Nuôi con

Dạy con trân quý giá trị lao động

Chủ nhật, 22/10/2023, 09:27 AM

“Anh chị em tôi từ nhỏ đã vừa học vừa làm, phụ giúp kinh tế gia đình, nhờ vậy rất hiểu giá trị của đồng tiền, sức lao động” - chị Thanh Hằng ở quận Ninh Kiều, chia sẻ khi nói về quá trình trưởng thành của bản thân và cũng là cách dạy con. Không riêng chị Hằng, ngày nay, nhiều bậc phụ huynh rất quan tâm đến việc dạy con quản lý tài chính, giúp con biết trân trọng giá trị đồng tiền, sức lao động.

Vừa đậu vào trường Đại học FPT, N.A, ngụ quận Ninh Kiều, đã vòi vĩnh ba mua cho chiếc xe máy đời mới. Khi chưa có xe mới, N.A thuê taxi đến trường mỗi ngày. Anh D - ba của N.A tâm sự, vợ anh không may mất sớm do bệnh nặng. Để có người sớm hôm cùng anh chăm sóc con, anh lập gia đình mới. Sợ con thiệt thòi, tủi thân, anh D luôn chiều chuộng con từ tấm bé. Lần này cũng vậy, đáp ứng yêu cầu của con gái, anh mua chiếc xe tay ga mới tinh. Đâu ngờ khi có xe xịn, N.A thường xuyên trốn học, rong chơi cùng bạn bè. Không riêng chuyện xe cộ, N.A thích chưng diện áo quần, giày dép hàng hiệu, đắt tiền. Thấy bạn bè có món đồ gì mới, đẹp, N.A đều nằng nặc đòi mua mà không hề nghĩ đến việc ba mình phải đi làm vất vả kiếm tiền nuôi mình ăn học.

Ba mẹ chính là tấm gương lao động để con trẻ học tập và noi theo. Ảnh minh họa

Ba mẹ chính là tấm gương lao động để con trẻ học tập và noi theo. Ảnh minh họa

Hiện nay, đa phần gia đình chỉ 1-2 con, nên nhiều phụ huynh có tâm lý bảo bọc, ít cho con cơ hội nếm trải nỗi vất vả làm việc kiếm tiền. Nhiều phụ huynh cho con tiền tiêu vặt theo kiểu nhu cầu của con bao nhiêu thì đáp ứng bấy nhiêu. Điều này dễ khiến trẻ có thói quen ỷ lại và không hiểu được giá trị đồng tiền mà ba mẹ vất vả kiếm được. Do vậy, việc dạy trẻ nhận thức giá trị đồng tiền, sức lao động không bao giờ quá sớm.

Điển hình như chị Thanh Hằng ở quận Ninh Kiều, sinh trưởng trong gia đình nghèo khó. Từ nhỏ, các anh chị em đều vừa học vừa làm thêm để phụ giúp ba mẹ. Vì thế chị cho rằng, một trong những cách tốt nhất giúp con trẻ trân quý sức lao động là tập cho con tính tự lập. Chị Hằng cho biết, điều khiến chị phấn khởi là con trai có mong muốn đi làm thêm ngoài giờ học để trải nghiệm sự vất vả trong lao động. Chị Hằng chia sẻ: “Hè vừa qua, con trai xin đi đóng gói hàng ở một tiệm bán phụ kiện, nhận tiền công mỗi giờ 15.000 đồng. Để bảo vệ con, tôi theo dõi rất kỹ thông tin tuyển dụng, tránh tình trạng lừa đảo; nhất là không để con chểnh mảng việc học hành. Số tiền con kiếm được sẽ tự quyết định chi tiêu, nhưng tôi vẫn luôn lưu tâm, tránh để con tiêu xài mất kiểm soát. Bản thân tôi cũng luôn gương mẫu khi mua sắm để con trai hiểu rằng mẹ đang tiết kiệm chi tiêu để có thể lo cho những việc lớn trong tương lai”.

Đồng quan điểm dạy con với chị Thanh Hằng, chị Ánh Tuyết ngụ quận Cái Răng, luôn xem trọng việc đồng hành và dành thời gian cho con. Chị Ánh Tuyết cho biết: “Vợ chồng tôi tập cho hai con tính tự lập từ bé. Nhà có một vườn rau lớn, chúng tôi phân công cho các con tự chăm sóc, trải nghiệm sự vất vả cũng như dạy các con biết làm việc, tạo thu nhập nhất định. Với số rau trồng và bán được, các con dành dụm tiền tiết kiệm và luôn cảm thấy hào hứng, có trách nhiệm với công việc”. Mặc khác, trong sinh hoạt hằng ngày, vợ chồng chị Tuyết luôn đề cao tính tiết kiệm; thường xuyên chia sẻ về những điển hình vượt khó vươn lên trong cuộc sống để các con noi theo...

Theo các nhà tâm lý học, dạy cho con trẻ cách quản lý tài chính cũng chính là dạy trẻ học cách làm người, rèn cho trẻ thói quen quý trọng công sức lao động, biết cách chi tiêu có kế hoạch. Để làm được điều này, vai trò định hướng của các bậc phụ huynh rất quan trọng. Các bậc phụ huynh cần giáo dục tốt kỹ năng quản lý tài chính, khuyến khích con trẻ tiết kiệm, tự kiếm tiền một cách chân chính, chọn việc làm thêm phù hợp lứa tuổi và không ảnh hưởng việc học tập và thời gian nghỉ ngơi. Đồng thời, các bậc phụ huynh hãy là tấm gương chuẩn mực và là người truyền tình yêu lao động cho con trẻ, cả về mặt vật chất lẫn tinh thần, từ những công việc đơn giản hằng ngày.

Theo Kiến Quốc/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.