Ẩm thực

ĐBSCL liên kết, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới

Thứ tư, 02/03/2022, 15:59 PM

(NSMT) - Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị “Phục hồi và phát triển du lịch ĐBSCL trong trạng thái bình thường mới” tại thành phố Cần Thơ với sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, điểm đến, hàng không, doanh nghiệp du lịch đến từ các tỉnh, thành ĐBSCL.

Thời gian qua, du lịch ĐBSCL có bước phát triển vượt bậc, đạt nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch của vùng đến du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển.

Theo kết quả thống kê báo cáo năm 2019, vùng ĐBSCL đón trên 47 triệu lượt khách, kế hoạch đón trên 50 triệu lượt khách trong năm 2020. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, do đại dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, ngành Du lịch đã chịu ảnh hưởng nặng nề, lượt du khách giảm đáng kể chỉ còn hơn 28 triệu lượt và năm 2021 tiếp tục thiệt hại nhiều hơn, chỉ đón được hơn 23 triệu lượt khách. Doanh thu ngành Du lịch ĐBSCL liên tục tuột dốc, năm 2019 doanh thu gần 30 nghìn tỷ đồng; năm 2020 giảm xuống còn gần 22 nghìn tỷ và năm 2021 chỉ còn hơn 9,5 nghìn tỷ đồng.

Lãnh đạo các Sở quản lý nhà nước về du lịch ĐBSCL ký Biên bản thỏa thuận liên kết, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch. Ảnh: baclieugov.

Lãnh đạo các Sở quản lý nhà nước về du lịch ĐBSCL ký Biên bản thỏa thuận liên kết, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch. Ảnh: baclieugov.

Tại Hội nghị “Phục hồi và phát triển du lịch ĐBSCL trong trạng thái bình thường mới” đại diện 13 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của ĐBSCL đã ký Biên bản thỏa thuận liên kết, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch ĐBSCL trong trạng thái bình thường mới.

Theo đó, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL thống nhất liên kết, hợp tác trong lĩnh vực thông tin về tình hình phát triển du lịch; liên kết, hợp tác xây dựng phát triển sản phẩm du lịch; liên kết, hợp tác trong quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch...

Bên cạnh đó, nhằm góp phần tích cực vào việc phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới, ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm ban hành Hướng dẫn về nội dung, quy trình (hoặc Bộ tiêu chí…) đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với các khu du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Đồng thời, hướng dẫn về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện thống nhất tại các điểm đến du lịch ở các địa phương. (Kể cả khu du lịch, cơ sở lưu trú và các công ty lữ hành). Trên cơ sở đó, triển khai đến các địa phương và các doanh nghiệp du lịch để thực hiện,

Song song đó, Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị Chính phù kéo dài thời gian áp dụng chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí… đối với các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ du lịch đến cuối năm 2023. Ngòai ra, giảm giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng giá điện của các ngành sản xuất.

Thảo Nguyên (T/H)  
Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.