Ẩm thực

Nghĩ về “thương hiệu”​ Công tử Bạc Liêu…

Thứ ba, 01/03/2022, 09:16 AM

Không quá mới nhưng chưa bao giờ cũ khi nhắc lại thương hiệu Công tử Bạc Liêu (CTBL), ở bất kỳ nơi đâu, không riêng Bạc Liêu. Một cậu Ba Huy (tức CTBL Trần Trinh Huy) với bao nhiêu giai thoại thêu dệt từ khá nhiều phần trăm sự thật về lối sống xa hoa, phung phí, tiêu tiền như nước với câu nói đời sau nhắc lại “đốt tiền nấu trứng”, thế mà lại làm nên thương hiệu độc quyền cho xứ sở Bạc Liêu.

Vốn liếng cho du lịch

Hơn một lần tôi được người đối diện trầm trồ “oách thật, người của xứ sở CTBL đây mà” khi dừng chân ở nhiều vùng miền của đất nước. Trên trang Facebook cá nhân của một người bạn tôi (sống tại Hà Nội), hình đại diện của anh được bạn Facebook bình luận: “Ôi, bạn lên sóng nhìn như CTBL”. Không biết người bình luận câu này đã từng gặp CTBL (tất nhiên gặp qua hình ảnh) để thấy vẻ phong lưu, hào hoa của vị công tử sống cách đây cả trăm năm hay chưa (tất nhiên cũng qua tư liệu, sách vở) mà bình luận chắc nịch như vậy? Tôi đoan chắc, người bình luận ít nhất là biết đến danh xưng CTBL gắn với sự hào hoa, phong nhã của một vị công tử con nhà giàu nức tiếng một thời. Bởi bức ảnh của anh bạn nọ trông cũng “bảnh tẻn” kiểu như vậy!

Dẫn chứng một chi tiết nhỏ như trên để thấy tiếng tăm của CTBL bay xa và tồn tại bền bỉ từ trăm năm đến tận thời hiện tại. Đã đến Bạc Liêu thì du khách gần xa phải thăm nhà CTBL để tìm hiểu vì sao có một nhân vật trăm năm còn để lại danh tiếng. Những anh hùng, danh tướng, nhà khoa học… góp nhiều công trạng cho đất nước thì Việt Nam đâu đâu cũng có; nhưng CTBL nổi danh trong “ngữ cảnh” đặc biệt như thế vẫn để lại “thương hiệu” cho Bạc Liêu ngần ấy thời gian! Bạc Liêu cũng từ danh tiếng CTBL này mà có vốn liếng để làm du lịch. Nhưng có vốn thì phải biết cách “xài” để vốn sinh lời, mà “xài” thôi cũng chưa đủ, phải biết làm mới để du lịch mau làm giàu. Phải thừa nhận, Bạc Liêu cũng đã và đang nhiều nỗ lực để du lịch xứng tầm là một trong 5 trụ cột vững vàng để phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Du khách thưởng thức tiết mục tái hiện giai thoại Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Du khách thưởng thức tiết mục tái hiện giai thoại Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Làm mới thương hiệu

Khi dịch COVID-19 chưa hoành hành, chúng tôi thường hướng dẫn nhiều đoàn khách của các báo bạn ngoài tỉnh đến tham quan Bạc Liêu. Một trong vài điểm mà các bạn đồng nghiệp yêu cầu được đến luôn là khu nhà CTBL. Quy trình là đến đó chúng tôi sẽ mua vé rồi vào khu nhà CTBL để nghe thuyết minh viên nói về những sự thật và giai thoại xung quanh cuộc đời vị công tử “đốt tiền nấu trứng” này (theo kể lại còn có chuyện đốt tiền để tìm đôi bông tai một mỹ nhân đánh rơi). Những con số vàng bạc, tài sản kếch xù của gia tộc họ Trần và lối tiêu xài xa hoa của CTBL luôn khiến người nghe phải trầm trồ. Kết thúc chuyến thăm quan là chiêm ngưỡng những cổ vật và chụp ảnh cùng con trai CTBL là ông Trần Trinh Đức, hoặc có người mua thêm sách để hiểu thêm về cuộc đời của vị CTBL này.

Chỉ nhìn ngắm hiện vật, nghe thuyết minh viên kể chuyện, lâu nay dường như là sự phung phí “tài nguyên” thương hiệu CTBL chăng? Đã có một dự án hoành tráng nâng tầm thương hiệu cho khu nhà CTBL đã và đang được xúc tiến với những hoạch định cụ thể, rõ ràng. Thật kỳ vọng dự án này sẽ làm nên chuyện cho du lịch Bạc Liêu.

Có lần, trong sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch 2019, Bạc Liêu tổ chức biểu diễn tiết mục ngắn về CTBL, tả lại chuyện CTBL mở cuộc thi nhan sắc, CTBL phục vụ bạn bè bằng “món ăn tinh thần” xứ sở là nghệ thuật Đờn ca tài tử… Từ ý tưởng này, có ý kiến đề xuất nên chăng xây dựng một hoạt cảnh sân khấu hóa về tích “đốt tiền nấu trứng” để phục vụ sự hiếu kỳ của du khách? Thiết nghĩ đây cũng là một đề xuất nên cân nhắc.

Thương hiệu đã có, làm gì để phát huy thương hiệu, không chỉ là đầu tư phần “xác” bằng những dự án, công trình mà còn nghĩ đến phần “hồn” của những tích cũ. Để mai này, khi rời chân Bạc Liêu, người ta còn có dấu ấn đọng lại từ danh tiếng CTBL và muốn quay lại thưởng thức hoặc giới thiệu bè bạn của họ “đó là khu du lịch đáng trải nghiệm”.

CẨM THÚY

Link bài gốc tại Báo Bạc Liêu Online

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng nhưng trải nghiệm du lịch xa xỉ vẫn còn tăng cao và trở thành xu hướng cho giới thượng lưu.

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Ứng dụng công nghệ vào xúc tiến phát triển du lịch địa phương với bản đồ số du lịch một chạm

Ứng dụng công nghệ vào xúc tiến phát triển du lịch địa phương với bản đồ số du lịch một chạm

(NSMT) - Công nghệ thực tế ảo VR360 của UP Việt Nam sẽ đưa bạn đến tham quan các danh lam thắng cảnh của vùng đất Tam Kỳ (Quảng Nam) chỉ bằng một chiếc điện thoại, laptop.

UP Việt Nam: Công nghệ tiên phong cho phát triển du lịch

UP Việt Nam: Công nghệ tiên phong cho phát triển du lịch

(NSMT) - Vừa qua, lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Công ty Cổ phần Đầu tư UP Việt Nam cùng với Trung tâm xúc tiến đầu tư và giới thiệu các giải pháp công nghệ đến tỉnh Kon Tum là sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong chặng đường phát triển giữa UP Việt Nam và tỉnh Kon Tum.