Văn hóa

Cuộc thi “Cha và con gái”: Nơi tâm sự chuyện chưa từng thổ lộ

Thứ năm, 21/03/2024, 18:27 PM

Đến với cuộc thi viết “Cha và con gái”, nhiều tác giả cho biết đây chính là nơi họ được bày tỏ tâm tư, tình cảm khi được giãi bày tình yêu với người “tri kỷ” của cuộc đời mình bằng những lá thư, đoạn văn đầy cảm xúc mà dường như không thể nói bằng lời.

Nhắc đến các mối quan hệ trong gia đình, tình cảm giữa cha và con gái luôn được nói đến như một điều đặc biệt, thiêng liêng và cao quý. Đó cũng chính là lý do cuộc thi viết với chủ đề “Cha và con gái” lần thứ 1 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gây được tiếng vang lớn khi chỉ sau 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 800 bài dự thi từ các độc giả ở nhiều độ tuổi, cả trong và ngoài nước.

Mỗi bài dự thi lại mang đến cho cuộc thi những gam màu cảm xúc riêng biệt, đó có thể là câu chuyện vui, cũng có khi là những ký ức buồn, những bâng khuâng, nuối tiếc nhưng tất cả đều góp phần tạo nên một bức tranh sinh động, giàu tình yêu cuộc sống, lan tỏa thêm những yêu thương.

Cha và con gái là thứ tình cảm đặc biệt, thiêng liêng, nhận được sự đồng điệu của nhiều trái tim (Ảnh minh họa)

Cha và con gái là thứ tình cảm đặc biệt, thiêng liêng, nhận được sự đồng điệu của nhiều trái tim (Ảnh minh họa)

Hơn hết, thông qua cuộc thi nhiều người đã bày tỏ sự xúc động khi được viết, được nói những điều bấy lâu nay ấp ủ trong lòng. Nói ra những tình cảm canh cánh trong lòng cũng là một sự dũng cảm, một nhu cầu để giải tỏa những ẩn ức, để đứng lên, bước tiếp và yêu thương.

Để rồi, khi đọc các bài dự thi gửi về, nhiều người đã không kìm nổi nước mắt bởi từng trang viết với những câu chuyện quá đỗi xúc động, thấm đẫm tình yêu thương.

Như bức thư tâm sự của một người cha có con gái bị tự kỷ trong bài viết “Màu xanh hy vọng” của tác giả Phạm Huy Thắng (Hà Nội) đạt giải Nhì cuộc thi “Cha và con gái” lần thứ nhất đã lấy đi nước mắt của bao người về câu chuyện của chính mình.

Anh là một sỹ quan máy nhiều năm lênh đênh trên tàu biển nhưng đã dừng lại, hành trình chữa bệnh cùng con. Từ chỗ hoang mang, lo lắng, anh đã vượt qua định kiến, trở thành người bạn của con, dâng lên một niềm tin mãnh liệt chiến thắng bệnh tật.

Câu chuyện chưa đi đến một cái kết có hậu nhưng nó không bỏ lại một dấu chấm lửng mà gieo lên một mầm xanh hy vọng cho nhiều người. Kiến, cô bé trong câu chuyện mà được mọi người đặt tên là “Màu xanh hy vọng” ấy đã thật hạnh phúc khi có một người cha luôn xem hành trình chữa bệnh tự kỷ cho con không phải là sự hy sinh mà đó là tình yêu.

Nhiều độc giả đã khóc, rằng, có những tình cảm thiêng liêng như thế giữa cha và con gái đã khiến cho cuộc sống này ý nghĩa hơn biết nhường nào.

Bạn đọc bày tỏ cảm xúc khi đọc những bài dự thi đầu tiên đăng trên Tạp chí Gia đình Việt Nam

Bạn đọc bày tỏ cảm xúc khi đọc những bài dự thi đầu tiên đăng trên Tạp chí Gia đình Việt Nam

Hay trong những dòng ký ức về cha gửi đến cuộc thi, tác giả Nguyễn Thị Bích Hà ở Quảng Ngãi tâm sự rằng, cha chưa bao giờ nói yêu mình, thậm chí bản thân chị từng ghét cha. Nhưng rồi khi lớn lên, trưởng thành, chị mới hiểu được lòng cha. Rằng, mỗi người cha có cách yêu con gái của mình khác nhau. Chị chưa bao giờ được cha đưa đến trường, cha không mua đồ chơi. Nghỉ hè, cha bắt các con ra vườn, dạy cho cách gieo trồng, bắt ra đồng lội ruộng khiến chị đen nhẻm chứ không trắng trẻo như những đứa con gái khác.

Chị từng căm thù cái nắng, ghét những buổi chiều phải lầm lỳ trên đồng, trên lưng trâu. Chị từng bị cha đánh đòn vì dám cùng lũ bạn nhổ trộm củ mỳ nướng ăn khi đi trăn trâu…

Nhưng rồi cũng chính cô bé “ghét cha” trở thành cô học trò cấp 1 đã biết phân biệt các loài rau, củ, quả, chơi thành thạo gần hết các trò chơi dân gian. Sau này, lớn lên, chị mới hiểu rằng chính sự khắt khe của cha là một bài học để mình sớm tự lập. Một người cha chưa hề nói yêu con nhưng lại yêu con hơn ngàn lời nói.

Còn nhiều, rất nhiều những câu chuyện xúc động về tình cảm giữa cha và con gái chưa từng nói bằng lời mà chỉ có thể giãi bày qua những nét chữ được các tác giả gửi về cuộc thi lần thứ nhất.

Để tiếp nối thành công của cuộc thi lần thứ nhất, năm nay Gia đình Việt Nam tiếp tục tổ chức cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 2 để tiếp tục là diễn đàn tạo ra sợi dây liên kết đặc biệt cho tình cảm thân thương giữa cha và con gái.

Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 2 năm 2024 sẽ chính thức công bố vào sáng ngày 27/3 và nhận bài dự thi từ ngày 27/03/2024. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến được tổ chức vào ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

Cuộc thi tiếp tục là cơ hội cho những người làm cha bày tỏ cảm xúc, yêu thương về con gái yêu. Và là dịp quan trọng để những người con gái thể hiện tình yêu thương, biết ơn với đấng sinh thành.

Thúy Ngà  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.