Sống khỏe

Cứu sống cụ ông 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não

Thứ ba, 24/09/2024, 15:21 PM

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp cứu sống thành công người bệnh 69 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não do tắc động mạch thân nền. Đây là thể đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong và biến chứng cao nếu không được điều trị kịp thời.

Cách nhập viện 2 giờ, ông N. V. E (69 tuổi, địa chỉ tại huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang) đột ngột lơ mơ, nói chuyện lẫn lộn, tiếp xúc kém, kèm yếu liệt nửa người trái, nhịp thở bất thường. Ông được người nhà phát hiện và đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.
Gia đình cho biết, ông N.V.E có tiền sử hút thuốc lá lâu năm (trên 20 năm) và có bệnh lý tăng huyết áp điều trị không thường xuyên.

Xác định đây là một trường hợp đột quỵ cấp và còn trong thời gian vàng (dưới 6 tiếng kể từ thời điểm khởi phát triệu chứng đến lúc vào Khoa Cấp cứu) ngay lập tức các bác sĩ đã kích hoạt quy trình cấp cứu người bệnh đột quỵ cấp - Code Stroke. Người bệnh được chụp cắt lớp vi tính (MSCT) sọ não - mạch máu não và làm các xét nghiệm liên quan.

Trước và sau can thiệp, mạch máu được tái thông

Dựa trên kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa, chẩn đoán người bệnh bị đột quỵ nhồi máu não cấp giờ thứ 2 do tắc động mạch thân nền, chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết (làm tan cục máu đông) đường tĩnh mạch và chuyển đến phòng Cathlab (phòng chụp và can thiệp mạch máu não) kiểm tra mức độ tái thông của động mạch thân nền. Qua kiểm tra, động mạch thân nền chưa được tái thông sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, nên ekip can thiệp mạch não đã quyết định hút huyết khối kèm nong bóng để tái thông lại động mạch thân nền.

Ca can thiệp thành công diễn ra trong 2 giờ đồng hồ, người bệnh được đưa đến Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) điều trị tích cực giai đoạn tiếp theo, trước khi chuyển lên Chuyên khoa Nội thần kinh.
Trải qua 11 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh hồi phục ổn định, nhận thức tốt, tay chân đã có thể cử động gần như bình thường và được xuất viện theo dõi ngoại trú.

Picsart_24-09-24_10-02-27-298

BS.CKI. Lê Minh Thiên, Khoa Can thiệp nội mạch – Nội tim Mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: "Nhồi máu não do tắc động mạch thân nền là thể đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao từ 75 - 80% và có thể bị di chứng tàn phế cao nếu không được điều trị sớm trong thời gian vàng.
Ngoài ra, trên người bệnh này có hai yếu tố nguy cơ cao của đột quỵ là tăng huyết áp và hút thuốc lá nhiều năm. Hút thuốc lá không chỉ là tác nhân gây ung thư và các bệnh về phổi, mà còn làm quá trình xơ vữa mạch máu diễn ra nhanh chóng qua nhiều cơ chế, làm thành mạch dày, kém đàn hồi, mất đi sự bền vững mềm mại của thành mạch, dễ tạo cục máu đông trên thành mạch gây tắc nghẽn mạch máu (nhồi máu não) hoặc dễ vỡ khi huyết áp tăng cao đột ngột gây chảy máu trong não (xuất huyết não)".

bác sĩ thăm khám cho người bệnh

Với những người có yếu tố nguy cơ như trên 50 tuổi, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, hút thuốc lá, đái tháo đường, béo phì, người có lối sống ít vận động… dù không có triệu chứng vẫn nên thường xuyên khám định kỳ, tầm soát bệnh đột quỵ và tim mạch để chủ động phòng ngừa và can thiệp kịp thời.

Với những trường hợp đột nhiên xuất hiện triệu chứng như: méo miệng, liệt nửa người, nói khó hoặc không nói được, đau đầu, chóng mặt… nghi ngờ do đột quỵ cần đến ngay bệnh viện có trung tâm đột quỵ chuyên sâu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Sự thành công trong điều trị đột quỵ tỷ lệ thuận với thời gian người bệnh đến được cơ sở y tế, trong đó, thời gian tốt nhất là trước 6 giờ tính từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

---> Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Phương pháp triệt đốt điện sinh lý điều trị chứng rối loạn nhịp tim

P.V  
5 điều báo động khi trẻ thường xuyên xem điện thoại

5 điều báo động khi trẻ thường xuyên xem điện thoại

(NSMT) - Điện thoại thông minh là giải pháp giúp cha mẹ nhàn rỗi hơn nhưng lại gây ra những tác hại khôn lường. Trên thực tế, những đứa trẻ thường xuyên xem điện thoại thông minh từ nhỏ và không sử dụng thiết bị này khi lớn lên sẽ có rất nhiều sự khác biệt.

Tuổi trung niên không làm 4 điều tổn hại âm đức

Tuổi trung niên không làm 4 điều tổn hại âm đức

(NSMT) - Người xưa có câu “nghiệp không chừa một ai”. Khi đến tuổi trung niên nên từ bỏ tham, sân, si, ngừng làm 4 điều tổn hại âm đức của mình.

Lợi ích của oxy cao áp trong đời sống

Lợi ích của oxy cao áp trong đời sống

(NSMT) - Trung tâm oxy cao áp có địa chỉ tại số 32 Tiền Lân 14, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn là trung tâm duy nhất tại TP.HCM điều trị bệnh không dùng thuốc mà dùng oxy ở áp lực cao để chữa trị bệnh.

4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh

4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, chất thải, rác bẩn… theo dòng nước lan tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh về da.

Giá tiêm vắc xin HPV là bao nhiêu, cần tiêm bao nhiêu mũi?

Giá tiêm vắc xin HPV là bao nhiêu, cần tiêm bao nhiêu mũi?

Vắc xin HPV là loại vắc xin phòng ung thư hiệu quả, đã và đang được hàng triệu trẻ từ 9 tuổi và người đến 45 tuổi quan tâm và chọn tiêm. Tùy vào độ tuổi và loại vắc xin HPV mà phác đồ sẽ từ 2 hoặc 3 mũi tiêm. Vậy vắc xin HPV tiêm mấy mũi là đủ?

Bé gái bị thang máy kẹp gãy chân vì mải mê xem điện thoại

Bé gái bị thang máy kẹp gãy chân vì mải mê xem điện thoại

(NSMT) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật cấp cứu thành công, giữ lại chân trái cho bé gái 6 tuổi bị kẹt chân vào cửa thang máy với tình trạng chấn thương nghiêm trọng.