Sống khỏe

Cứu sống người bệnh đột quỵ do xuất huyết não

Thứ năm, 22/08/2024, 11:16 AM

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một bệnh nhân nam 63 tuổi bị đột quỵ cấp do xuất huyết não, nhờ kịp thời kích hoạt Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) trong “giờ vàng”.

Cách nhập viện 2 ngày, ông L.V.B (63 tuổi, địa chỉ tại tỉnh Vĩnh Long) bị đau đầu, chóng mặt, đo huyết áp tăng nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh, ekip bác sĩ trực đánh giá người bệnh có dấu hiệu đột quỵ cấp nên đã kích hoạt Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp). Người bệnh được chỉ định chụp cắt lớp vi tính MSCT sọ não ngay lập tức, kết quả ghi nhận xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình kích thước 05 x 05 mm.

Đánh giá cho thấy túi phình động mạch não vỡ, diễn tiến xấu đe dọa tính mạng người bệnh, đội ngũ bác sĩ thống nhất áp dụng phương pháp bít túi phình đã vỡ bằng vòng xoắn kim loại (Coil) dưới máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA). Kíp can thiệp đã tiến hành luồn một ống thông nhỏ (đường kính khoảng 1,8 mm) từ động mạch đùi đưa lên đoạn mạch não bị tổn thương. Tiếp cận túi phình động mạch não và thực hiện nút mạch bít túi phình bằng vòng xoắn Coil dưới hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA). 

Thời gian can thiệp kéo dài khoảng 1 giờ, sau can thiệp 5 ngày, tình trạng người bệnh phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, hết yếu liệt, hiện đã được xuất viện theo dõi ngoại trú.

Phương pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa tối đa các biến chứng nguy hiểm của đột quỵ chính là người bệnh được phát hiện sớm và điều trị cấp cứu kịp thời.

Phương pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa tối đa các biến chứng nguy hiểm của đột quỵ chính là người bệnh được phát hiện sớm và điều trị cấp cứu kịp thời.

BS.CKII. Nguyễn Hữu Thái, Trưởng khoa Nội tim Mạch – Can thiệp nội mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Đột quỵ là một tình trạng nguy hiểm, có thể để lại di chứng thần kinh nặng nề, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời, gồm hai loại là đột quỵ xuất huyết não và đột quỵ nhồi máu não. So với đột quỵ nhồi máu não thì đột quỵ xuất huyết não ít gặp hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.

Với người bệnh bị đột quỵ do xuất huyết dưới nhện là tình trạng chảy máu vào khoang giữa não bộ và lớp màng bao phủ não. Điều trị can thiệp bít túi phình mạch não bằng vòng xoắn kim loại (Coil) đã được công nhận là một tiến bộ y học thay thế cho phẫu thuật mở sọ kẹp phình mạch như trước đây. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phương pháp này giúp khối phình mạch não được loại bỏ nhanh chóng, người bệnh ít đau đớn, thời gian nằm viện ngắn, nguy cơ tai biến giảm tối đa.”

Thời gian từ khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ đến khi bắt đầu điều trị là cực kỳ quan trọng. Đây được gọi là "giờ vàng" quyết định sự sống của người bệnh cũng như hạn chế tối đa tổn thương não. Giờ vàng trong đột quỵ não là dưới 3 giờ.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, khi tiếp nhận các ca bệnh đột quỵ, Code Stroke - quy trình cấp cứu người bệnh đột quỵ sẽ được kích hoạt ngay lập tức, đảm bảo “giờ vàng” trong cấp cứu đột quỵ là dưới 60 phút từ khi người bệnh được nhập Khoa Cấp cứu.

Việc quan trọng nhất trong đề phòng đột quỵ là kiểm soát huyết áp, điều trị tốt bệnh lý huyết áp. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra xuất huyết não như tìm ra các phình động, tĩnh mạch và xử lý các phình mạch này. 

Để kiểm soát đột quỵ hiệu quả và tối ưu chi phí điều trị, thời gian cấp cứu và xử trí đột quỵ trong “giờ vàng” là yếu tố tiên quyết. Do đó, khi người bệnh có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ đột quỵ nên đến ngay trung tâm đột quỵ chuyên sâu gần nhất để được chẩn đoán và xử trí nhanh nhất.

Thảo Nguyên  
5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà

5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà

Sự phát triển của nấm mốc và chất gây ô nhiễm còn sót lại sau những cơn bão lớn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến có thể xuất hiện do nhiều tác nhân, trong đó có sốt ve mò. Gần đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công một trường hợp viêm phổi do sốt ve mò – đây là bệnh lý ít gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

(NSMT) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2023, có khoảng 295.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm. Tuy nhiên, những quốc gia có hệ thống y tế đa chuyên khoa phát triển đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ này. Với xu hướng ngày càng tăng của các biến chứng trong thai kỳ, việc hợp tác giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế như sản phụ khoa, nhi khoa và chăm sóc sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

(NSMT) - Ngày 4/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị phản ứng phản vệ. Đáng chú ý, người bệnh có triệu chứng ban đầu là nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay) và ngứa toàn thân, thường được phụ huynh xem nhẹ như dị ứng thông thường.

Người lớn tuổi xem TV bao nhiêu giờ mỗi ngày là tốt nhất?

Người lớn tuổi xem TV bao nhiêu giờ mỗi ngày là tốt nhất?

(NSMT) - Ngoài trẻ nhỏ, người cao tuổi cũng là nhóm người thường xuyên xem TV để giải trí. Tuy nhiên, thói quen này làm đẩy nhanh nguy cơ bị suy giảm khả năng suy luận và ghi nhớ ở người cao tuổi.

Mẹ bầu ăn nhiều trứng gà sinh con da trắng hồng đúng không?

Mẹ bầu ăn nhiều trứng gà sinh con da trắng hồng đúng không?

(NSMT) - Quan niệm dân gian cho rằng, bà bầu ăn nhiều trứng gà con sinh ra sẽ da trắng, hồng hào, điều này có thực sự chính xác?

Trẻ ngủ muộn nguy hiểm như thế nào, đi ngủ mấy giờ là tốt nhất?

Trẻ ngủ muộn nguy hiểm như thế nào, đi ngủ mấy giờ là tốt nhất?

Khi áp lực học tập của trẻ em tiếp tục gia tăng, các báo cáo đã chỉ ra rằng độ tuổi đi ngủ muộn hiện đang giảm dần qua từng năm.