Văn hóa

Đại tá Lê Duy Suốt: “Gia đình là cội nguồn tạo nên ý chí và sức mạnh Việt Nam”

Thứ tư, 29/12/2021, 08:04 AM

(NSMT) - Đại tá Lê Duy Suốt là tấm gương xuất sắc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ tặng bằng khen năm 2021.

Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, đại tá Lê Duy Suốt - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Trà An (quận Bình Thủy) luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của gia đình và cho rằng sức mạnh Việt Nam bắt nguồn từ tình yêu gia đình, làng xóm.

Đơn vị là nhà, đồng đội là anh em

Gia đình viên mãn của Đại tá Lê Duy Suốt.

Gia đình viên mãn của Đại tá Lê Duy Suốt.

Sinh năm 1959 trong một gia đình nông dân nghèo ở vùng bán sơn địa xã Triệu Lộc huyện Hậu Lộc tỉnh Thanh Hóa, đến năm 18 tuổi chàng trai trẻ Lê Duy Suốt tình nguyện lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự. Sau một thời gian huấn luyện tại Thanh Hóa, Suốt được điều biên chế về Trung đoàn cao xạ 226 (nay là lữ đoàn cao xạ 226) - Quân khu 9.

Thời điểm ấy, tình hình quốc tế diễn biến phức tạp nên toàn quân ráo riết huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, không để Tổ quốc bất ngờ trong mọi tình huống. Ý thức được trách nhiệm của mình, chàng tân binh Lê Duy Suốt ra sức miệt mài học tập, huấn luyện để nắm vững kỹ năng tác chiến, làm chủ khí tài theo phương châm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” nên được cấp chỉ huy biểu dương khen ngợi, đồng đội yêu mến.

Đến tháng 2 năm 1979, chàng trung sĩ trẻ Lê Duy Suốt được điều động về Tiểu đoàn 11, Trung đoàn cao xạ Quân khu 9 tham gia làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, được phân công bảo vệ Sở Chỉ huy tiền phương.

Trong thời gian tham gia chiến dịch và làm nhiệm vụ tại đất bạn, Suốt cùng đơn vị đã có nhiều cuộc chạm trán quyết liệt với tàn quân Khmer đỏ, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Sở Chỉ huy tiền phương Quân Khu. Với sự dũng cảm và thành tích trong chiến đấu, Suốt được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 2 và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tại mặt trận.

Đến tận bây giờ, nhiều đồng đội của Lê Duy Suốt ngày ấy vẫn còn nhắc chuyện người đồng đội quyết liệt, dũng cảm trong chiến đấu nhưng hễ ngơi tiếng súng là cần mẫn hái rau, bắt cá suối cải thiện bữa ăn cho đơn vị trong điều kiện khẩu phần quân đội khi ấy còn eo hẹp. Nghe nhắc kỷ niệm cũ, Lê Duy Suốt mỉm cười giải thích: “Tôi coi đơn vị là nhà, đồng đội như anh em trong gia đình nên cố gắng góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn để anh em có sức khỏe chiến đấu thôi”.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế, đơn vị rút quân về nước. Lê Duy Suốt được quân đội đưa đi đào tạo trở thành sĩ quan QĐND Việt Nam. Năm 2007, sau 30 năm làm lính cao xạ, anh được điều về Phòng Tuyên huấn - Cục Chính trị Quân khu 9 và công tác tại đơn vị này cho đến tuổi hưu.

Người lính và trách nhiệm với gia đình

Niềm vui lớn nhất của vợ chồng Đại tá Lê Duy Suốt là các con được học hành đến nơi đến chốn và nối đường binh nghiệp của cha mẹ.

Niềm vui lớn nhất của vợ chồng Đại tá Lê Duy Suốt là các con được học hành đến nơi đến chốn và nối đường binh nghiệp của cha mẹ.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Nhịp sống miền Tây, đại tá Lê Duy Suốt cứ nhắc mãi về người vợ mình. Ông cho rằng mình may mắn có được một người vợ chung màu áo lính nên dễ cảm thông, chia sẻ với nhau trong lo toan thường nhật.

Kết hôn năm 1981, sau hai năm thì sinh đứa con gái đầu lòng, cô công nhân quốc phòng Phan Thị Tuyết Thắng một mình chu toàn việc chăm sóc gia đình, con cái để chồng yên tâm chiến đấu ngoài mặt trận. Tuy vậy, chị vẫn thu xếp thời gian học tập, rèn luyện để trở thành sĩ quan chuyên nghiệp.

Năm 1986, chị theo chồng vào Nam và bắt đầu cuộc thử thách mới trên mảnh đất Tây Đô, nơi đơn vị đóng quân. Anh Suốt được quy hoạch là cán bộ chính trị nên thường xuyên vắng nhà, theo suốt các lớp huấn luyện, đào tạo do Quân khu và Bộ Quốc phòng tổ chức. Thời ấy, lương và phụ cấp trong quân đội rất thấp nên ngoài giờ công tác, chị Thắng còn phải ra lề đường bán lẻ xăng dầu, trà, kẹo, bánh ngọt… kiếm thêm tiền lo cho con ăn học để chồng yên tâm công tác.

Năm 1988 là đỉnh điểm khó khăn của hoàn cảnh gia đình quân nhân này. Khi anh thượng úy Lê Văn Suốt đang theo học ở Trường Đảng Quân khu 9 thì vợ ở nhà chuyển dạ sinh con trai út trong đùm bọc của đồng đội trong đơn vị. Mẹ sinh em bé vắng mặt cha, hai đứa con khi ấy (đứa lớn 3 tuổi, đứa nhỏ mới 1 tuổi) dường như cũng thấu hiểu tình cảnh nên rất ngoan, đứa lớn đã biết giúp mẹ chăm em.

Nhằm cải thiện cuộc sống gia đình, anh Suốt đã đề nghị và được Trường Đảng Quân khu chấp nhận cho mượn phần đất trống để tăng gia sản xuất. Với bản chất nông dân cần cù, ngoài giờ học anh Suốt trần mình cuốc đất, trồng khoai, nuôi gà vịt để bán lấy tiền phụ giúp vợ con. Anh kể: “ Ngoài việc bán lấy tiền, tôi còn nhặt trứng gà, trứng vịt đẻ để dành gửi xe nhà trường về cho vợ con cải thiện bữa ăn, tránh để mấy đứa nhỏ suy dinh dưỡng”.

“Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn” - những khó khăn trong cuộc sống của gia đình anh Suốt rồi cũng dần qua cùng với đà phát triển của đất nước. Nhìn lại những năm tháng đã qua, vợ chồng anh Suốt xem đó như những trải nghiệm quý báu để giáo dục con cháu biết vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Về hưu năm 2014, niềm vui lớn nhất của gia đình anh Suốt - chị Thắng là các con được học hành đến nơi đến chốn và nối đường binh nghiệp của cha mẹ. Cô con gái lớn Lê Thị Phương Thủy (1983) hiện là thiếu tá công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Cần Thơ; cậu con trai thứ hai Lê Quang Thông (1985) là đại úy đang theo lớp đào tạo tại Học viện Chính trị Quân đội còn cậu con trai út là đại úy Lê Phi Long (1988) công tác tại Phòng Cảnh sát Hình sự CATPCT.

Khúc quân hành giữa đời thường

Cô Phan Thị Tuyết Thắng - Người vợ và là hậu phương vững chắc của Đại tá Lê Duy Suốt.

Cô Phan Thị Tuyết Thắng - Người vợ và là hậu phương vững chắc của Đại tá Lê Duy Suốt.

Hiện tại, với cương vị là Phó trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Trà An quận Bình Thủy, cựu chiến binh Lê Duy Suốt vẫn tiếp tục đóng góp sức mình cho xã hội, phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường.

Là một phường đặc thù có nhiều đơn vị quân đội trực thuộc Quân khu 9 đóng quân nên Hội Cựu chiến binh phường Trà An là 1 trong 3 phường đông hội viên, có đến 15% cán bộ hội viên là tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp. Đây là một lợi thế về nhân sự nhưng cũng đặt ra yêu cầu cần phấn đấu để đạt tín nhiệm cao cho người lãnh đạo Hội cơ sở.

Với trách nhiệm được giao, Chủ tịch Hội Lê Duy Suốt đã luôn gương mẫu đi đầu trong công tác vận động quần chúng chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: xây dựng quĩ học bổng dành cho học sinh nghèo, sửa chữa nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tham gia phòng chống đại dịch Covid-19…Qua đó đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hùng - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Cần Thơ nhận xét: “Đồng chí Lê Duy Suốt là một cán bộ năng nổ trong công tác Hội, có lối sống mẫu mực, chan hòa với đồng đội, chan hòa với nhân dân. Trong năm 2021 Hội CCB phường Trà An đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác Hội, cá nhân đồng chí suốt được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị”.

Thụy Vũ  
Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.