Phòng mạch

Cứu sống bệnh nhân bị đứt đôi dạ dày, nguy kịch

Thứ sáu, 14/01/2022, 16:15 PM

(NSMT) - Ngày 14/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp bệnh viện vừa kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện phẫu thuật khẩn cấp, cứu sống 2 bệnh nhân bị chấn thương bụng kín và vết thương bụng với các tổn thương đứt đôi dạ dày, vỡ đứt đôi tụy, vỡ gan, nguy cơ tử vong rất cao.

Trước đó, ngày 4/1, bệnh nhân nữ N. T. C. T., (26 tuổi, địa chỉ ở Vĩnh Thạnh – TP. Cần Thơ) đi ghe máy gặp tai nạn giao thông đường thủy. Phần bụng bị chấn thương chèn giữa mũi thuyền, cột bê tông và được cấp cứu tại bệnh viện địa phương. Sau đó bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến BVĐKTƯCT vào lúc 22 giờ phút với tình trạng niêm nhợt, da xanh, huyết áp thấp, mạch nhanh khó bắt, bụng chướng, đau nhiều ngực bụng. 

Bệnh nhân được hồi sức tích cực thở oxy, truyền dịch, truyền máu… Xác định bệnh nhân bị sốc, mất thể tích máu do chấn thương bụng kín có tổn thương tạng đang chảy máu cấp nên các bác sĩ thực hiện quy trình báo động đỏ, bỏ qua mọi thủ tục hành chính và bệnh nhân vừa được hồi sức vừa được chuyển lên phòng mổ. 

Ê kíp sau phẫu thuật thành công.

Ê kíp sau phẫu thuật thành công.

Ê-kíp phẫu thuật tiến hành hút dịch, rửa sạch ổ bụng. Các bác sĩ đánh giá và xử trí các tổn thương: vỡ gan hạ phân thùy III khoảng 3cm, thực hiện đốt cầm máu. Đứt đôi ngay môn vị, cắt một phần dạ dày (ống môn vị), đóng mỏm tá tràng. Vỡ đứt đôi thân tụy, cắt một phần tụy giập, hoại tử, đóng đầu tụy, đem ruột non nối với thân tụy, nối dạ dày – ruột, rửa sạch ổ bụng, dẫn lưu theo dõi. 

Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đã được truyền 10 đơn vị máu và chế phẩm máu. Thời gian phẫu thuật 4 giờ . 

Quá trình hồi sức sau phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn nhưng với năng lực chuyên môn của khoa gây mê hồi sức, tình trạng bệnh nhân ổn định và tiến triển theo hướng tốt dần.

Tình trạng hiện tại (14/1), bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, không sốt, bụng chướng nhẹ, đang được tiếp tục theo dõi, điều trị và chăm sóc tại Khoa Ngoại Tổng hợp.

Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt , sinh tồn ổn định.

Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt , sinh tồn ổn định.

Trước đó, trưa cùng ngày 4/1, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp cũng đã phẫu thuật cấp cứu trường hợp vết thương thấu bụng do tự đâm, bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu khoảng 10 năm.

Vào lúc 13 giờ 20 phút Khoa Cấp cứu BVĐKTW CT tiếp nhận bệnh nhân nam V. H. P., (28 tuổi, địa chỉ ở Hậu Giang) được tuyến trước chuyển đến với tình trạng 3 vết thương thấu bụng, phòi ruột và mạc nối ra ngoài. 

Bệnh nhân được đánh giá là tình trạng rất nghiêm trọng, các bác sĩ đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, huy động ê-kíp phẫu thuật khẩn cấp trong 30 phút .

Các bác sĩ phẫu thuật ghi nhận bên ngoài ổ bụng có 3 vết thương: 1 vết thương #2cm cạnh phải rốn, 2 vết thương đường giữa trên rốn dài 4cm và 5cm cách nhau khoảng 3cm, phòi ruột, mạc nối lớn, đang chảy máu. Bên trong ổ bụng, vết thương gan hạ phân thùy II, hạ phân thùy III, tiến hành khâu cầm máu vết thương gan. Vết thương đứt gần hoàn toàn dạ dày ở thân vị, bờ nham nhở, cắt lọc khâu lại dạ dày. Đứt nhánh động mạch mạc treo đại tràng gây hoại tử đại tràng góc gan đến 1/3 đại tràng ngang, cắt đại tràng ngang, làm hậu môn tạm.

Phẫu thuật kéo dài 3 giờ đã diễn ra thành công. Tình trạng hiện tại bệnh nhân ổn định và được xuất viện ngày 11/1.

BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện cho biết: Trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận xử trí cấp cứu thành công nhiều trường hợp chấn thương bụng kín, vết thương thấu bụng nguy kịch nhờ kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, năng lực chuyên môn và sự phối hợp đồng bộ của nhiều chuyên khoa. Triển khai quy trình báo động đỏ là tối ưu hóa nguồn lực và thời gian “vàng” để cứu sống bệnh nhân, đã có nhiều bệnh nhân đa chấn thương nặng, phức tạp với nguy cơ tử vong cao được cứu sống khi thực hiện quy trình này.

Hồng Thắm  
Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.