Nghĩ về “thương hiệu” Công tử Bạc Liêu…
Không quá mới nhưng chưa bao giờ cũ khi nhắc lại thương hiệu Công tử Bạc Liêu (CTBL), ở bất kỳ nơi đâu, không riêng Bạc Liêu. Một cậu Ba Huy (tức CTBL Trần Trinh Huy) với bao nhiêu giai thoại thêu dệt từ khá nhiều phần trăm sự thật về lối sống xa hoa, phung phí, tiêu tiền như nước với câu nói đời sau nhắc lại “đốt tiền nấu trứng”, thế mà lại làm nên thương hiệu độc quyền cho xứ sở Bạc Liêu.
Vốn liếng cho du lịch
Hơn một lần tôi được người đối diện trầm trồ “oách thật, người của xứ sở CTBL đây mà” khi dừng chân ở nhiều vùng miền của đất nước. Trên trang Facebook cá nhân của một người bạn tôi (sống tại Hà Nội), hình đại diện của anh được bạn Facebook bình luận: “Ôi, bạn lên sóng nhìn như CTBL”. Không biết người bình luận câu này đã từng gặp CTBL (tất nhiên gặp qua hình ảnh) để thấy vẻ phong lưu, hào hoa của vị công tử sống cách đây cả trăm năm hay chưa (tất nhiên cũng qua tư liệu, sách vở) mà bình luận chắc nịch như vậy? Tôi đoan chắc, người bình luận ít nhất là biết đến danh xưng CTBL gắn với sự hào hoa, phong nhã của một vị công tử con nhà giàu nức tiếng một thời. Bởi bức ảnh của anh bạn nọ trông cũng “bảnh tẻn” kiểu như vậy!
Dẫn chứng một chi tiết nhỏ như trên để thấy tiếng tăm của CTBL bay xa và tồn tại bền bỉ từ trăm năm đến tận thời hiện tại. Đã đến Bạc Liêu thì du khách gần xa phải thăm nhà CTBL để tìm hiểu vì sao có một nhân vật trăm năm còn để lại danh tiếng. Những anh hùng, danh tướng, nhà khoa học… góp nhiều công trạng cho đất nước thì Việt Nam đâu đâu cũng có; nhưng CTBL nổi danh trong “ngữ cảnh” đặc biệt như thế vẫn để lại “thương hiệu” cho Bạc Liêu ngần ấy thời gian! Bạc Liêu cũng từ danh tiếng CTBL này mà có vốn liếng để làm du lịch. Nhưng có vốn thì phải biết cách “xài” để vốn sinh lời, mà “xài” thôi cũng chưa đủ, phải biết làm mới để du lịch mau làm giàu. Phải thừa nhận, Bạc Liêu cũng đã và đang nhiều nỗ lực để du lịch xứng tầm là một trong 5 trụ cột vững vàng để phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Làm mới thương hiệu
Khi dịch COVID-19 chưa hoành hành, chúng tôi thường hướng dẫn nhiều đoàn khách của các báo bạn ngoài tỉnh đến tham quan Bạc Liêu. Một trong vài điểm mà các bạn đồng nghiệp yêu cầu được đến luôn là khu nhà CTBL. Quy trình là đến đó chúng tôi sẽ mua vé rồi vào khu nhà CTBL để nghe thuyết minh viên nói về những sự thật và giai thoại xung quanh cuộc đời vị công tử “đốt tiền nấu trứng” này (theo kể lại còn có chuyện đốt tiền để tìm đôi bông tai một mỹ nhân đánh rơi). Những con số vàng bạc, tài sản kếch xù của gia tộc họ Trần và lối tiêu xài xa hoa của CTBL luôn khiến người nghe phải trầm trồ. Kết thúc chuyến thăm quan là chiêm ngưỡng những cổ vật và chụp ảnh cùng con trai CTBL là ông Trần Trinh Đức, hoặc có người mua thêm sách để hiểu thêm về cuộc đời của vị CTBL này.
Chỉ nhìn ngắm hiện vật, nghe thuyết minh viên kể chuyện, lâu nay dường như là sự phung phí “tài nguyên” thương hiệu CTBL chăng? Đã có một dự án hoành tráng nâng tầm thương hiệu cho khu nhà CTBL đã và đang được xúc tiến với những hoạch định cụ thể, rõ ràng. Thật kỳ vọng dự án này sẽ làm nên chuyện cho du lịch Bạc Liêu.
Có lần, trong sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch 2019, Bạc Liêu tổ chức biểu diễn tiết mục ngắn về CTBL, tả lại chuyện CTBL mở cuộc thi nhan sắc, CTBL phục vụ bạn bè bằng “món ăn tinh thần” xứ sở là nghệ thuật Đờn ca tài tử… Từ ý tưởng này, có ý kiến đề xuất nên chăng xây dựng một hoạt cảnh sân khấu hóa về tích “đốt tiền nấu trứng” để phục vụ sự hiếu kỳ của du khách? Thiết nghĩ đây cũng là một đề xuất nên cân nhắc.
Thương hiệu đã có, làm gì để phát huy thương hiệu, không chỉ là đầu tư phần “xác” bằng những dự án, công trình mà còn nghĩ đến phần “hồn” của những tích cũ. Để mai này, khi rời chân Bạc Liêu, người ta còn có dấu ấn đọng lại từ danh tiếng CTBL và muốn quay lại thưởng thức hoặc giới thiệu bè bạn của họ “đó là khu du lịch đáng trải nghiệm”.
CẨM THÚY
Khách Tây ngạc nhiên khi Phú Quốc bắn pháo hoa hàng đêm
Chia sẻ trên tạp chí Bored Panda về chuyến đi Phú Quốc hồi cuối tháng 11 của mình, cây bút Chloe Darcy không khỏi bất ngờ khi đảo Ngọc bắn pháo hoa tới hai lần trong một đêm.
Cần Thơ: Sắp diễn ra Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều năm 2024
(NSMT) - Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch tổ chức Ngày hội Du lịch Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ lần thứ VII - năm 2024. Ngày hội diễn ra từ ngày 30/12 đến 1/1/2025 tại Công viên Ninh Kiều, cầu Đi Bộ, rạch Khai Luông (Nhà hàng Hoa Sứ).
Sôi nổi các hoạt động tại Tuần lễ Du lịch – Thương Mại TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL năm 2024
(NSMT) - Tối 29/11, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ và các tỉnh thành ĐBSCL tổ chức khai mạc Tuần lễ Du lịch – Thương Mại TP. Hồ Chí Minh - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và công bố kết quả bình chọn điểm đến hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh - ĐBSCL năm 2024. Hoạt động diễn ra từ 29/11 đến 2/12 tại Công viên Sông Hậu, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Vui chơi 2 ngày 1 đêm ở Cần Thơ
Cần Thơ được du khách đánh giá là điểm đến sông nước nổi bật với nhiều trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực. Hành trình khám phá Cần Thơ cũng đa dạng với nhiều tuyến, tour theo lộ trình đa dạng, từ 1-2 ngày đến nhiều ngày. Trong đó, hành trình 2 ngày 1 đêm thường được du khách lựa chọn.
Cần Thơ tưng bừng khai mạc Ngày hội du lịch Văn hoá Chợ nổi Cái Răng lần VIII năm 2024
(NSMT) - Ngày 30/11, UBND quận Cái Răng phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc Ngày hội Du lịch "Văn hóa Chợ nổi Cái Răng", TP Cần Thơ lần thứ VIII năm 2024 tại điểm dừng chân Chợ nổi Cái Răng. Được biết, ngày Hội sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 30/11 đến ngày 02/12/2024).
Trưng bày hơn 150 ảnh du lịch Quy Nhơn – Bình Định tại TP Cần Thơ
(NSMT) – Ngày 29/11, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã tổ chức khai mạc Trưng bày ảnh du lịch Quy Nhơn – Bình Định tại TP. Cần Thơ năm 2024. Hơn 150 ảnh được trưng bày tại Công viên Sông Hậu, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Đảo Ngọc bội thu giải thưởng tại World Travel Awards lần thứ 31
Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards lần thứ 31 vừa diễn ra tối 24/11 tại Bồ Đào Nha, Phú Quốc của Việt Nam thắng lớn với 04 giải thưởng danh giá. Đặc biệt, lần thứ 3 liên tiếp đảo Ngọc được vinh danh là Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2024.