21 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với kinh phí 780 triệu đồng...

Tháng công nhân năm 2022 diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần tích cực chăm lo đời sống người lao động. Tại lễ phát động tháng công nhân năm 2022, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 188 phần quà, tổng trị giá trên 120 triệu đồng; phối hợp với 9 doanh nghiệp mở 10 gian hàng bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho 25.000 người lao động. Các cấp Công đoàn tổ chức thăm, tặng quà 4.221 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí công đoàn trên 1,7 tỷ đồng.

Đồng chí Trương Thanh Thúy cho biết, để người lao động tin tưởng, gắn bó và chung tay xây dựng Công đoàn ngày càng vững mạnh, thời gian tới, các cấp Công đoàn tiếp tục tập trung đổi mới công tác vận động, tập hợp đoàn viên, người lao động, đi sâu, đi sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời vấn đề người lao động quan tâm.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, trước hết là cán bộ chuyên trách và chủ tịch công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp, phấn đấu cán bộ công đoàn bảo đảm số lượng, chất lượng, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực đối thoại, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tập hợp, đoàn kết người lao động.

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, do người lao động và vì người lao động. Tiếp tục đổi mới việc phát động, triển khai phong trào thi đua, làm cho các phong trào thi đua đến từng cơ sở, từng đoàn viên, người lao động, tạo động lực mạnh mẽ để công nhân, viên chức, người lao động đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn, hướng mạnh về cơ sở, phục vụ người lao động…

Bài và ảnh: BÍCH TUYỀN

Bài gốc tại Báo Kiên Giang Online

Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Thấy con gái mới chỉ học lớp 8 đã có người yêu lại hay nhắn tin và có những hành động thân mật quá đà với bạn trai, người mẹ lo lắng con sẽ theo "vết xe đổ" của mình ngày xưa.

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

(NSMT) – Ngày 19/5, Ủy ban nhân dân quận Bình Thủy phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức khai mạc Lễ hội Kỳ yên thượng điền đình Bình Thủy năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 03 ngày 19, 20 và 21/5 (nhằm ngày 12, 13, 14 tháng 4 Âm lịch).

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

(NSMT) - Người dân ở xã Thới An Hội nói riêng, người dân ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói chung đều biết chuyện ông Nguyễn Văn Nhung, một “anh Hai lúa” dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng có nỗi đam mê đặc biệt: Sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ.

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.