Văn hóa

Cuộc thi viết "Cha và con gái": Khúc tâm tình chạm đến trái tim

Thứ năm, 22/06/2023, 16:32 PM

Nhắc đến các mối quan hệ trong gia đình, tình cảm giữa cha và con gái luôn được nói đến như một điều đặc biệt, thiêng liêng và cao quý. Đó là lý do cuộc thi viết với chủ đề “Cha và con gái” được tổ chức.

Sau 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 700 bài dự thi. Bài dự thi đã mang đến cho cuộc thi những gam màu cảm xúc riêng biệt, đó có thể là câu chuyện vui, cũng có khi là những ký ức buồn, những bâng khuâng, nuối tiếc nhưng tất cả đều góp phần tạo nên một bức tranh sinh động, giàu tình yêu cuộc sống, lan tỏa thêm những yêu thương.

Chiếc chuông gió của con

Giữa “rừng” tác phẩm được gửi đến cuộc thi viết Cha và con gái, câu chuyện “Chiếc chuông gió Hòa Bình” của người cha Nguyễn Hữu Qúy dành tặng cô con gái thứ hai đã đem đến những cung bậc tình cảm gần gũi, thân thương, lo lắng, hạnh phúc đan xen mà bất cứ người đọc nào cũng đều cảm thấy lưu luyến.

Đó là câu chuyện xúc động về những gian truân gắn bó với một giai đoạn cuộc đời vẻ vang của ông nhưng luôn mang theo hình bóng con gái trong tim đủ để thể hiện hết tình yêu thương trọn vẹn của một người cha dành cho con.

Một chiếc chuông gió của cô con gái bé nhỏ mang tên Hòa Bình (tên con đặt theo ý nghĩa ngày non sông liền một dải 30/4) tặng ông đã trở thành ký ức đẹp đẽ chẳng thể nào quên. Món quà của cô con gái như động lực giúp người cha vượt qua những năm tháng khó khăn vất vả để giờ đây mỗi khi nghe tiếng chuông gió, người cha ấy lại thấy lòng mình bình yên đến lạ.

health-6-1723

Chia sẻ với Gia đình Việt Nam, Nhà thơ Nguyễn Hữu Qúy cho hay, đầu năm 1997, ông được Bộ Quốc phòng điều động từ Quảng Trị về nhận nhiệm vụ ở Tạp chí Văn nghệ Quân đội (trụ sở tại số 4 Lý Nam Đế, Hà Nội).

“Dù rất mừng vì được làm biên tập viên ở một tạp chí nổi tiếng nhưng lòng tôi vẫn có nhiều cảm xúc trái chiều, vui buồn đang xen. Buồn nhất là phải xa gia đình, xa vợ con và đồng nghiệp của mình. Cứ nghĩ tới cảnh không được sống gần vợ, ăn bát cơm vợ nấu, nghe giọng con đọc bài mỗi tối lòng tôi lại thấy nao nao” – Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý cho biết.

Chia sẻ về tình cảm gia đình, Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý nhấn mạnh: “Tình cảm gia đình rất thiêng liêng, đặc biệt là tình cảm giữa cha và con gái, nó có cái gì đó không thể nói hết được, tôi yêu thương và luôn muốn gần gũi, che chở cho những đứa con gái mảnh mai, hiền lành của mình. Những ngày đầu ra Hà Nội, đêm về tôi luôn thao thức vì nhớ ngôi nhà quen thuộc và những người thân yêu nhất của mình ở Quảng Trị. Hạnh phúc gia đình suy cho cùng là sự đoàn tụ, không ai muốn chia xa cả khi xa gia đình, tôi càng thấm thía điều đó, dù chuyện đã xảy ra lâu rồi, nhưng những kỷ niệm của thuở chia xa đó vẫn hằn in trong tôi, nó thực sự rưng rưng khi tôi nhắc lại.”

Trong quãng thời gian xa gia đình, không ít lần người cha Nguyễn Hữu Qúy đã phải rơi nước mắt. Nhất là khoảnh khắc cầm trên tay bức thư cô con gái Hoà Bình gửi, những câu chữ vừa giản dị, vừa sâu sắc như chạm vào tình yêu khó tả của cha dành cho con.

Người cha tưởng chừng mạnh mẽ lại không thể kìm lòng khi nhìn những nét chữ của con gái, khi nghe con gái kể chuyện mẹ khóc sau khi tiễn ba ra Thủ đô trở về. Trong mắt của người làm cha, cô con gái Hoà Bình thực sự nhạy cảm với tình yêu mẹ dành cho ba, Hòa Bình có một tâm hồn quá nhạy cảm và quá trong trẻo nữa.

health-1-1624

Với các bậc làm cha làm mẹ, ai ai cũng muộn dành tình cảm thật nhiều cho các con, người cha Nguyễn Hữu Qúy cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên với ông, tình cảm dành cho cô con gái Hoà Bình có phần "đặc biệt" hơn.

“Thơ văn tôi viết về cô con gái này nhiều hơn, kỹ hơn, có lý do của nó cả và chắc chắn rằng đó không phải là sự thiên vị. Tôi nghĩ Hoà Bình xứng đáng với sự yêu dấu của người cha” - Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý tâm sự.

Chút cảm xúc đặc biệt ấy có lẽ xuất phát từ vô số kỉ niệm giữa hai cha con. Những kỷ niệm từ lúc con còn thơ bé, những câu chuyện con viết gửi báo Nhi đồng, những bài thơ của cha được con gái cẩn thận chép vào sổ tay đến lần đầu con xa nhà để đi học đại học cho đến quãng thời gian cha con xa cách vì công việc, tất cả tạo nên sợi dây tình cảm gắn kết chẳng thể tách rời giữa cha và con gái dù là ở cách xa vạn dặm hay gần gũi kề bên.

Còn màu xanh – Còn hy vọng!

Không chỉ có những bài viết chia sẻ kỷ niệm, tình cảm giữa cha và con gái, cuộc thi còn nhận được những câu chuyện thật đặc biệt, mỗi hoàn cảnh, số phận, mỗi cuộc đời là một nét vẽ trong bức tranh cuộc sống. Trong số những bài viết được lựa chọn đăng trên Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam, tâm sự của người cha Phạm Huy Thắng có con gái bị tự kỷ khiến không ít người đọc rơi nước mắt.

Vốn là một sĩ quan máy nhiều năm lênh đênh trên tàu biển nhưng anh Phạm Huy Thắng đã dừng lại để đồng hành cùng hành trình chữa bệnh cho con. Bỏ lại những hoang mang, lo lắng lúc ban đầu, người cha ấy đã vượt qua định kiến, trở thành người bạn đồng hành cùng con, truyền cho cô con gái nhỏ sức mạnh và niềm tin mãnh liệt chiến thắng bệnh tật.

health-5-1626

Nhìn lại hành trình đồng hành cùng con, anh Phạm Hữu Thắng chia sẻ khi bé Kiến (tên gọi thân mật của con gái) được 18 tháng vẫn chưa nói được từ nào, không nghe lời bố mẹ, nhưng tại thời điểm đó do thiếu kinh nghiệm nên cả 2 vợ chồng cũng không quá để tâm đến Kiến.

Trong một lần chơi với con, nhận thấy con đi nhón chân, với bản năng của người cha khiến anh Thắng có những linh cảm chẳng lành. Sau khi tìm hiểu và thăm khám, gia đình mới biết con có những dấu hiệu của hội chứng rối loạn tự kỷ và cũng từ đây hành trình rong ruổi tìm nơi chữa bệnh cho Kiến cũng bắt đầu.

“Thời gian đầu, Kiến được đưa đến học tại viện Nhi sau đó con đi học ở nhiều nơi, tại các trung tâm can thiệp sớm ở Hà Nội. Ngày nào 2 bố con cũng đưa nhau rong ruổi trên đường để đưa Kiến đi học can thiệp sau đó lại quay về trường mẫu giáo. Khi Kiến 5 tuổi, con bắt đầu học ở bán trú ở 1 trung tâm chuyên biệt ở Hoàng Cầu” - Anh Phạm Hữu Thắng chia sẻ.

Dù đã đi thăm khám và can thiệp ở nhiều nơi nhưng tình trạng của con không thay đổi nhiều. Thậm chí người thân còn tìm đến cả những phương pháp tâm linh với tâm lý có thờ có thiêng. Sau tất cả những cố gắng, con vẫn là một em bé hồn nhiên ở mãi tuổi lên 2.

Từ ngày chấp nhận con mình bị tự kỷ cuộc sống của gia đình anh Thắng đã hoàn toàn bị đảo lộn. Người cha phải dừng công việc để đưa con đi điều trị, người mẹ phải làm nhiều việc hơn vì việc học của con rất tốn kém.

Bé Kiến có thói quen ngủ rất muộn, hay tỉnh giấc giữa đêm và chơi đến sáng nên ba mẹ đều rất mệt mỏi.

“Có những thời điểm áp lực về cuộc sống, tiền bạc rồi công việc lại thêm chuyện của con dường như chạm đến giới hạn chịu đựng của 2 vợ chồng. Nhưng dù có vậy, nhà mình vẫn bảo nhau phải cố gắng để còn lo cho con nhỏ và động viên nhau nhìn về một ngày mai sáng hơn” – Anh ­­Phạm Hữu Thắng cho biết.

Giữa những khó khăn vất vả phải gánh vác trên đôi vai, người cha ấy vẫn luôn tìm thấy sự lạc quan, chưa từng một lần đổ lỗi cho số phận. Trong những lần đưa con đi chữa bệnh, anh Thắng cho biết bản thân đã gặp nhiều người, nhiều hoàn cảnh khác nhau. Anh nhận ra dù bản thân khó khăn nhưng còn tốt hơn nhiều gia đình kém may mắn hơn và cũng từ đó mà anh có thêm động lực, sức mạnh để cùng con vượt qua bệnh tật.

health-4-1622

Với người cha, hạnh phúc của bản thân là được nhìn thấy con cái khỏe mạnh, vui vẻ. Anh Thắng luôn dành những điều tốt nhất cho bé Kiến, muốn cho con đi chơi nhiều nơi, muốn con tự học cách chăm sóc bản thân.

Dù câu chuyện của người cha Phạm Huy Thắng chưa đi đến một cái kết có hậu bởi có lẽ hành trình chữa bệnh cho con sẽ còn rất dài và gian nan. Thế nhưng câu chuyện của người cha có con tự kỷ đã gieo lên một mầm xanh hy vọng cho nhiều người.

Hành trình chữa bệnh tự kỷ cho Kiến không phải là sự hy sinh mà đó là tình yêu. Trải qua 2 tháng, những câu chuyện, những hoàn cảnh xuất hiện trong cuộc thi đã một lần nữa khẳng định tình cảm cha và con gái là thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý. Thứ tình cảm đôi khi không thể hiện qua lời nói mà là nguồn sức mạnh nuôi dưỡng tâm hồn ta, nâng bước chân ta đi và thêm trân quý tình cảm thiêng liêng với đấng sinh thành.

Phương Anh - Tuấn Anh  
Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.